Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 82

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 82
Gísli Ágúst Gunnlaugsson öld. Þeir hafa þó byggt rök- semdafærslu sína á öðrum grundvelli en Macfarlane. Vestur-þýski sagnfræðingur- inn Peter Borscheid hefur haldið því fram að ástin hvorki kvikni né dafni án þess að hún sé ræktuð. Til þess að svo megi verða krefjist hún tíma — þ.e. tómstunda. Þar sem lífsskilyrði almennings í þýsku ríkjunum hafi verið það erfið á 19. öld voru þessar aðstæður ekki fyrir hendi. Þess vegna réðu efnahagslegar forsendur að verulegu leyti makavali. Hin rómantíska ást fylgdi, að mati Borscheids, í kjölfar bættra lífskjara í lok síðustu aldar og á þessari öld.15 Af framansögðu er ljóst að erlendir sagnfræðingar og fé- lagsvísindamenn eru nokkuð á öndverðum meiði um það hvenær „ást“ í nútímamerk- ingu hugtaksins ruddi sér til rúms sem grundvöllur hjú- . Lágstéttirnar vildu einnig njótast. skaparstofnunar. Sumir telja að það hafi verið fyrir 200 - 250 árum, aðrir mun síðar. Um ástæður þessa eru einnig skiptar skoðanir. Flestir þeirra höfunda sem hér hefur verið vísað til eru þó sammála um það að í bændasamfélag- inu réðu önnur atriði en ást — einkum þá efnahagslegar for- sendur — mestu um hjúskap- arstofnun og makaval.16 Franski sagnfræðingurinn Philippe Ariés hefur orðað þetta svo að fjölskyldan hafi fyrr á öldum ekki gegnt neinu tilfinningalegu hlutverki. Þetta þýði ekki að ástin hafi ekki verið til staðar. Þvert á móti megi oft greina merki hennar þegar við trúlofun, venjulega þó nokkru eftir gift- ingu, þegar hún hafi vaxið og dafnað af samlífi hjóna. Hann bendir þó á að hið mikilvæga sé, að kærleikur milli hjóna, eða foreldra og barna, hafi hvorki verið nauðsynleg for- senda fyrir tilveru fjölskyld- unnar né því að jafnvægi héld- ist innan hennar. „Þess vegna var það einungis jákvætt ef ástin fylgdi með í kaupbæti."17 HAFÐI „ÁST“ ÁHRIF Á MAKAVAL Á ÍSLANDI Á 18. OG 19. ÖLD? A grundvelli umfjöllunar- innar hér að framan er rökrétt að spyrja hvort ást hafi verið forsenda hjúskaparstofnunar á íslandi á 18. og 19. öld. Með „ást“ í þessu sambandi er þá átt við „rómantíska ást“, sam- kvæmt skilgreiningu Stones sem fyrr var að vikið. A það hefur verið bent að hjónabandsmöguleikar á Is- landi hafi allt fram á síðustu áratugi 19. aldar verið háðir aðgangi að jarðnæði.18 Út frá þessu er líklegt að efnahagsleg sjónarmið hafi ráðið miklu um makaval fyrr á öldum. Hinn mikli aldursmunur sem oft var á hjónum á Islandi gæti bent til hins sama. Þótt á grundvelli slíkra óbeinna upplýsinga mætti e.t.v. leiða líkur að því að ástin hafi ekki verið í öndvegi þegar stofnað var til hjónabands á Islandi á 18. öld og fyrri hluta 19. aldar, væri niðurstaðan harla óáreið- anleg. Á grundvelli þessa má þó setja fram þá tilgátu að önnur sjónarmið en ástin, hafi ráðið mestu um hjóna- bandsstofnun, þótt leita verði haldbetri heimilda til að svara spurningunni. Fyrsti kaflinn í riti Björns Halldórssonar í Sauðlauksdal um Atla, sem út kom 1780, fjallar um það þegar Atli vill leita ráðs og kvongast. Hann kemur að máli við húsbónda sinn og greinir honum frá þessu. Aðspurður kveðst hann þegar hafa í huga „kvon- arefni", Arnbjörgu, sem var vinnukona á sama bæ. I tilefni af þessu mælir bóndi: „Gott er það að þið þekkist fyrr en þið gangið að eigast en segja máttu mér hvort einsaman til- hneiging ræður fyrir þig eður meiri skynsemi.“ Þegar Atli hefur talið kosti Arnbjargar og biður bónda um vitnisburð um hana segir bóndi: „Vel má hún fá hjá mér þennan vitnis- burð allan, sem þú barst henni, og er það vel að þú gengst fyrir því en fylgir ekki einni saman fýsn þinni.“19 Meðal þeirra kosta sem Atli taldi Arnbjörgu til tekna voru þeir að hún væri góð vinnu- kona, þrifin, nýtin og spar- söm. Hún væri trú og holl í þjónustu, hlýðin, viðfeldin og sveigjanleg í geði, ráðvönd og guðhrædd.20 Þetta gerði hana að álitlegu konuefni í hans augum og húsbóndanum féll
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.