Hugur - 01.01.1997, Síða 95

Hugur - 01.01.1997, Síða 95
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 93 þess sem með réttu má kalla stjórnmálaefni og opinber mál, þ.e. umræðu um réttlætið. Takmarkanir þessar á umræðunni og afmörkun þess sem Rawls kallar opinbera skynsemi, má fá fram neikvætt með því að vísa á bug þeim efnum og aðferðum sem allsherjarskoðanimar eiga dýpstar rætur að rekja til eða öllu heldur að vísa slíkri umræðu um hinstu rök til skoðanabræðra en burt úr umræðu um grunn stjóm- málaefna og opinberra mála. Þannig eiga guðfræði einstakra trúfélaga eða þekkingarfræði einstakra heimspekikenninga ekki erindi í opin- bera umræðu og teljast því ekki til opinberrar skynsemi. A jákvæðari hátt, en álíka skilmerkilegan, má líta á opinbera skynsemi sem nokk- um veginn það umræðusvið og umræðuhátt sem blasir við fáfræð- ingunum í upphafsstöðunni. Hvorug þessara einkenna opinberrar skynsemi má líta á sem beina skilgreiningu, enda em skilgreiningar hér, eins og endranær, ekki aðeins óþarfar heldur einnig hættulegar þar sem verið er að lýsa atriðum sem allir átta sig nægilega vel á. Öll umræða hefst einhvers staðar og þá með því að afmarka umræðuefnið og þá jafnframt hvað megi tína til umræðunnar; um leið og umræða er hafin eru vébönd hennar ákveðin. Einkenni opinberrar umræðu og opinberrar skynsemi sem slík umræða skal fylgja> eru reyndar þegar fólgin í hulu fáfræðinnar og helgast af málfrelsinu sem eru ein þeirra grunnréttinda sem lögmálin tvö taka til. Það er því að vonum að ekki þurfi að breyta neinu í smíði upphafsstöðunnar né heldur í kenni- setningunum sem þaðan eru sprottnar þótt hugsmíðinni velskipað samfélag sé breytt með því að gera mönnum þar kleift að hafa allar hugsanlegar andstæðar allsherjarskoðanir. En einu verður þó að breyta í eiginleikum þeim sem mönnum eru lagðir til eða öllu heldur í skyld- unum sem á þá eru lagðar, en það er umburðarlyndi í formi kurteisis- skyldu. Kurteisisskyldan, sem Rawls nefnir reyndar fyrst því nafni, „duty of civility“ í Political Liberalism, er skilgetið afsprengi þeirrar virðingar, nokkuð óttablandinnar, sem fáfræðingamir bera hver fyrir öðrum í óvissu upphafsstöðunnar, þar sem þeir vita ekki nema þeir séu sjálfir lítilmagnar eða hafi í flestu rangt fyrir sér. Þessi virðing fyrir öðrum og ósk um sams konar virðingu frá öðrum er undirrót sanngirni og samningsvilja fáfræðinganna og nauðsynlegt skilyrði samfélagslífs í velskipuðu samfélagi. Rawls nefnir, eins og fyrr var getið, þrennt sem er líkt með þeim Kant. Hið fyrsta var það að túlka megi réttlætiskenninguna eða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.