Ný saga - 01.01.1988, Side 86

Ný saga - 01.01.1988, Side 86
Gísli Ágúst Gunnlaugsson Glæsileiki skólapilta hefur án efa komið ýmsu ungmeyjarhjartanu til að slá örar. í nokkrum íslenskum ævisögum er að finna frásagnir þar sem þad er sagt fullum fetum að ást hafi ekki ráðið þvi að viðkomandi gekk í hjónaband. vegar: Svo er ekki að orðlengja þetta, ég bað og fékk, „sá fær er fríar“; við trúlofuð- umst hinn 19. október. Eg get sagt um mig eins og sagt var um Wilson: „fall- ing in love with her at first sight, wooed and won with romantic rapidity“.31 Tíu ár liðu á milli þessara atburða í lífi Benedikts Gröndals. Fyrra dæmið er frá 1857, hið síðara frá 1867. Vera má að einhverjar breytingar hafi orðið á viðhorfum Is- lendinga til ástar og hjúskap- arstofnunar á þeim tíma. Um það verður þó ekki dæmt af þessum tilvitnunum. Fleiri dæmi áþekk þeim sem hér hafa verið rakin mætti tíunda úr íslenskum sjálfsævi- sögum manna er fæddust um og fyrir miðja 19. öld. Til þess er þó ekki tækifæri hér. Pess ber að gæta að flestir þeir sjálfsævisagnahöfundar sem stuðst hefur verið við í þessari samantekt höfðu talsverða menntun á 19. aldar mæli- kvarða og voru embættis- menn. Vera má að þeir hafi litið „ást“ og hjúskap öðrum augum en alþýðufólk. Að við- horfum síðarnefnda hópsins er þó erfiðara að komast með athugun sjálfsævisagna, þar sem tiltölulega fáir er til þessa hóps töldust skráðu lífshlaup sitt. Þess ber einnig að geta að margir sjálfsævisagnahöfund- ar fjalla næsta stuttaralega um aðdraganda þess að þeir gengu í hjónaband. Dæmi um þetta eru t.d. ævisögur Indriða Ein- arssonar og Hannesar Þor- steinssonar.32 Vel má vera að margir höfundar hafi, líkt og Matthías Jochumsson er hann fjallaði um þriðja hjónaband sitt, talið hjúskaparmál sín of mikil einkamál til þess að þeir fjölluðu opinskátt um þau á prenti. I sjálfsævisögum fólks sem fæddist á síðustu áratugum aldarinnar og gekk í hjóna- band um og eftir aldamótin síðustu er hins vegar iðulega fjallað nokkuð ítarlega um til- hugalíf og annan aðdraganda hjónabands og hjúskaparár. Má í þessu sambandi t.d. nefna ævisögu Theodórs Friðrikssonar. Af mörgum þessara rita má greinilega ráða að hin rómantíska ást var nú orðin forsenda hjúskapar- stofnunar. Skulu tilfærð nokkur dæmi um þetta. Um fyrstu kynni sín af Sig- urlaugu Jónasdóttur, konu sinni, segir Theodór Friðriks- son t.d. að eftir því sem „við Hótelsalir í Reykjavík voru iðulega notaðir þegar halda átti glæsilegar brúðkaupsveislur. 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.