Hugur - 01.01.1997, Side 101

Hugur - 01.01.1997, Side 101
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 99 leggja allt of þunga áherslu á að einstaklingurinn sé aukaforsenda í kenningasmíðinni. En sú mannsmynd sem Rawls hefur þama í upp- hafi er varla annað en mannsnafnið tómt, og í kenningasmíðinni allri er mannsmyndin dregin í eins grófum dráttum og mest má verða, en þó það skýrum til að leyfa áframhaldandi smíð kenningarinnar. Þeir eðlisþættir mannsins einir eru tilteknir og skoðaðir sem þörf virðist á hverju sinni til að gera sæmilega grein fyrir því samfélagi sem skipar öndvegi í kenningunni allri. Þótt kennisetningum þeirra Kants og Rawls beri þannig saman eru kenningar þeirra mjög ólíkar að allri gerð og uppbyggingu og nánast þannig að telja mætti grunnafstöðu þeirra og fmmforsendur kenninga- smíðarinnar samhverfar, eins og kennisetningamar séu spegill þar sem sjá megi Rawls sem spegilmynd af Kant og öfugt. Jafnvel má segja að Rawls hafi stillt Kant á haus eins og Marx vildi gera við Hegel. Kant skoðar og greinir skynsemi mannsins en Rawls skoðar og greinir skynsemi samfélagsins.1 Þriðji meginmunur kenninga þeirra Kants og Rawls er fólginn í stöðu þeirra sem kenninga meðal kenninga. Það fer ekki á milli mála að Kant taldi sig vera að fjalla um það hvað réttur og réttlæti væri í raun og sannleika.2 Kant ætlar þannig kennisetningum sínum sann- 1 Hér er e.t.v. vert að veita því athygli að samfélagið sem heild með, ef svo má segja, sjálfstætt innra sköpulag sem skoða má og greina í sama skilningi og náttúru- fyrirbæri eða manninn sjálfan, sem hlut sem er í sjálfum sér, verður varla til x hugsun manna og heimspeki fyrr en með Hegel. Kant gefur samfélaginu því ekki fyrirbæralega þarvist, samfélagið í kenningum hans er smíð (konstruktion) og ævinlega skoðað undir því sjónarhomi en ekki sem eitthvað það sem liggur úti fyrir manninum og hann sér eða nemur og skynjar með öðrum hætti. Hegel lxtur einnig á samfélagið eða að minnsta kosti einstaka þætti þess sem smíðisgrip eða gripi. En smíðisgripurinn eða smíðisgripimir allir, þ.e. heild samfélagsins hefur sjálfstæða þarveru og er reyndar eins og önnur náttúra sem maðurinn sem skynsemisvera lifir í og við með svipuðum hætti og hann lifir sem dýr eða lífvera í og við það sem venja er að kalla náttúm. 2 Það em dálítil vandræði að þýða enska orðið „justice" yfir á þýsku og íslensku. „Réttlæti" ber einum of mikinn keim af persónubundinni merkingu sem felst í því að tala um réttlátan mann. Hið sama á við um „Gerechtigkeit" á þýsku. Kant notar þetta síðasta orð einmitt um réttláta menn og einstakar réttlátar gerðir. Það er líklega næst sanni að það sem kallað er „justice" á ensku sé hið sama og það sem Kant kallar einfaldlega „rétt.“ Orðfæri Hegels er í þessu efni hið sama og Kants en þó virðist hann vilja gefa því víðari merkingu en Kant gerir og líta svo á að réttur í eintölu, „Recht,“ vísi til alls þess sem rétt er í fari og breytni manna eða í skipulagi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.