Ný saga - 01.01.1988, Síða 32

Ný saga - 01.01.1988, Síða 32
Sigurður G. Magnússon Siðaskiptin höfðu gífurleg áhrif á hugarfar nýaldarmannsins. Mótmælendakirkjan með Martein Lúter í fararbroddi réðst harkalega að evrópskri alþýðumenningu sem í kjölfarið tók stakkaskiptum. Niðurstöður þessara breytinga komu m.a. fram í einstaklingum sem treystu meira á eigið frumkvæði og lifðu frekar lífi þessa heims en þess sem í vændum var eftir dauðann. mótmælendur stórtækir á þessu sviði, þar sem margir siðir þeirra sem ráðist var á voru tengdir kaþólsku kirkj- unni. Allt þetta hjálpaði til við að losa hugsun nýaldar- mannsins undan áhrifamætti yfirskilvitlegra afla. Næstu aldir eimdi þó eftir af herferð- inni gegn alþýðumenning- unni. Sagnfræðingurinn Peter Burke bendir á að þessi her- ferð hafði bæði sínar jákvæðu og neikvæðu hliðar.4 Hið já- kvæða kom fram í því að al- þýða manna átti auðveldara með að skilja og nálgast trúar- brögðin þegar fram í sótti. Neikvæða hliðin, sem jafn- framt var áhrifameiri, kom fram í þeirri tilraun sem gerð var til að bæta, eða að minnsta kosti að „hreinsa", alþýðu- menninguna af öllum óæski- legum þáttum hennar. Sam- kvæmt gildum siðbótanna var sá hluti alþýðumenningarinn- ar sem sneri t.d. að uppskeru- hátíðum, veraldlegum söng og dönsum, göldrum og sér- stöku hátíðlegu bænaákalli bæði ósiðlegur og óguðlegur. Að lokum má nefna að trúar- legar áherslur breyttust mikið með siðaskiptunum. Þar sem hinar nýju kenningar gerðu ráð fyrir að hver einstaklingur tæki meiri ábyrgð á sinni eigin sáluhjálp var ljóst að sjálfs- gagnrýni og einstaklings- frumkvæði kæmi til með að hafa gífurleg áhrif á hugsun nýaldarmannsins. Sú hugar- farsbreyting átti eftir að leiða til nýrra hugmynda um sjálf- ið, þ.e. hvernig einstaklingur- inn leit á sjálfan sig, og um einstaklingshyggjuna. TÆKNIFRAMFARIR Ýmsar tœkmframfanr er annar þáttur sem hafði mikil áhrif á orsakasamhengið í hugarfarssögunni. Þar ber sérstaklega að hafa í huga þró- un prentlistarinnar og í kjölfar hennar aukið læsi meðal al- mennings. Aætlað hefur verið að um aldamótin 1500 hafi verið í Evrópu um 250 mið- stöðvar prentiðnaðarins og um 20 miljónir bóka hafi verið til. Um 40000 bækur voru prentaðar á ári, en Evrópa taldi um 80 miljónir manna. A 18. öld horfði málið öðruvísi við. Þá má áætla að prent- aðar hafi verið um fjórar milj- ónir eintaka á ári og læsi al- mennings hafði aukist mikið. Þó skal þess getið að læsi meðal lágstéttanna var nokk- uð misjafnt eftir atvinnu- greinum, mest hjá iðnaðar- mönnum en minnst hjá bænd- um.5 Ljóst er að gífurlegar breytingar urðu með tilkomu prentlistarinnar, og fræði- menn hafa haldið því fram að þessar breytingar komi ekki síst fram í skarpari meðvitund fólks um lífið og tilveruna og sjálft sig. Með almennri miðl- un ritaðs orðs hnignaði að sama skapi hinni munnlegu upplýsingarhefð sem verið hafði einkenni alþýðlegra samskipta fyrir nýöld og á fyrri hluta hennar. Þetta er trúlega mikilvægasti munur- inn á hinu gamla og nýja sam- félagi. Við þetta gat einstakl- ingurinn aflað sér þekkingar milliliðalaust á þeim heimi sem hann bjó í. Ohætt er að fullyrða að þessar breytingar hafi ýtt undir einstaklings- hyggju nýaldar.6 FÓLKSFJÖLGUN Þriðja atriðið sem hafði gíf- urleg áhrif á hugarfarið tengist þeim þjóðfélags-, efnahags-, og lýðfrxðilegu breytingum sem áttu sér stað á tímabilinu. Peter Burke lítur svo á að fólksfjölgunin ásamt breytt- um verslunar- og viðskipta- háttum hafi verið einn aðal- hvatinn að þeim umskiptum sem urðu á alþýðumenning- unni í Evrópu.7 En nú sem endranær er nauðsynlegt að sýna varúð hvað varðar or- sakaskýringar. Sannarlega er hægt að halda því fram að vöxturinn í verslun og við- skiptum hafi orsakast af hug- arfarsbreytingum sem áttu sér stað fyrr á nýöld. Hér er átt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.