Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 101

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 101
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 99 leggja allt of þunga áherslu á að einstaklingurinn sé aukaforsenda í kenningasmíðinni. En sú mannsmynd sem Rawls hefur þama í upp- hafi er varla annað en mannsnafnið tómt, og í kenningasmíðinni allri er mannsmyndin dregin í eins grófum dráttum og mest má verða, en þó það skýrum til að leyfa áframhaldandi smíð kenningarinnar. Þeir eðlisþættir mannsins einir eru tilteknir og skoðaðir sem þörf virðist á hverju sinni til að gera sæmilega grein fyrir því samfélagi sem skipar öndvegi í kenningunni allri. Þótt kennisetningum þeirra Kants og Rawls beri þannig saman eru kenningar þeirra mjög ólíkar að allri gerð og uppbyggingu og nánast þannig að telja mætti grunnafstöðu þeirra og fmmforsendur kenninga- smíðarinnar samhverfar, eins og kennisetningamar séu spegill þar sem sjá megi Rawls sem spegilmynd af Kant og öfugt. Jafnvel má segja að Rawls hafi stillt Kant á haus eins og Marx vildi gera við Hegel. Kant skoðar og greinir skynsemi mannsins en Rawls skoðar og greinir skynsemi samfélagsins.1 Þriðji meginmunur kenninga þeirra Kants og Rawls er fólginn í stöðu þeirra sem kenninga meðal kenninga. Það fer ekki á milli mála að Kant taldi sig vera að fjalla um það hvað réttur og réttlæti væri í raun og sannleika.2 Kant ætlar þannig kennisetningum sínum sann- 1 Hér er e.t.v. vert að veita því athygli að samfélagið sem heild með, ef svo má segja, sjálfstætt innra sköpulag sem skoða má og greina í sama skilningi og náttúru- fyrirbæri eða manninn sjálfan, sem hlut sem er í sjálfum sér, verður varla til x hugsun manna og heimspeki fyrr en með Hegel. Kant gefur samfélaginu því ekki fyrirbæralega þarvist, samfélagið í kenningum hans er smíð (konstruktion) og ævinlega skoðað undir því sjónarhomi en ekki sem eitthvað það sem liggur úti fyrir manninum og hann sér eða nemur og skynjar með öðrum hætti. Hegel lxtur einnig á samfélagið eða að minnsta kosti einstaka þætti þess sem smíðisgrip eða gripi. En smíðisgripurinn eða smíðisgripimir allir, þ.e. heild samfélagsins hefur sjálfstæða þarveru og er reyndar eins og önnur náttúra sem maðurinn sem skynsemisvera lifir í og við með svipuðum hætti og hann lifir sem dýr eða lífvera í og við það sem venja er að kalla náttúm. 2 Það em dálítil vandræði að þýða enska orðið „justice" yfir á þýsku og íslensku. „Réttlæti" ber einum of mikinn keim af persónubundinni merkingu sem felst í því að tala um réttlátan mann. Hið sama á við um „Gerechtigkeit" á þýsku. Kant notar þetta síðasta orð einmitt um réttláta menn og einstakar réttlátar gerðir. Það er líklega næst sanni að það sem kallað er „justice" á ensku sé hið sama og það sem Kant kallar einfaldlega „rétt.“ Orðfæri Hegels er í þessu efni hið sama og Kants en þó virðist hann vilja gefa því víðari merkingu en Kant gerir og líta svo á að réttur í eintölu, „Recht,“ vísi til alls þess sem rétt er í fari og breytni manna eða í skipulagi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.