Sagnir - 01.06.2005, Page 84

Sagnir - 01.06.2005, Page 84
Guð hefndarinnar konungi færi á að teygja valdsvið sitt til íslands.“"x“ En það tók mun lengri tíma að breyta þessari rótgrónu hefndarhugmynd. Það var í raun fyrst þegar ríkisvaldið styrktist, seint á 15. öld og í byrjun þeirrar 16., sem tókst að breyta hefndarhugsuninni. Þá tókst loks að búa til stofhanir sem tóku við hlutverki hefndar, þ.e. dómstóla til að kveða upp dóma og framkvæmdavald til að framfylgja þeim. Því var það fyrst á 16. öld að hefndin hafði misst tak sitt á samfélaginu og aðrar leiðir til að leysa deilur höfðu verið teknar í gagnið. Þessi breyting sást líka innan kirkjunnar. Hún hafði áður veitt öllum skjól en á 16. öld neitaði norska kirkjan að hýsa drápsmenn og konungur studdi kirkjuna í þessu. Ofbeldismenn voru því útskúfaðir úr samfélaginu. Þessi þáttaskil urðu um 1570 þegar almenningi hætti að finnast dráp eðlileg og fann ekki lengur til samúðar með drápsmönnum. Noregskonungar unnu því staðfastlega að því að raska valdajafnvægi á Islandi frá seinni hluta 13. aldar og náðu þannig sterkari tökum á íslensku samfélagi ásamt kirkjunni.xl NIÐURSTÖÐUR Fyrir íslenskan höfðingja á fyrri hluta miðalda voru fæðardeilur jafn náttúruleg leið til að leysa deilur og það er fyrir okkur að hringja á lögregluna og þær virkuðu að vissu leyti á þann veg. Eftir að kristni varð viðtekin á íslandi hélt þessi hefð deilna áfram. En hefndarskyldan sem slík hlýtur að hafa gengið gegn kenningum kirkjunnar um hegðun manna. En eins og kemur klárlega fram í ritheimildum tímabilsins þá blandast hin samfélagslega hefndarskylda og kristni saman án sjáanlegra árekstra. Guð gamla testamentsins var guð hefndar líkt og margir álíka himna-guðir. En Guð nýja testamentsins var mildari og hann var sá Guð sem miðaldakirkjan ásetti sér að fylgja á seinni hluta miðalda. Á hámiðöldum reyndi kirkjan að koma á Guðs friði en það takmarkaði einungis að litlu leyti fæðardeilur, bardaga og ágreining milli hefðarmanna heima fyrir. Áður en kirkjan gat framfylgt Guðs fríði varð hún að afvopna vígða menn og því varð það aðalverkefni kirkjunnar í fyrstu. Á Norðurlöndum skipti kirkjan sér lítið af hefndaraðgerðum annarra en vígðra manna, en slík afskipti urðu hlutverk konunga seinna meir. Óánægja kirkjunnar með hefhdarskylduna kom fyrst fram eftir að hún byrjaði að vinna með konungum að því að ná völdum, þar sem konungar höfðu mikinn áhuga á því að stýra hefndaraðgerðum. Kirkjan hafði mikið gagn af tilkomu miðstýringar. Því hafði hún sem stofnun mikinn áhuga á því að stýra hegðun fólks og þar á meðal fæðardeilum. Hún virðist þó aldrei hafa lagst beint gegn þeim. Slík andstaða var einungis möguleg í samvinnu við konunga sem höfðu áhuga á og getu til að stýra vopnaburði og útdeila réttlæti. Þeir vildu einir hafa framkvæmdavald og dómsvald. Með blessun kirkjunnar lögðu þeir grunn að því opinbera framkvæmda- og dómsvaldi að ofan. Hinn mildi Kristur átti betur heima í slíku samfélagi og því var hinum bardagaglaða Kristi skipt út. Hann hafði þegar gegnt hlutverki sínu; að kristna heiðingjana í norðri. TILVÍSANIR i DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge. Pennsylvania, 1999, bls. 141. ii Lausleg þýðing:„[b]ringer of victory.’Trapp, J.B., Gray, o.fl: Medieval English Literature. 2. útg. Oxford, 2002, bls. 96-100. iii Lausleg þýðing:„The figure of Christ as a warrior-hero voluntarily accepting the contest with the forces of evil is an example of both the Anglo-Saxon convention of restating a Christian subject in terms of its own heroic code and the borrowing of a notion of Christ as a warrior contestant that goes back to Greek patristic sources.”Sama heimild, bls. 95. iv Sawyer, Birgit og Sawyer, Peter.: Medieval Scandinavia. From conversion to reformation circa 800-1500. The Nordic series XVII. Minneapolis, 1993, bls. 100-101. v Lausleg þýðing:„a Christian monarchy in the region and the idea of mass conversions. The concept of Christianity as a politically motivated public cult took shape ...”DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge, bls. 155. vi Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?.” Sagnaþing helgaó Jónasi Kristjánssyni sjötugum. Reykjavík, 1994, bls. 389-414. vii Lausleg þýðing:,,... the story had to be portrayed as possible, plausible, and therefore useful within the context of Iceland's particular rules of social order and feud. The sagas served as a literature of social instruction.”Byock, Jesse L.: Medieval Iceland. Society, sagas andpower. Berkeley, 1988, bls. 36. viii Ólafur Lárusson: Lög og Saga. Reykjavík, 1958, bls. 151. ix Helgi Þorláksson: „Konungsvald og hefhd.” Sagas and the Norwegian Experience. 10. Intemational saga conference, Trondheim 3-9 ágúst 1997, bls. 249- 261. x Carroll, Stuart: „The peace in the feud in sixteenth- and seventeenth century France.” Past and Present CLXXVIII, 1. tbl. 2003, bls. 74-115. xi Ólafur Lámsson: Lög og Saga, bls. 155. xii Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?”, bls. 399. xiii Halsall, Guy: „Violence and society in the early medieval west: an introductory survey.” Violence and society in the early medieval west. Ritstjóri Guy Halsall. Woodbridge, 1998, bls. 18-39. xiv Lausleg þýðing:„heroism comes at the expense of devaluing Christian values against the old heroic ones.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking. Feud, law, and society in saga Iceland. Chicago & London, 1990, bls. 192. xv Lausleg þýðing:„not unusual to flnd puntilious observance of Christian form and respect for holy artifacts coupled with pragmatic bmtality.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 192. xvi Brennu-Njálssaga. Sveinn Yngvi Egilsson annaðist útgáfuna. Reykjavík, 2003, bls. 289. xvii Sama heimild, bls. 204. xviii Sama heimild, bls. 217-218. xix Sama heimild, bls. 173. xx Lausleg þýðing:„Rather than trying to stamp out feud, Iceland’s clergy early on adapted their church responsibilities to the dominant codes of the society.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga. Los Angeles, 1982, bls. 36. xxi Ólafúr Lámsson: Lög og Saga, bls. 153. xxii Lausleg þýðing:„Although the Church had an intemational standard of conduct by which its members were to live, for Icelandic clergy the indigenous process of feud often took precedence.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxiii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld.” Saga XXXVI. 1998, bls. 7- 46. xxiv íslenzkt fornbréfasafn. Fyrsta bindi 834-1264. Kaupmannahöfii, 1857-76, bls.283- 284. xxv Sturlunga saga. Ritstjóri Ömólfur Thorsddon. Reykjavík, 1988. xxviSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 13 og 17. xxvii Hjalti Hugason: „Fmmkristni og upphaf kirkju”. Kristni á íslandi I. Reykjavík, 2000, [bls. ekki getið]. xxviii Sama heimild, [bls. ekki getið]. xxixSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 16-17. xxx Lausleg þýðing:„[t]he influence of Christianity had an effect in convincing some to substitute arbitrated settlement for blood revenge, but vengeance in a just cause was something that God and his faithful were not quite willing to relinquish.” Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 190. xxxi „Það virðist mér augljóst af bréfi þessu, að það muni vera hið fyrsta embættisbréf, sem Eiríkur erikibiskup hefir sent til íslands...” íslenzktfornbréfasafn, bls. 285. xxxii Sama heimild, bls. 288. xxxiii Sama heimild, bls. 291. xxxiv Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 19. xxxv Sama heimild, bls. 19. xxxvi Lausleg þýðing:„Even toward the end of the Free State, clergy participated in blood vengeance and the ethos of feud, although,...they often showed a certain reluctance to bloody their own hands.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxxvii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 21-23. xxxviii Lausleg þýðing:„The custom of secular control of staðir hobbled the power and wealth of the Icelandic Church throughout the Christian centuries of the free state. The situation persisted because the Church at first lacked the ability to manage its property and later...it lacked the power to repossess the property.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 32. xxxix Lausleg þýðing:„It was not until well into the thirteenth century that the archbishops and the Norwegian Crown,... were able to work together effectively in order that both church and crown might extend their authority to Iceland.” Byock, Jesse L.: Medieval Iceland, bls. 150. xl Helgi Þorláksson: "Konungsvald og hefnd", bls. 249- 261, bls. 258-259. 82 Sagnir 2005
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.