Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 24

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 24
Þorleifur Óskarsson sum sveitarfélög voru farin að undirbúa togaraútgerð snemma árs 1945, áður en nokkuð var vitað um við- brögð einkaaðila og áður en ríkisstjórnin hafði samið um kaup á einum einasta togara. Einnig má benda á, að sjö sveitarfélög sóttu um togara strax í júlí 1945, en þá var enn allt á huldu um þátttöku einkaframtaksins.34 Þau voru því engan veginn að bregðast við einu eða neinu á síðustu stundu. Það var ekkert nýtt að einkaframtakið stæði sig ekki sem skyldi. Það var hins vegar nýlunda, að sveitarstjórnar- menn væru orðnir sammála um að grípa í taumana. Hugmyndir um útgerð á vegum sveitarfélaga komu fyrst fram um 1916. Þær voru angi nýrrar stjórnmálastefnu, jafnaðarstefnunnar, sem þá var að skjóta varanlegum rót- um hér á landi. A.m.k. þrjú sveitarfélög hófu þátttöku í togaraútgerð á seinni hluta þriðja áratugarins og þó eink- um á þeim fjórða. Þetta voru bæjarfélögin í Hafnarfirði, á Isafirði og í Neskaupstað en á öllum þessum stöðum átti Al- þýðuflokkurinn miklu fylgi að fagna.35 Arið 1945 hafði sjónarmið- um jafnaðarstefnunnar vaxið fiskur um hrygg. Við hlið Al- þýðuflokksins var risinn upp öflugur sósíalistaflokkur, sem einnig taldi opinber afskipti af atvinnulífinu æskileg. Fylgi vinstri flokkanna hafði aukist verulega og ný og réttlátari kjördæmaskipan tryggði þeim alþingismenn í samræmi við fylgi. Þar að auki var Sjálf- stæðisflokkurinn orðinn end- anlega sannfærður um, að hið opinbera yrði að taka til sinna ráða, ef einkaframtakið brygðist. Um haustið 1944 hafði Morgunbladid t.d. þetta að segja um opinbera þátttöku í atvinnulífinu á komandi ár- um:36 Það veltur algjörlega á því, hvort einkaframtakið vill hefja athafnir eða fara í felur, — gera skyldu sína, eða draga sig í hlé og telja aurana eins og Bárður á Búrfelli sláturkeppina. Reynist einkaframtakið sæmilega at- hafnasamt, ætti ekki að þurfa að koma til kasta ríkis- ins. En því fleiri hlédrægir Búrfells-Bárðar, þess meiri ríkisþátttaka. Athugum eitt dæmi, sem sýnir þróunina á vettvangi stjórnmálanna á fjórða og fimmta áratugnum. Á kreppuárunum börðust al- þýðuflokksmenn fyrir bæjar- útgerð í Reykjavík. Þeir töl- uðu fyrir daufum eyrum sjálf- stæðismanna, sem töldu það í verkahring einstaklinga að gera út togara. Á fyrri hluta fjórða áratugarins voru kommúnistar ekki heldur ginnkeyptir fyrir opinberum rekstri að óbreyttu þjóð- skipulagi. Slíkt væri eingöngu til þess, að bjarga auðvalds- skipulaginu út úr ógöngum kreppunnar á kostnað verka- lýðsins. En innan skamms mildaðist stefna kommúnista og eftir síðari heimsstyrjöld var Sósíalistaflokkurinn ein- dreginn málsvari bæjarút- gerða. Stefna Sjálfstæðis- flokksins breyttist líka á sama tíma. Sjálfstæðismenn í Reykjavík höfðu t.d. komist að raun um, að bæjaryfirvöld yrðu að hafa afskipti af at- vinnumálum og öðru því, sem tryggði afkomu bæjarbúa. Enda þótt flokkurinn léði ekki máls á bæjarútgerð á kreppuárunum, þá fór hann engu að síður að hafa afskipti af atvinnumálum með mark- vissari hætti en áður hafði Þær skýringar, sem menn hafa gefiö á mikilli þátttöku sveitarfélaga, eru einkum af tvennum toga, atgjörar andstædur og báðar ófullnægjandi. Þar að auki var Sjálfstæðisflokkurinn orðinn endanlega sannfærður um, að hið opinbera yrði að taka til sinna ráða, ef einkaframtakið brygðist. tíðkast. Fljótlega eftir stríð stofnaði svo Sjálfstæðisflokk- urinn Bæjarútgerð Reykja- víkur, sem innan tíðar varð öflugasta útgerðarfyrirtæki landsins og gerði út hvorki meira né minna en átta togara, þegar best lét.37 Togarakaup nýsköpunar- stjórnarinnar voru lýsandi dæmi um stjórnmálaþróun- ina. Það voru algjör nýmæli að ríkisvaldið stæði í fylking- arbrjósti og gerði allt í senn; sæi um undirbúning, keypti atvinnutækin og útvegaði fjármagn fyrir væntanlega kaupendur. Án forustu og fyrirgreiðslu ríkisvaldsins hefðu sveitarfélögin eflaust aldrei getað staðið að ámóta uppbyggingu og raun bar vitni. Stjórnmálamenn höfðu, rétt eins og einkaframtakið, lært af reynslunni. Saga und- anfarinna áratuga hafði leitt í ljós, að einkaaðilar væru ekki einfærir um að tryggja nægi- lega festu og öryggi í atvinnu- málum. Einkaframtakið hafði vissulega unnið mörg þrek- virki á sviði atvinnumála allt frá aldamótunum síðustu, en engu að síður hafði þetta verið tímabil óstöðugleika. Ars- tíðabundið atvinnuleysi var landlægt. Gjaldþrot fyrir- tækja voru algeng. Það jók svo enn á óstöðugleikann hversu auðfæranleg helstu fram- leiðslutækin, bátar og togarar voru, allt eftir hagsmunum eigendanna hverju sinni. Ollu þessu vildu stjórnvöld og sveitarstjórnarmenn breyta á árunum eftir stríð. Með opin- berum afskiptum átti að skapa festu og öryggi í atvinnumál- um og tryggja bærileg lífskjör. I þessu ljósi var þátttaka sveit- arfélaganna viðbrögð við frammistöðu einkaframtaks- ins. En það voru engin 22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.