Ný saga - 01.01.1988, Síða 40

Ný saga - 01.01.1988, Síða 40
Sigurður G. Magnússon inni, sem komu í heimsókn eða til lengri dvalar. Börn voru gjarnan send í sveit yfir sumartímann og stundum fóru heilu fjölskyldurnar í kaupavinnu á heimaslóðir. Þessi beinu og óbeinu tengsl við sveitina hafa að öllum lík- indum hjálpað fólki að aðlag- ast þeim breytingum sem fylgdu flutningi í þéttbýlið. Einnig er athyglisvert að líta á dagskrá útvarpsins eftir að það kom til sögunnar. Hún speglaði þá menningu sem réð ríkjum í landinu. Utvarp- ið flutti efni sem hverjum sveitamanni var kunnugt, t.d. rímnakveðskap og kvöldvök- ur. Þá má ekki gleyma bók- menntum og listum. I sagna- skáldskap var sveitin helsta viðfangsefnið á tímabilinu milli stríða, „en hreinar Reykjavíkursögur, þ.e.a.s. sögur sem gerðust eingöngu eða svo til eingöngu þar, voru fjarska fáar alveg fram undir seinna stríð.“25 Sögur þessar voru sömuleiðis með raunsæis yfirbragði, lausar við allt tild- ur eða uppgerð. Þetta var einnig einkenni myndlistar- innar á þessum tíma. Við- fangsefnið var yfirleitt sveitin og náttúran, túlkuð með róm- antísku raunsæi.26 Það er eftir- tektarvert að þeir sem skrif- uðu skáldsögur eða máluðu myndir á þessu tímabili voru yfirleitt búsettir í þéttbýli. Það gefur okkur sannarlega ákveðna vísbendingu um hug- arfar þessara liðsmanna lista- gyðjunnar og um umhverfið sem þeir bjuggu í. Þetta við- horf til lífsins tekur ekki að breytast fyrr en í lok fjórða áratugarins. Þá fer fólk í æ rík- ari mæli að líta á þéttbýli sem sérstakt samfélagsform, sem lýtur sínum eigin lögmálum. Það er út af fyrir sig merkilegt að á þessum árum spretta upp átthagafélög í Reykjavík og starfa mörg hver með miklum blóma á næstu áratugum. Skýringin á því að þessi félög ná mestu flugi á fimmta ára- tugnum hlýtur að vera sú að þá fyrst hafði þéttbýlið fjar- lægst sveitina og menningu hennar svo að ástæða þótti til að endurgera veruleika bændamenningarinnar. Fjárrekstur á Hverfisgötu. Um aldamótin 1900 var Reykjavík lítil þéttbýiiseining og tengsl bæjarins við sveitina voru mikil. Búskapur var víða stundaður i bænum og Reykjavík var í raun eitt stærsta landbúnaðarhérað landsins. Vinnan var álitin göfga manninn og því ekkert við það að athuga að ungir sem aldnir tækju til hendinni þegar á þurfti að halda. Pessi beinu og óbeinu tengsl við sveitina hafa að öllum líkindum hjálpað fólki að aðlagast þeim breytingum sem fylgdi flutningi í þéttbýlið. ÍSLAND — EINSDÆMI í EVRÓPU? Það ferXekki á milli mála að þær hugmyndir sem um hefur verið rætt að framan féllu best að aðstæðum alþýðunnar hér á landi. Það er full ástæða til að ætla að þeir sem voru betur metnir í þjóðfélaginu hafi orðið fyrri til að tileinka sér „hégóma“ borgarsamfélags- ins, eins og það var gjarnan nefnt. En við verðum að hafa í huga að dagskráin er engan veginn tæmd.Fyrir liggur um- ræða um ótal þætti úr daglegu lífi fólks, þætti sem gætu varp- að ljósi á þær hugmyndir sem hér hafa verið nefndar. Þar má nefna tómstundir fólks, áhrif kirkju og stjórnvalda á líf ein- staklinga, samncyti kynjanna og almennt tilfinningalíf, við- horf til periinga, barnauppeld- is og menntunar. Samanburð- ur á þessum þáttum, bæði í bænda- og þéttbýlissamfélag- inu, gæti svarað þeirri spurn- ingu hvort hér hafi átt sér stað bylting í samskiptum manna um aldamótin 1900, eins og oft er látið í veðri vaka. Ef það reynist hins vegar rétt, sem haldið er fram í þessari grein, að breytingarnar hafi verið til- tölulega litlar, þá er ljóst að framþróunarkenningin nýtist okkur takmarkað við skýr- ingar á íslenskri þjóðfélags- þróun. Það verður hins vegar að teljast merkilegt ef íslenskt samfélag hefur náð að halda flestum einkcnnum bænda- samfélagsins fram undir miðja 20. öld, þrátt fyrir þær lýð- fræðilegu og efnahagslegu breytingar sem urðu á sama tíma. Slík þróun er nánast einsdæmi í veraldarsögunni. Japan er þó meðal undantekn- inganna, en þar hefur menn- ing gamla samfélagsins haft 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.