Hugur - 01.01.1997, Page 99

Hugur - 01.01.1997, Page 99
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 97 og fyrir heimsborgararétti sem hann svo kallar. Mikið af því sem hann hefur að segja um rétt á þessum víðari sviðum athafna er rökrétt af- Ieiðing þess sem hann hefur að segja um rétt einstaklinga, eins gagn- vart öðrum. Útvíkkunin er í slíkum efnum einkum í því fólgin að sam- félagið er fremur hugsað víðara en í upphafi var gert, en að til komi nýjar tegundir athafna eða nýjar og áður óskoðaðar aðstæður. Einstaklingsrétturinn er þannig að lokum skoðaður eins og hann nær til allra manna, þ.e. helst eins og það sem nú er kallað mannréttindi. Aðrir þættir útvíkkunarinnar eru þó þannig að þeir taka ekki til ein- staklinga heldur til réttinda milli fjölskipaðra fylkinga manna og þá einkum þjóða og ríkja. Þama eru hin röklegu tengsl við grunnhugtök og grunnhugmyndir siðfræðinnnar og þá einkum tengslin við hið æðsta siðaboð miklu lausari, enda tekur Kant þar upp í röksemdir sínar ýmislegt sem kemur beint úr reynslunni og sögunni. Þessar út- víkkanir eru þannig mjög svo syntetískar, þó Kant skoði ekki sérstak- lega hve haldgóð sannindi felast í þeirri reynslu og sögu sem hann tekur þama inn í mál sitt. Kant gerir raunar ýmsar merkilegar tillögur um skipan réttar milli ríkja og þjóða og sýnir þá gjaman að tillögur sínar séu heimilar á gmnni hins greinandi hluta kenningarinnar, þ.e. að tillögumar séu ekki í mótsögn þann hluta kenningarinnar. Einnig má líta á alla dygðafræði Kants sem útvíkkun á hinum greinandi hluta kenningar hans, enda segir hann sjálfur berum orðum að til að ná fram dygðafræðinni verði hann að bæta reynslulögmálum við þau röklegu lögmál skynseminnar sem eru eina undirstaða réttar- fræðinnar, að hann telur. Viðbótin sem hann þarf þarna er í raun aðeins ein: Gert er ráð fyrir að breytni manna hafi tilgang. Ekki er þar með sagt hver tilgangurinn er og þaðan af síður að allir menn hafi sama tilgang í margvíslegri breytni sinni. Þetta óræði tilgangsins er raunar reist á þeirri gmndvallarhugmynd að hlutimir sjálfir, hlutimir eins og þeir eru í sjálfum sér, séu manninum ekki aðgengilegir heldur séu þeir órannsakanlegir. Af þessum órannsakanleika heimsins eins og hann er, leiðir að tómt mál er að leita að tilgangi allra athafna og þá einnig að taka þann tilgang allan saman í huganum sem gæfu eða hamingju. Menn geta hins vegar einsett sér hitt og þetta og gera gjarnan í Ijósi hugmynda um gæfu sína eða hamingju, en hinn órannsakanlegi heimur ræður því hvort mönnum auðnast það sem þeir einsetja sér og hvort það verður þeim til gæfu eða ekki. Siðfræðin
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.