Hugur - 01.01.1997, Side 103

Hugur - 01.01.1997, Side 103
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 101 Rawls veit vel af þessari stöðu kenningarinnar og segir sjálfur að kalla megi kenninguna frístandandi, þ.e. óháða hinum dýpstu kenn- ingum um það sem satt er, gott og fagurt. Þessa stöðu kenningarinnar má þó ekki taka þannig að það sem satt er, gott og fagurt komi henni ekki við. Þvert á móti er það ljóst í því sem ég nefndi hér að framan að aðföng Rawls til kenningasmíðarinnar fela í sér greinargerð fyrir mörgu ef ekki flestu því sem telja verður satt, gott og fagurt og kemur til álita við umræðu um réttlætið. Kenning Rawls horfir til sætta og sammælis með mönnum á grunni almennra einkenna þess sem menn, hver með sínum rökum, telja vera satt, gott og fagurt. Hið sanna, góða og fagra er í þessum almennu einkennum sínum forsendur kenningar- innar og þess sammælis sem hún stefnir til. Kenningin er þannig ekki reist á sandi þótt hún sé frístandandi í því að vera ekki röklega og beint háð neinni allsherjarkenningu. Kenningin fer einfaldlega ekki út í þá sálma sem menn syngja hver fyrir sig af mestri innlifun en heyrir þó að sungið er. Það sem Rawls kallar opinbera skynsemi er það sem varðar frístöðu kenningarinnar um réttlætið, bæði í því að hún setur opinberri umræðu vébönd er afmarka það sem kemur réttlætinu við og eins vegna þess að þessi vébönd verja kennisetningar réttlætisins fyrir ágangi einsýnna ofvita og eigingjamra oflátunga. Hin opinbera skyn- semi er fremur af toga forms en innihalds, fremur af toga reglu en athafnar og því vafalaust varasamt að eigna henni nokkra sjálfstæða þarvist eða tilvist eða jafnvel að jafna henni til þess sem hversdags- lega er kallað skynsemi eða mannleg skynsemi og menn velta gjarnan fyrir sér eins og náttúrugripur væri. Reglur eru svo sem ekki til nema sem reglur einhvers eða reglur í einhverju og þær ber þannig aldrei fyrir nema með þessu einhverju sem hefur tilvist eða þarvist, þær eru sem sé varla til í sjálfum sér. Þrátt fyrir þessi vafalaust djúpstæðu vandkvæði, er freistandi að gefa opinberri skynsemi Rawls að minnsta kosti sömu tilvistar- eða þarvistarstöðu og þeirri skynsemi sem Kant kannar og gagnrýnir, enda rekur Kant skynsemina í öllum myndum á endanum til reglu og raka sem hafa ekki þarvist eða tilvist í sjálfum sér heldur aðeins í því og með því sem fyrir skynsemina ber. Sé hinni opinberu skynsemi sem Rawls fjallar um þannig jafnað til þeirrar skynsemi sem Kant fjallar um má vel líta svo á að kenning Rawls öll
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.