Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 103

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 103
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 101 Rawls veit vel af þessari stöðu kenningarinnar og segir sjálfur að kalla megi kenninguna frístandandi, þ.e. óháða hinum dýpstu kenn- ingum um það sem satt er, gott og fagurt. Þessa stöðu kenningarinnar má þó ekki taka þannig að það sem satt er, gott og fagurt komi henni ekki við. Þvert á móti er það ljóst í því sem ég nefndi hér að framan að aðföng Rawls til kenningasmíðarinnar fela í sér greinargerð fyrir mörgu ef ekki flestu því sem telja verður satt, gott og fagurt og kemur til álita við umræðu um réttlætið. Kenning Rawls horfir til sætta og sammælis með mönnum á grunni almennra einkenna þess sem menn, hver með sínum rökum, telja vera satt, gott og fagurt. Hið sanna, góða og fagra er í þessum almennu einkennum sínum forsendur kenningar- innar og þess sammælis sem hún stefnir til. Kenningin er þannig ekki reist á sandi þótt hún sé frístandandi í því að vera ekki röklega og beint háð neinni allsherjarkenningu. Kenningin fer einfaldlega ekki út í þá sálma sem menn syngja hver fyrir sig af mestri innlifun en heyrir þó að sungið er. Það sem Rawls kallar opinbera skynsemi er það sem varðar frístöðu kenningarinnar um réttlætið, bæði í því að hún setur opinberri umræðu vébönd er afmarka það sem kemur réttlætinu við og eins vegna þess að þessi vébönd verja kennisetningar réttlætisins fyrir ágangi einsýnna ofvita og eigingjamra oflátunga. Hin opinbera skyn- semi er fremur af toga forms en innihalds, fremur af toga reglu en athafnar og því vafalaust varasamt að eigna henni nokkra sjálfstæða þarvist eða tilvist eða jafnvel að jafna henni til þess sem hversdags- lega er kallað skynsemi eða mannleg skynsemi og menn velta gjarnan fyrir sér eins og náttúrugripur væri. Reglur eru svo sem ekki til nema sem reglur einhvers eða reglur í einhverju og þær ber þannig aldrei fyrir nema með þessu einhverju sem hefur tilvist eða þarvist, þær eru sem sé varla til í sjálfum sér. Þrátt fyrir þessi vafalaust djúpstæðu vandkvæði, er freistandi að gefa opinberri skynsemi Rawls að minnsta kosti sömu tilvistar- eða þarvistarstöðu og þeirri skynsemi sem Kant kannar og gagnrýnir, enda rekur Kant skynsemina í öllum myndum á endanum til reglu og raka sem hafa ekki þarvist eða tilvist í sjálfum sér heldur aðeins í því og með því sem fyrir skynsemina ber. Sé hinni opinberu skynsemi sem Rawls fjallar um þannig jafnað til þeirrar skynsemi sem Kant fjallar um má vel líta svo á að kenning Rawls öll
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.