Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 40

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 40
Sigurður G. Magnússon inni, sem komu í heimsókn eða til lengri dvalar. Börn voru gjarnan send í sveit yfir sumartímann og stundum fóru heilu fjölskyldurnar í kaupavinnu á heimaslóðir. Þessi beinu og óbeinu tengsl við sveitina hafa að öllum lík- indum hjálpað fólki að aðlag- ast þeim breytingum sem fylgdu flutningi í þéttbýlið. Einnig er athyglisvert að líta á dagskrá útvarpsins eftir að það kom til sögunnar. Hún speglaði þá menningu sem réð ríkjum í landinu. Utvarp- ið flutti efni sem hverjum sveitamanni var kunnugt, t.d. rímnakveðskap og kvöldvök- ur. Þá má ekki gleyma bók- menntum og listum. I sagna- skáldskap var sveitin helsta viðfangsefnið á tímabilinu milli stríða, „en hreinar Reykjavíkursögur, þ.e.a.s. sögur sem gerðust eingöngu eða svo til eingöngu þar, voru fjarska fáar alveg fram undir seinna stríð.“25 Sögur þessar voru sömuleiðis með raunsæis yfirbragði, lausar við allt tild- ur eða uppgerð. Þetta var einnig einkenni myndlistar- innar á þessum tíma. Við- fangsefnið var yfirleitt sveitin og náttúran, túlkuð með róm- antísku raunsæi.26 Það er eftir- tektarvert að þeir sem skrif- uðu skáldsögur eða máluðu myndir á þessu tímabili voru yfirleitt búsettir í þéttbýli. Það gefur okkur sannarlega ákveðna vísbendingu um hug- arfar þessara liðsmanna lista- gyðjunnar og um umhverfið sem þeir bjuggu í. Þetta við- horf til lífsins tekur ekki að breytast fyrr en í lok fjórða áratugarins. Þá fer fólk í æ rík- ari mæli að líta á þéttbýli sem sérstakt samfélagsform, sem lýtur sínum eigin lögmálum. Það er út af fyrir sig merkilegt að á þessum árum spretta upp átthagafélög í Reykjavík og starfa mörg hver með miklum blóma á næstu áratugum. Skýringin á því að þessi félög ná mestu flugi á fimmta ára- tugnum hlýtur að vera sú að þá fyrst hafði þéttbýlið fjar- lægst sveitina og menningu hennar svo að ástæða þótti til að endurgera veruleika bændamenningarinnar. Fjárrekstur á Hverfisgötu. Um aldamótin 1900 var Reykjavík lítil þéttbýiiseining og tengsl bæjarins við sveitina voru mikil. Búskapur var víða stundaður i bænum og Reykjavík var í raun eitt stærsta landbúnaðarhérað landsins. Vinnan var álitin göfga manninn og því ekkert við það að athuga að ungir sem aldnir tækju til hendinni þegar á þurfti að halda. Pessi beinu og óbeinu tengsl við sveitina hafa að öllum líkindum hjálpað fólki að aðlagast þeim breytingum sem fylgdi flutningi í þéttbýlið. ÍSLAND — EINSDÆMI í EVRÓPU? Það ferXekki á milli mála að þær hugmyndir sem um hefur verið rætt að framan féllu best að aðstæðum alþýðunnar hér á landi. Það er full ástæða til að ætla að þeir sem voru betur metnir í þjóðfélaginu hafi orðið fyrri til að tileinka sér „hégóma“ borgarsamfélags- ins, eins og það var gjarnan nefnt. En við verðum að hafa í huga að dagskráin er engan veginn tæmd.Fyrir liggur um- ræða um ótal þætti úr daglegu lífi fólks, þætti sem gætu varp- að ljósi á þær hugmyndir sem hér hafa verið nefndar. Þar má nefna tómstundir fólks, áhrif kirkju og stjórnvalda á líf ein- staklinga, samncyti kynjanna og almennt tilfinningalíf, við- horf til periinga, barnauppeld- is og menntunar. Samanburð- ur á þessum þáttum, bæði í bænda- og þéttbýlissamfélag- inu, gæti svarað þeirri spurn- ingu hvort hér hafi átt sér stað bylting í samskiptum manna um aldamótin 1900, eins og oft er látið í veðri vaka. Ef það reynist hins vegar rétt, sem haldið er fram í þessari grein, að breytingarnar hafi verið til- tölulega litlar, þá er ljóst að framþróunarkenningin nýtist okkur takmarkað við skýr- ingar á íslenskri þjóðfélags- þróun. Það verður hins vegar að teljast merkilegt ef íslenskt samfélag hefur náð að halda flestum einkcnnum bænda- samfélagsins fram undir miðja 20. öld, þrátt fyrir þær lýð- fræðilegu og efnahagslegu breytingar sem urðu á sama tíma. Slík þróun er nánast einsdæmi í veraldarsögunni. Japan er þó meðal undantekn- inganna, en þar hefur menn- ing gamla samfélagsins haft 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.