Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 82

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 82
Guö hefndarinnar Víkingur á krossi sem fannst í Middleton í Yorkshire. úrlausna. „Hefndimar stuðluðu óbeint að því að skapa frið og réttaröryggi milli manna. Þær voru einskonar réttarvarzla Hefndimar virkuðu mjög vel til réttarvörslu, því á íslandi var lengi vel mjög stöðugt samfélag, fyrir utan stutt ófriðartímabil á 13. öld. Hefndarhefðin stjómaði innbyrðis deilum án nokkurs miðstýrðs framkvæmdavalds eða konungs og virkaði einnig sem dómstóll. Hefndarskylda var því skylda allra karla, hver einasti karlmaður varð að þora að hefna. Þannig var karlmennska þeirra mæld, menn þjóðveldisaldar vom einungis eins karlmannlegir og þeir vom í augum annarra. Samfélagið ætlaðist til þess að menn gegndu ákveðnu hlutverki. Jafnvel þegar menn höfðu enga löngun til að berjast urðu þeir að láta sem svo til þess að missa ekki heiður sinn og veikja þannig samfélagslega stöðu sína.xii Menn mynduðu því vemdarsambönd eða hópa til þess að tryggja öryggi sitt. Þessir menn stóðu saman þegar á þurfti að halda og viðhéldu hinum óskráðu samfélagslegu reglum. Goðar tóku oft við deilumálum frá bændum sem ekki höfðu getu til þess að útkljá málin. Goðar gátu því deilt í áratugi en þó ekki alltaf um sama mál. Guy Halsall skrifar að fæðardeilur hafi verið „endurteknar og gagnkvæmar". Þær fóm ffam milli fólks af sömu samfélagsstöðu og það hafi gert það að verkum að slíkar deilur gátu farið fram á öllum samfélagsstigum. Þær vom ekki notaðar af effi stéttum til þess að hefha sín á þeim sem vom af lægri stéttum. Þannig héldu deilumar samfélagsmyndinni stöðugri/"1 KRISTUR OG HEFNDIN Eftir að kristni var viðtekin á íslandi héldu fæðardeilur og hefndarvíg áffam og kristnin var hreinlega gerð að hluta siðvenjunnar. „[Hjetjuskapur vannst á kostnað þess að gera léttvæg hin kristnu gildi andstætt gildum hinna fomu hetja.‘,xiv Jafnvel þegar samfélagið var orðið gegnsýrt af kristni var „ekki óvanalegt að finna smámunasama hlýðni við kristnar hefðir og virðingu fyrir heilögum gripum í bland við raunsæan hrottaskap.“xv Ofbeldi, að vissu marki, var nauðsynlegur hluti samfélagsins og því hvarf það ekki við upptöku kristni. Mjög gott dæmi um þessa blöndun kristinna og hefðbundina samfélagslegra gilda er að finna í Njálu. Brennu-Njálssaga var rituð um 1300,™ þegar kristni er orðin gamalgróin á Islandi, en hið innra sögusvið er sett fáum ámm eftir krismitöku. I henni er að finna ýmis dæmi um hvemig kristni og hefndarhugsjónin virkuðu saman en vom ekki í mótsögn hvor við aðra, jafnvel hjá höfundi sem skrifaði svona löngu eftir kristnitöku. Kristni varð auðveldlega blandað saman við hefndarhugsjónina og er nomð í sambandi við hefndir. Kafli sem er nálægt hámarki Brennu-Njálssögu, þegar Flosi fer ásamt mönnum sínum til kirkju til að biðjast fyrir áður en þeir brenna Bergþórshvol og fólkið þar inni til grunna, sýnir þennan tvískinnung vel.xvii Trúin á Krist hafði ekki forgang í félagslegum raunvemleika tímabilsins. Sá raunvemleiki gerði það að verkum að fólki var hreinlega ekki unnt að fylgja öllum reglum kristinnar kirkju. Við dauða sinn í Njálsbrennu tókst Skarphéðni að hylla bæði kristna trú sína og kalla á hefnd yfir þá sem drápu hann. Hann skilur eftir exi í þvertré sem var augljós beiðni um hefnd, enda var öxin gefin manni sem þá varð að hefna Skarphéðins. Hann krosslagði líka hendur sínar yfir brjóstinu og hafði brennt á sig krossa,x,iii til merkis um trú sína á Krist. Með þessari hegðun sýnir Skarphéðinn hvemig hefnd og krismi blandaðist saman í því samfélagi sem höfúndur og áheyrendur Njálu lifðu í. En í Njálu er einnig að finna litla sögu þar sem Guð hefur bein áhrif á útfærslu hefndar. Ámundi blindi Höskuldsson fær sjónina til þess að hefna foður síns þegar hann fær ekki bætur. „Eigi skil eg,“ segir Ámundi, „að það muni rétt fyrir guði svo nær hjarta sem þú hefir mér höggvið. Enda kann eg að segja þér ef eg væri heileygur báðum augum að hafa skyldi eg annaðhvort fyrir föður minn fébætur eða mannhefhdir enda skipti guð með okkur.“ Eftir það gekk hann út. En er hann kom í búðardyrin snýst hann innar eftir búðinni. Þá lukust up augu hans. Þá mælti hann „Lofaður sé drottinn. Sé eg nú hvað hann vill".™ Hann veitist svo að Lýtingi, drápsmanni föður síns, og vegur hann. Hann missir svo sjónina aftur. Hér lætur söguritarinn Guð gera hefnd Ámundar mögulega og þar með leggja blessun sína yfir hefndina. Réttlátri hefnd var því ekki vísað á bug af kristni eins og sést í þessum dæmum úr Njálu. I Njálu vottar ekki fyrir neinni vanþóknun á hefndarhugsuninni og ennfremur blandar söguritari Njálu kristinni trú og hefndarskyldunni saman í samstæða heild. Hefndarþörfin er sett í samband við hina kristnu trú án nokkurs efa eða saknæmis. Ekkert bendir til að söguritara eða sögupersónum þyki einhver mótsögn í því að heita á Guð og kalla á hefnd. 80 Sagnir 2005
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.