Hugur - 01.01.1997, Síða 99

Hugur - 01.01.1997, Síða 99
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 97 og fyrir heimsborgararétti sem hann svo kallar. Mikið af því sem hann hefur að segja um rétt á þessum víðari sviðum athafna er rökrétt af- Ieiðing þess sem hann hefur að segja um rétt einstaklinga, eins gagn- vart öðrum. Útvíkkunin er í slíkum efnum einkum í því fólgin að sam- félagið er fremur hugsað víðara en í upphafi var gert, en að til komi nýjar tegundir athafna eða nýjar og áður óskoðaðar aðstæður. Einstaklingsrétturinn er þannig að lokum skoðaður eins og hann nær til allra manna, þ.e. helst eins og það sem nú er kallað mannréttindi. Aðrir þættir útvíkkunarinnar eru þó þannig að þeir taka ekki til ein- staklinga heldur til réttinda milli fjölskipaðra fylkinga manna og þá einkum þjóða og ríkja. Þama eru hin röklegu tengsl við grunnhugtök og grunnhugmyndir siðfræðinnnar og þá einkum tengslin við hið æðsta siðaboð miklu lausari, enda tekur Kant þar upp í röksemdir sínar ýmislegt sem kemur beint úr reynslunni og sögunni. Þessar út- víkkanir eru þannig mjög svo syntetískar, þó Kant skoði ekki sérstak- lega hve haldgóð sannindi felast í þeirri reynslu og sögu sem hann tekur þama inn í mál sitt. Kant gerir raunar ýmsar merkilegar tillögur um skipan réttar milli ríkja og þjóða og sýnir þá gjaman að tillögur sínar séu heimilar á gmnni hins greinandi hluta kenningarinnar, þ.e. að tillögumar séu ekki í mótsögn þann hluta kenningarinnar. Einnig má líta á alla dygðafræði Kants sem útvíkkun á hinum greinandi hluta kenningar hans, enda segir hann sjálfur berum orðum að til að ná fram dygðafræðinni verði hann að bæta reynslulögmálum við þau röklegu lögmál skynseminnar sem eru eina undirstaða réttar- fræðinnar, að hann telur. Viðbótin sem hann þarf þarna er í raun aðeins ein: Gert er ráð fyrir að breytni manna hafi tilgang. Ekki er þar með sagt hver tilgangurinn er og þaðan af síður að allir menn hafi sama tilgang í margvíslegri breytni sinni. Þetta óræði tilgangsins er raunar reist á þeirri gmndvallarhugmynd að hlutimir sjálfir, hlutimir eins og þeir eru í sjálfum sér, séu manninum ekki aðgengilegir heldur séu þeir órannsakanlegir. Af þessum órannsakanleika heimsins eins og hann er, leiðir að tómt mál er að leita að tilgangi allra athafna og þá einnig að taka þann tilgang allan saman í huganum sem gæfu eða hamingju. Menn geta hins vegar einsett sér hitt og þetta og gera gjarnan í Ijósi hugmynda um gæfu sína eða hamingju, en hinn órannsakanlegi heimur ræður því hvort mönnum auðnast það sem þeir einsetja sér og hvort það verður þeim til gæfu eða ekki. Siðfræðin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.