Sagnir - 01.06.2005, Síða 84

Sagnir - 01.06.2005, Síða 84
Guð hefndarinnar konungi færi á að teygja valdsvið sitt til íslands.“"x“ En það tók mun lengri tíma að breyta þessari rótgrónu hefndarhugmynd. Það var í raun fyrst þegar ríkisvaldið styrktist, seint á 15. öld og í byrjun þeirrar 16., sem tókst að breyta hefndarhugsuninni. Þá tókst loks að búa til stofhanir sem tóku við hlutverki hefndar, þ.e. dómstóla til að kveða upp dóma og framkvæmdavald til að framfylgja þeim. Því var það fyrst á 16. öld að hefndin hafði misst tak sitt á samfélaginu og aðrar leiðir til að leysa deilur höfðu verið teknar í gagnið. Þessi breyting sást líka innan kirkjunnar. Hún hafði áður veitt öllum skjól en á 16. öld neitaði norska kirkjan að hýsa drápsmenn og konungur studdi kirkjuna í þessu. Ofbeldismenn voru því útskúfaðir úr samfélaginu. Þessi þáttaskil urðu um 1570 þegar almenningi hætti að finnast dráp eðlileg og fann ekki lengur til samúðar með drápsmönnum. Noregskonungar unnu því staðfastlega að því að raska valdajafnvægi á Islandi frá seinni hluta 13. aldar og náðu þannig sterkari tökum á íslensku samfélagi ásamt kirkjunni.xl NIÐURSTÖÐUR Fyrir íslenskan höfðingja á fyrri hluta miðalda voru fæðardeilur jafn náttúruleg leið til að leysa deilur og það er fyrir okkur að hringja á lögregluna og þær virkuðu að vissu leyti á þann veg. Eftir að kristni varð viðtekin á íslandi hélt þessi hefð deilna áfram. En hefndarskyldan sem slík hlýtur að hafa gengið gegn kenningum kirkjunnar um hegðun manna. En eins og kemur klárlega fram í ritheimildum tímabilsins þá blandast hin samfélagslega hefndarskylda og kristni saman án sjáanlegra árekstra. Guð gamla testamentsins var guð hefndar líkt og margir álíka himna-guðir. En Guð nýja testamentsins var mildari og hann var sá Guð sem miðaldakirkjan ásetti sér að fylgja á seinni hluta miðalda. Á hámiðöldum reyndi kirkjan að koma á Guðs friði en það takmarkaði einungis að litlu leyti fæðardeilur, bardaga og ágreining milli hefðarmanna heima fyrir. Áður en kirkjan gat framfylgt Guðs fríði varð hún að afvopna vígða menn og því varð það aðalverkefni kirkjunnar í fyrstu. Á Norðurlöndum skipti kirkjan sér lítið af hefndaraðgerðum annarra en vígðra manna, en slík afskipti urðu hlutverk konunga seinna meir. Óánægja kirkjunnar með hefhdarskylduna kom fyrst fram eftir að hún byrjaði að vinna með konungum að því að ná völdum, þar sem konungar höfðu mikinn áhuga á því að stýra hefndaraðgerðum. Kirkjan hafði mikið gagn af tilkomu miðstýringar. Því hafði hún sem stofnun mikinn áhuga á því að stýra hegðun fólks og þar á meðal fæðardeilum. Hún virðist þó aldrei hafa lagst beint gegn þeim. Slík andstaða var einungis möguleg í samvinnu við konunga sem höfðu áhuga á og getu til að stýra vopnaburði og útdeila réttlæti. Þeir vildu einir hafa framkvæmdavald og dómsvald. Með blessun kirkjunnar lögðu þeir grunn að því opinbera framkvæmda- og dómsvaldi að ofan. Hinn mildi Kristur átti betur heima í slíku samfélagi og því var hinum bardagaglaða Kristi skipt út. Hann hafði þegar gegnt hlutverki sínu; að kristna heiðingjana í norðri. TILVÍSANIR i DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge. Pennsylvania, 1999, bls. 141. ii Lausleg þýðing:„[b]ringer of victory.’Trapp, J.B., Gray, o.fl: Medieval English Literature. 2. útg. Oxford, 2002, bls. 96-100. iii Lausleg þýðing:„The figure of Christ as a warrior-hero voluntarily accepting the contest with the forces of evil is an example of both the Anglo-Saxon convention of restating a Christian subject in terms of its own heroic code and the borrowing of a notion of Christ as a warrior contestant that goes back to Greek patristic sources.”Sama heimild, bls. 95. iv Sawyer, Birgit og Sawyer, Peter.: Medieval Scandinavia. From conversion to reformation circa 800-1500. The Nordic series XVII. Minneapolis, 1993, bls. 100-101. v Lausleg þýðing:„a Christian monarchy in the region and the idea of mass conversions. The concept of Christianity as a politically motivated public cult took shape ...”DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge, bls. 155. vi Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?.” Sagnaþing helgaó Jónasi Kristjánssyni sjötugum. Reykjavík, 1994, bls. 389-414. vii Lausleg þýðing:,,... the story had to be portrayed as possible, plausible, and therefore useful within the context of Iceland's particular rules of social order and feud. The sagas served as a literature of social instruction.”Byock, Jesse L.: Medieval Iceland. Society, sagas andpower. Berkeley, 1988, bls. 36. viii Ólafur Lárusson: Lög og Saga. Reykjavík, 1958, bls. 151. ix Helgi Þorláksson: „Konungsvald og hefhd.” Sagas and the Norwegian Experience. 10. Intemational saga conference, Trondheim 3-9 ágúst 1997, bls. 249- 261. x Carroll, Stuart: „The peace in the feud in sixteenth- and seventeenth century France.” Past and Present CLXXVIII, 1. tbl. 2003, bls. 74-115. xi Ólafur Lámsson: Lög og Saga, bls. 155. xii Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?”, bls. 399. xiii Halsall, Guy: „Violence and society in the early medieval west: an introductory survey.” Violence and society in the early medieval west. Ritstjóri Guy Halsall. Woodbridge, 1998, bls. 18-39. xiv Lausleg þýðing:„heroism comes at the expense of devaluing Christian values against the old heroic ones.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking. Feud, law, and society in saga Iceland. Chicago & London, 1990, bls. 192. xv Lausleg þýðing:„not unusual to flnd puntilious observance of Christian form and respect for holy artifacts coupled with pragmatic bmtality.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 192. xvi Brennu-Njálssaga. Sveinn Yngvi Egilsson annaðist útgáfuna. Reykjavík, 2003, bls. 289. xvii Sama heimild, bls. 204. xviii Sama heimild, bls. 217-218. xix Sama heimild, bls. 173. xx Lausleg þýðing:„Rather than trying to stamp out feud, Iceland’s clergy early on adapted their church responsibilities to the dominant codes of the society.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga. Los Angeles, 1982, bls. 36. xxi Ólafúr Lámsson: Lög og Saga, bls. 153. xxii Lausleg þýðing:„Although the Church had an intemational standard of conduct by which its members were to live, for Icelandic clergy the indigenous process of feud often took precedence.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxiii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld.” Saga XXXVI. 1998, bls. 7- 46. xxiv íslenzkt fornbréfasafn. Fyrsta bindi 834-1264. Kaupmannahöfii, 1857-76, bls.283- 284. xxv Sturlunga saga. Ritstjóri Ömólfur Thorsddon. Reykjavík, 1988. xxviSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 13 og 17. xxvii Hjalti Hugason: „Fmmkristni og upphaf kirkju”. Kristni á íslandi I. Reykjavík, 2000, [bls. ekki getið]. xxviii Sama heimild, [bls. ekki getið]. xxixSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 16-17. xxx Lausleg þýðing:„[t]he influence of Christianity had an effect in convincing some to substitute arbitrated settlement for blood revenge, but vengeance in a just cause was something that God and his faithful were not quite willing to relinquish.” Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 190. xxxi „Það virðist mér augljóst af bréfi þessu, að það muni vera hið fyrsta embættisbréf, sem Eiríkur erikibiskup hefir sent til íslands...” íslenzktfornbréfasafn, bls. 285. xxxii Sama heimild, bls. 288. xxxiii Sama heimild, bls. 291. xxxiv Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 19. xxxv Sama heimild, bls. 19. xxxvi Lausleg þýðing:„Even toward the end of the Free State, clergy participated in blood vengeance and the ethos of feud, although,...they often showed a certain reluctance to bloody their own hands.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxxvii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 21-23. xxxviii Lausleg þýðing:„The custom of secular control of staðir hobbled the power and wealth of the Icelandic Church throughout the Christian centuries of the free state. The situation persisted because the Church at first lacked the ability to manage its property and later...it lacked the power to repossess the property.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 32. xxxix Lausleg þýðing:„It was not until well into the thirteenth century that the archbishops and the Norwegian Crown,... were able to work together effectively in order that both church and crown might extend their authority to Iceland.” Byock, Jesse L.: Medieval Iceland, bls. 150. xl Helgi Þorláksson: "Konungsvald og hefnd", bls. 249- 261, bls. 258-259. 82 Sagnir 2005
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.