Hugur - 01.01.1997, Page 103

Hugur - 01.01.1997, Page 103
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 101 Rawls veit vel af þessari stöðu kenningarinnar og segir sjálfur að kalla megi kenninguna frístandandi, þ.e. óháða hinum dýpstu kenn- ingum um það sem satt er, gott og fagurt. Þessa stöðu kenningarinnar má þó ekki taka þannig að það sem satt er, gott og fagurt komi henni ekki við. Þvert á móti er það ljóst í því sem ég nefndi hér að framan að aðföng Rawls til kenningasmíðarinnar fela í sér greinargerð fyrir mörgu ef ekki flestu því sem telja verður satt, gott og fagurt og kemur til álita við umræðu um réttlætið. Kenning Rawls horfir til sætta og sammælis með mönnum á grunni almennra einkenna þess sem menn, hver með sínum rökum, telja vera satt, gott og fagurt. Hið sanna, góða og fagra er í þessum almennu einkennum sínum forsendur kenningar- innar og þess sammælis sem hún stefnir til. Kenningin er þannig ekki reist á sandi þótt hún sé frístandandi í því að vera ekki röklega og beint háð neinni allsherjarkenningu. Kenningin fer einfaldlega ekki út í þá sálma sem menn syngja hver fyrir sig af mestri innlifun en heyrir þó að sungið er. Það sem Rawls kallar opinbera skynsemi er það sem varðar frístöðu kenningarinnar um réttlætið, bæði í því að hún setur opinberri umræðu vébönd er afmarka það sem kemur réttlætinu við og eins vegna þess að þessi vébönd verja kennisetningar réttlætisins fyrir ágangi einsýnna ofvita og eigingjamra oflátunga. Hin opinbera skyn- semi er fremur af toga forms en innihalds, fremur af toga reglu en athafnar og því vafalaust varasamt að eigna henni nokkra sjálfstæða þarvist eða tilvist eða jafnvel að jafna henni til þess sem hversdags- lega er kallað skynsemi eða mannleg skynsemi og menn velta gjarnan fyrir sér eins og náttúrugripur væri. Reglur eru svo sem ekki til nema sem reglur einhvers eða reglur í einhverju og þær ber þannig aldrei fyrir nema með þessu einhverju sem hefur tilvist eða þarvist, þær eru sem sé varla til í sjálfum sér. Þrátt fyrir þessi vafalaust djúpstæðu vandkvæði, er freistandi að gefa opinberri skynsemi Rawls að minnsta kosti sömu tilvistar- eða þarvistarstöðu og þeirri skynsemi sem Kant kannar og gagnrýnir, enda rekur Kant skynsemina í öllum myndum á endanum til reglu og raka sem hafa ekki þarvist eða tilvist í sjálfum sér heldur aðeins í því og með því sem fyrir skynsemina ber. Sé hinni opinberu skynsemi sem Rawls fjallar um þannig jafnað til þeirrar skynsemi sem Kant fjallar um má vel líta svo á að kenning Rawls öll
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.