Birtingur - 01.01.1964, Side 114

Birtingur - 01.01.1964, Side 114
tækni hennar, skapa kerfi, sem gerir leikurun- um fært að beita öllum persónuleika sínum í þágu hlutverksins. Hann er annar höfundur „undirleiksins“ heimsfræga, sem til allrarham- ingju er að takmarkast við kvikmyndirnar, en þar er hann kannski ill nauðsyn. Undirleikur, sem rétt notað listgrip, á rétt á sér, en sem stíll er hann ósköp leiðinlegur. Við hér á vesturlöndum þekkjum Stanislavsky bezt af „skólanum“ hans, ritverki, sem lýsir starfinu í fyrirmyndar leikskóla að hans dómi. Aðferð hans, tækni hinnar gjörsamlegu innlifunar, verður vart notuð fyrir allt það, er við þurf- um að leika, þó hún geti verið góð fyrir hluta af því. Enda hefur það frétzt, að í samstarf- inu við Meyerhold og fleiri, hafi Stanislavsky verið farinn að sjá fleiri hliðar á málinu og jafnvel afneita fyrri aðferð sinni. í dag eru áhrif hans sterkust þar, sem leikhús veruleika- stælingarinnar á enn mikil ítök, fyrir austan tjald og í Bandaríkjunum. Áhrif félaga hans urðu auðvitað minni þar sem þeim var bann- að að starfa, en ísinn var brotinn og tilraun- irnar héldu áfram í öðrum löndum. Ég ætla mér ekki hér að rekja sögu Berlínar- og Parísarleikhússins nákvæmlega, en segja má að þar hafi hið sama gerzt: Annars vegar meiri fágun og fegrun veruleikastælingarinn- ar og hins vegar framhald á þróun hins nýja leikhúss. Og um leið verðum við að viður- kenna að hér er um eitt aðaleinkenni á starfi leikhúss nútímans að ræða. Veruleikastæling við hliðina á andstæðu sinni. Það er þægilegast að taka sýningaráætlun stórs evrópsks leik- liúss til að átta sig á hlutunum. Viðfangsefn- in eru nútímaleikrit, evrópsk klassísk, grísk, frönsk, ensk eða þýzk og nokkur leikrit frá tímanum fyrir og eftir klassíkina. Alla þessa arfleifð nálgumst við sem nútímamenn, við sjáum hana með okkar augum, skiljum hana og skynjum með þekkingu og reynslu nútím- ans, þar liggur vandamál okkar. Við getum ekki orðið þessar persónur, sem áttu sér allt annað tilverusvið en við, við verðum að leika þær. Við verðum að leika leiksoppinn í hönd- um æðri goðmagna í grískri klassík, hina hreinu dyggðugu hetju absolútismans franska, manninn, sem háir heita baráttu við sjálfan sig í hinu elízabethanska leikhúsi. Hver eru nú aðaleinkennin á meðferð nútíma- mannsins á þessari arfleifð? Þau eru hlé- drægni, einbeiting, hnitmiðun, djúp innri til- finning án yfirborðsmennsku og látaláta. Til- finningin, spennan berst yfir til áhorfenda innan frá án þess að mikið sé til þess gert hið ytra. Þetta á sérstaklega við um harmleikinn. Hnitmiðunin er oft einföldun, úrtaka. Hreyf- ingarnar og svipbrigðin falla nákvæmlega að tilfinningunni en bera hana ekki ofurliði. Á yfirborðinu getur verið dregið úr tilfinning- 110 BIRTINGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.