Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 32

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 32
Sigurður G. Magnússon Siðaskiptin höfðu gífurleg áhrif á hugarfar nýaldarmannsins. Mótmælendakirkjan með Martein Lúter í fararbroddi réðst harkalega að evrópskri alþýðumenningu sem í kjölfarið tók stakkaskiptum. Niðurstöður þessara breytinga komu m.a. fram í einstaklingum sem treystu meira á eigið frumkvæði og lifðu frekar lífi þessa heims en þess sem í vændum var eftir dauðann. mótmælendur stórtækir á þessu sviði, þar sem margir siðir þeirra sem ráðist var á voru tengdir kaþólsku kirkj- unni. Allt þetta hjálpaði til við að losa hugsun nýaldar- mannsins undan áhrifamætti yfirskilvitlegra afla. Næstu aldir eimdi þó eftir af herferð- inni gegn alþýðumenning- unni. Sagnfræðingurinn Peter Burke bendir á að þessi her- ferð hafði bæði sínar jákvæðu og neikvæðu hliðar.4 Hið já- kvæða kom fram í því að al- þýða manna átti auðveldara með að skilja og nálgast trúar- brögðin þegar fram í sótti. Neikvæða hliðin, sem jafn- framt var áhrifameiri, kom fram í þeirri tilraun sem gerð var til að bæta, eða að minnsta kosti að „hreinsa", alþýðu- menninguna af öllum óæski- legum þáttum hennar. Sam- kvæmt gildum siðbótanna var sá hluti alþýðumenningarinn- ar sem sneri t.d. að uppskeru- hátíðum, veraldlegum söng og dönsum, göldrum og sér- stöku hátíðlegu bænaákalli bæði ósiðlegur og óguðlegur. Að lokum má nefna að trúar- legar áherslur breyttust mikið með siðaskiptunum. Þar sem hinar nýju kenningar gerðu ráð fyrir að hver einstaklingur tæki meiri ábyrgð á sinni eigin sáluhjálp var ljóst að sjálfs- gagnrýni og einstaklings- frumkvæði kæmi til með að hafa gífurleg áhrif á hugsun nýaldarmannsins. Sú hugar- farsbreyting átti eftir að leiða til nýrra hugmynda um sjálf- ið, þ.e. hvernig einstaklingur- inn leit á sjálfan sig, og um einstaklingshyggjuna. TÆKNIFRAMFARIR Ýmsar tœkmframfanr er annar þáttur sem hafði mikil áhrif á orsakasamhengið í hugarfarssögunni. Þar ber sérstaklega að hafa í huga þró- un prentlistarinnar og í kjölfar hennar aukið læsi meðal al- mennings. Aætlað hefur verið að um aldamótin 1500 hafi verið í Evrópu um 250 mið- stöðvar prentiðnaðarins og um 20 miljónir bóka hafi verið til. Um 40000 bækur voru prentaðar á ári, en Evrópa taldi um 80 miljónir manna. A 18. öld horfði málið öðruvísi við. Þá má áætla að prent- aðar hafi verið um fjórar milj- ónir eintaka á ári og læsi al- mennings hafði aukist mikið. Þó skal þess getið að læsi meðal lágstéttanna var nokk- uð misjafnt eftir atvinnu- greinum, mest hjá iðnaðar- mönnum en minnst hjá bænd- um.5 Ljóst er að gífurlegar breytingar urðu með tilkomu prentlistarinnar, og fræði- menn hafa haldið því fram að þessar breytingar komi ekki síst fram í skarpari meðvitund fólks um lífið og tilveruna og sjálft sig. Með almennri miðl- un ritaðs orðs hnignaði að sama skapi hinni munnlegu upplýsingarhefð sem verið hafði einkenni alþýðlegra samskipta fyrir nýöld og á fyrri hluta hennar. Þetta er trúlega mikilvægasti munur- inn á hinu gamla og nýja sam- félagi. Við þetta gat einstakl- ingurinn aflað sér þekkingar milliliðalaust á þeim heimi sem hann bjó í. Ohætt er að fullyrða að þessar breytingar hafi ýtt undir einstaklings- hyggju nýaldar.6 FÓLKSFJÖLGUN Þriðja atriðið sem hafði gíf- urleg áhrif á hugarfarið tengist þeim þjóðfélags-, efnahags-, og lýðfrxðilegu breytingum sem áttu sér stað á tímabilinu. Peter Burke lítur svo á að fólksfjölgunin ásamt breytt- um verslunar- og viðskipta- háttum hafi verið einn aðal- hvatinn að þeim umskiptum sem urðu á alþýðumenning- unni í Evrópu.7 En nú sem endranær er nauðsynlegt að sýna varúð hvað varðar or- sakaskýringar. Sannarlega er hægt að halda því fram að vöxturinn í verslun og við- skiptum hafi orsakast af hug- arfarsbreytingum sem áttu sér stað fyrr á nýöld. Hér er átt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.