Hugur - 01.01.1997, Side 99

Hugur - 01.01.1997, Side 99
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 97 og fyrir heimsborgararétti sem hann svo kallar. Mikið af því sem hann hefur að segja um rétt á þessum víðari sviðum athafna er rökrétt af- Ieiðing þess sem hann hefur að segja um rétt einstaklinga, eins gagn- vart öðrum. Útvíkkunin er í slíkum efnum einkum í því fólgin að sam- félagið er fremur hugsað víðara en í upphafi var gert, en að til komi nýjar tegundir athafna eða nýjar og áður óskoðaðar aðstæður. Einstaklingsrétturinn er þannig að lokum skoðaður eins og hann nær til allra manna, þ.e. helst eins og það sem nú er kallað mannréttindi. Aðrir þættir útvíkkunarinnar eru þó þannig að þeir taka ekki til ein- staklinga heldur til réttinda milli fjölskipaðra fylkinga manna og þá einkum þjóða og ríkja. Þama eru hin röklegu tengsl við grunnhugtök og grunnhugmyndir siðfræðinnnar og þá einkum tengslin við hið æðsta siðaboð miklu lausari, enda tekur Kant þar upp í röksemdir sínar ýmislegt sem kemur beint úr reynslunni og sögunni. Þessar út- víkkanir eru þannig mjög svo syntetískar, þó Kant skoði ekki sérstak- lega hve haldgóð sannindi felast í þeirri reynslu og sögu sem hann tekur þama inn í mál sitt. Kant gerir raunar ýmsar merkilegar tillögur um skipan réttar milli ríkja og þjóða og sýnir þá gjaman að tillögur sínar séu heimilar á gmnni hins greinandi hluta kenningarinnar, þ.e. að tillögumar séu ekki í mótsögn þann hluta kenningarinnar. Einnig má líta á alla dygðafræði Kants sem útvíkkun á hinum greinandi hluta kenningar hans, enda segir hann sjálfur berum orðum að til að ná fram dygðafræðinni verði hann að bæta reynslulögmálum við þau röklegu lögmál skynseminnar sem eru eina undirstaða réttar- fræðinnar, að hann telur. Viðbótin sem hann þarf þarna er í raun aðeins ein: Gert er ráð fyrir að breytni manna hafi tilgang. Ekki er þar með sagt hver tilgangurinn er og þaðan af síður að allir menn hafi sama tilgang í margvíslegri breytni sinni. Þetta óræði tilgangsins er raunar reist á þeirri gmndvallarhugmynd að hlutimir sjálfir, hlutimir eins og þeir eru í sjálfum sér, séu manninum ekki aðgengilegir heldur séu þeir órannsakanlegir. Af þessum órannsakanleika heimsins eins og hann er, leiðir að tómt mál er að leita að tilgangi allra athafna og þá einnig að taka þann tilgang allan saman í huganum sem gæfu eða hamingju. Menn geta hins vegar einsett sér hitt og þetta og gera gjarnan í Ijósi hugmynda um gæfu sína eða hamingju, en hinn órannsakanlegi heimur ræður því hvort mönnum auðnast það sem þeir einsetja sér og hvort það verður þeim til gæfu eða ekki. Siðfræðin
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.