Sagnir - 01.06.2005, Síða 82

Sagnir - 01.06.2005, Síða 82
Guö hefndarinnar Víkingur á krossi sem fannst í Middleton í Yorkshire. úrlausna. „Hefndimar stuðluðu óbeint að því að skapa frið og réttaröryggi milli manna. Þær voru einskonar réttarvarzla Hefndimar virkuðu mjög vel til réttarvörslu, því á íslandi var lengi vel mjög stöðugt samfélag, fyrir utan stutt ófriðartímabil á 13. öld. Hefndarhefðin stjómaði innbyrðis deilum án nokkurs miðstýrðs framkvæmdavalds eða konungs og virkaði einnig sem dómstóll. Hefndarskylda var því skylda allra karla, hver einasti karlmaður varð að þora að hefna. Þannig var karlmennska þeirra mæld, menn þjóðveldisaldar vom einungis eins karlmannlegir og þeir vom í augum annarra. Samfélagið ætlaðist til þess að menn gegndu ákveðnu hlutverki. Jafnvel þegar menn höfðu enga löngun til að berjast urðu þeir að láta sem svo til þess að missa ekki heiður sinn og veikja þannig samfélagslega stöðu sína.xii Menn mynduðu því vemdarsambönd eða hópa til þess að tryggja öryggi sitt. Þessir menn stóðu saman þegar á þurfti að halda og viðhéldu hinum óskráðu samfélagslegu reglum. Goðar tóku oft við deilumálum frá bændum sem ekki höfðu getu til þess að útkljá málin. Goðar gátu því deilt í áratugi en þó ekki alltaf um sama mál. Guy Halsall skrifar að fæðardeilur hafi verið „endurteknar og gagnkvæmar". Þær fóm ffam milli fólks af sömu samfélagsstöðu og það hafi gert það að verkum að slíkar deilur gátu farið fram á öllum samfélagsstigum. Þær vom ekki notaðar af effi stéttum til þess að hefha sín á þeim sem vom af lægri stéttum. Þannig héldu deilumar samfélagsmyndinni stöðugri/"1 KRISTUR OG HEFNDIN Eftir að kristni var viðtekin á íslandi héldu fæðardeilur og hefndarvíg áffam og kristnin var hreinlega gerð að hluta siðvenjunnar. „[Hjetjuskapur vannst á kostnað þess að gera léttvæg hin kristnu gildi andstætt gildum hinna fomu hetja.‘,xiv Jafnvel þegar samfélagið var orðið gegnsýrt af kristni var „ekki óvanalegt að finna smámunasama hlýðni við kristnar hefðir og virðingu fyrir heilögum gripum í bland við raunsæan hrottaskap.“xv Ofbeldi, að vissu marki, var nauðsynlegur hluti samfélagsins og því hvarf það ekki við upptöku kristni. Mjög gott dæmi um þessa blöndun kristinna og hefðbundina samfélagslegra gilda er að finna í Njálu. Brennu-Njálssaga var rituð um 1300,™ þegar kristni er orðin gamalgróin á Islandi, en hið innra sögusvið er sett fáum ámm eftir krismitöku. I henni er að finna ýmis dæmi um hvemig kristni og hefndarhugsjónin virkuðu saman en vom ekki í mótsögn hvor við aðra, jafnvel hjá höfundi sem skrifaði svona löngu eftir kristnitöku. Kristni varð auðveldlega blandað saman við hefndarhugsjónina og er nomð í sambandi við hefndir. Kafli sem er nálægt hámarki Brennu-Njálssögu, þegar Flosi fer ásamt mönnum sínum til kirkju til að biðjast fyrir áður en þeir brenna Bergþórshvol og fólkið þar inni til grunna, sýnir þennan tvískinnung vel.xvii Trúin á Krist hafði ekki forgang í félagslegum raunvemleika tímabilsins. Sá raunvemleiki gerði það að verkum að fólki var hreinlega ekki unnt að fylgja öllum reglum kristinnar kirkju. Við dauða sinn í Njálsbrennu tókst Skarphéðni að hylla bæði kristna trú sína og kalla á hefnd yfir þá sem drápu hann. Hann skilur eftir exi í þvertré sem var augljós beiðni um hefnd, enda var öxin gefin manni sem þá varð að hefna Skarphéðins. Hann krosslagði líka hendur sínar yfir brjóstinu og hafði brennt á sig krossa,x,iii til merkis um trú sína á Krist. Með þessari hegðun sýnir Skarphéðinn hvemig hefnd og krismi blandaðist saman í því samfélagi sem höfúndur og áheyrendur Njálu lifðu í. En í Njálu er einnig að finna litla sögu þar sem Guð hefur bein áhrif á útfærslu hefndar. Ámundi blindi Höskuldsson fær sjónina til þess að hefna foður síns þegar hann fær ekki bætur. „Eigi skil eg,“ segir Ámundi, „að það muni rétt fyrir guði svo nær hjarta sem þú hefir mér höggvið. Enda kann eg að segja þér ef eg væri heileygur báðum augum að hafa skyldi eg annaðhvort fyrir föður minn fébætur eða mannhefhdir enda skipti guð með okkur.“ Eftir það gekk hann út. En er hann kom í búðardyrin snýst hann innar eftir búðinni. Þá lukust up augu hans. Þá mælti hann „Lofaður sé drottinn. Sé eg nú hvað hann vill".™ Hann veitist svo að Lýtingi, drápsmanni föður síns, og vegur hann. Hann missir svo sjónina aftur. Hér lætur söguritarinn Guð gera hefnd Ámundar mögulega og þar með leggja blessun sína yfir hefndina. Réttlátri hefnd var því ekki vísað á bug af kristni eins og sést í þessum dæmum úr Njálu. I Njálu vottar ekki fyrir neinni vanþóknun á hefndarhugsuninni og ennfremur blandar söguritari Njálu kristinni trú og hefndarskyldunni saman í samstæða heild. Hefndarþörfin er sett í samband við hina kristnu trú án nokkurs efa eða saknæmis. Ekkert bendir til að söguritara eða sögupersónum þyki einhver mótsögn í því að heita á Guð og kalla á hefnd. 80 Sagnir 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.