Hugur - 01.01.1997, Page 101

Hugur - 01.01.1997, Page 101
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 99 leggja allt of þunga áherslu á að einstaklingurinn sé aukaforsenda í kenningasmíðinni. En sú mannsmynd sem Rawls hefur þama í upp- hafi er varla annað en mannsnafnið tómt, og í kenningasmíðinni allri er mannsmyndin dregin í eins grófum dráttum og mest má verða, en þó það skýrum til að leyfa áframhaldandi smíð kenningarinnar. Þeir eðlisþættir mannsins einir eru tilteknir og skoðaðir sem þörf virðist á hverju sinni til að gera sæmilega grein fyrir því samfélagi sem skipar öndvegi í kenningunni allri. Þótt kennisetningum þeirra Kants og Rawls beri þannig saman eru kenningar þeirra mjög ólíkar að allri gerð og uppbyggingu og nánast þannig að telja mætti grunnafstöðu þeirra og fmmforsendur kenninga- smíðarinnar samhverfar, eins og kennisetningamar séu spegill þar sem sjá megi Rawls sem spegilmynd af Kant og öfugt. Jafnvel má segja að Rawls hafi stillt Kant á haus eins og Marx vildi gera við Hegel. Kant skoðar og greinir skynsemi mannsins en Rawls skoðar og greinir skynsemi samfélagsins.1 Þriðji meginmunur kenninga þeirra Kants og Rawls er fólginn í stöðu þeirra sem kenninga meðal kenninga. Það fer ekki á milli mála að Kant taldi sig vera að fjalla um það hvað réttur og réttlæti væri í raun og sannleika.2 Kant ætlar þannig kennisetningum sínum sann- 1 Hér er e.t.v. vert að veita því athygli að samfélagið sem heild með, ef svo má segja, sjálfstætt innra sköpulag sem skoða má og greina í sama skilningi og náttúru- fyrirbæri eða manninn sjálfan, sem hlut sem er í sjálfum sér, verður varla til x hugsun manna og heimspeki fyrr en með Hegel. Kant gefur samfélaginu því ekki fyrirbæralega þarvist, samfélagið í kenningum hans er smíð (konstruktion) og ævinlega skoðað undir því sjónarhomi en ekki sem eitthvað það sem liggur úti fyrir manninum og hann sér eða nemur og skynjar með öðrum hætti. Hegel lxtur einnig á samfélagið eða að minnsta kosti einstaka þætti þess sem smíðisgrip eða gripi. En smíðisgripurinn eða smíðisgripimir allir, þ.e. heild samfélagsins hefur sjálfstæða þarveru og er reyndar eins og önnur náttúra sem maðurinn sem skynsemisvera lifir í og við með svipuðum hætti og hann lifir sem dýr eða lífvera í og við það sem venja er að kalla náttúm. 2 Það em dálítil vandræði að þýða enska orðið „justice" yfir á þýsku og íslensku. „Réttlæti" ber einum of mikinn keim af persónubundinni merkingu sem felst í því að tala um réttlátan mann. Hið sama á við um „Gerechtigkeit" á þýsku. Kant notar þetta síðasta orð einmitt um réttláta menn og einstakar réttlátar gerðir. Það er líklega næst sanni að það sem kallað er „justice" á ensku sé hið sama og það sem Kant kallar einfaldlega „rétt.“ Orðfæri Hegels er í þessu efni hið sama og Kants en þó virðist hann vilja gefa því víðari merkingu en Kant gerir og líta svo á að réttur í eintölu, „Recht,“ vísi til alls þess sem rétt er í fari og breytni manna eða í skipulagi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.