Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 99

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 99
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 97 og fyrir heimsborgararétti sem hann svo kallar. Mikið af því sem hann hefur að segja um rétt á þessum víðari sviðum athafna er rökrétt af- Ieiðing þess sem hann hefur að segja um rétt einstaklinga, eins gagn- vart öðrum. Útvíkkunin er í slíkum efnum einkum í því fólgin að sam- félagið er fremur hugsað víðara en í upphafi var gert, en að til komi nýjar tegundir athafna eða nýjar og áður óskoðaðar aðstæður. Einstaklingsrétturinn er þannig að lokum skoðaður eins og hann nær til allra manna, þ.e. helst eins og það sem nú er kallað mannréttindi. Aðrir þættir útvíkkunarinnar eru þó þannig að þeir taka ekki til ein- staklinga heldur til réttinda milli fjölskipaðra fylkinga manna og þá einkum þjóða og ríkja. Þama eru hin röklegu tengsl við grunnhugtök og grunnhugmyndir siðfræðinnnar og þá einkum tengslin við hið æðsta siðaboð miklu lausari, enda tekur Kant þar upp í röksemdir sínar ýmislegt sem kemur beint úr reynslunni og sögunni. Þessar út- víkkanir eru þannig mjög svo syntetískar, þó Kant skoði ekki sérstak- lega hve haldgóð sannindi felast í þeirri reynslu og sögu sem hann tekur þama inn í mál sitt. Kant gerir raunar ýmsar merkilegar tillögur um skipan réttar milli ríkja og þjóða og sýnir þá gjaman að tillögur sínar séu heimilar á gmnni hins greinandi hluta kenningarinnar, þ.e. að tillögumar séu ekki í mótsögn þann hluta kenningarinnar. Einnig má líta á alla dygðafræði Kants sem útvíkkun á hinum greinandi hluta kenningar hans, enda segir hann sjálfur berum orðum að til að ná fram dygðafræðinni verði hann að bæta reynslulögmálum við þau röklegu lögmál skynseminnar sem eru eina undirstaða réttar- fræðinnar, að hann telur. Viðbótin sem hann þarf þarna er í raun aðeins ein: Gert er ráð fyrir að breytni manna hafi tilgang. Ekki er þar með sagt hver tilgangurinn er og þaðan af síður að allir menn hafi sama tilgang í margvíslegri breytni sinni. Þetta óræði tilgangsins er raunar reist á þeirri gmndvallarhugmynd að hlutimir sjálfir, hlutimir eins og þeir eru í sjálfum sér, séu manninum ekki aðgengilegir heldur séu þeir órannsakanlegir. Af þessum órannsakanleika heimsins eins og hann er, leiðir að tómt mál er að leita að tilgangi allra athafna og þá einnig að taka þann tilgang allan saman í huganum sem gæfu eða hamingju. Menn geta hins vegar einsett sér hitt og þetta og gera gjarnan í Ijósi hugmynda um gæfu sína eða hamingju, en hinn órannsakanlegi heimur ræður því hvort mönnum auðnast það sem þeir einsetja sér og hvort það verður þeim til gæfu eða ekki. Siðfræðin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.