Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 84

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 84
Guð hefndarinnar konungi færi á að teygja valdsvið sitt til íslands.“"x“ En það tók mun lengri tíma að breyta þessari rótgrónu hefndarhugmynd. Það var í raun fyrst þegar ríkisvaldið styrktist, seint á 15. öld og í byrjun þeirrar 16., sem tókst að breyta hefndarhugsuninni. Þá tókst loks að búa til stofhanir sem tóku við hlutverki hefndar, þ.e. dómstóla til að kveða upp dóma og framkvæmdavald til að framfylgja þeim. Því var það fyrst á 16. öld að hefndin hafði misst tak sitt á samfélaginu og aðrar leiðir til að leysa deilur höfðu verið teknar í gagnið. Þessi breyting sást líka innan kirkjunnar. Hún hafði áður veitt öllum skjól en á 16. öld neitaði norska kirkjan að hýsa drápsmenn og konungur studdi kirkjuna í þessu. Ofbeldismenn voru því útskúfaðir úr samfélaginu. Þessi þáttaskil urðu um 1570 þegar almenningi hætti að finnast dráp eðlileg og fann ekki lengur til samúðar með drápsmönnum. Noregskonungar unnu því staðfastlega að því að raska valdajafnvægi á Islandi frá seinni hluta 13. aldar og náðu þannig sterkari tökum á íslensku samfélagi ásamt kirkjunni.xl NIÐURSTÖÐUR Fyrir íslenskan höfðingja á fyrri hluta miðalda voru fæðardeilur jafn náttúruleg leið til að leysa deilur og það er fyrir okkur að hringja á lögregluna og þær virkuðu að vissu leyti á þann veg. Eftir að kristni varð viðtekin á íslandi hélt þessi hefð deilna áfram. En hefndarskyldan sem slík hlýtur að hafa gengið gegn kenningum kirkjunnar um hegðun manna. En eins og kemur klárlega fram í ritheimildum tímabilsins þá blandast hin samfélagslega hefndarskylda og kristni saman án sjáanlegra árekstra. Guð gamla testamentsins var guð hefndar líkt og margir álíka himna-guðir. En Guð nýja testamentsins var mildari og hann var sá Guð sem miðaldakirkjan ásetti sér að fylgja á seinni hluta miðalda. Á hámiðöldum reyndi kirkjan að koma á Guðs friði en það takmarkaði einungis að litlu leyti fæðardeilur, bardaga og ágreining milli hefðarmanna heima fyrir. Áður en kirkjan gat framfylgt Guðs fríði varð hún að afvopna vígða menn og því varð það aðalverkefni kirkjunnar í fyrstu. Á Norðurlöndum skipti kirkjan sér lítið af hefndaraðgerðum annarra en vígðra manna, en slík afskipti urðu hlutverk konunga seinna meir. Óánægja kirkjunnar með hefhdarskylduna kom fyrst fram eftir að hún byrjaði að vinna með konungum að því að ná völdum, þar sem konungar höfðu mikinn áhuga á því að stýra hefndaraðgerðum. Kirkjan hafði mikið gagn af tilkomu miðstýringar. Því hafði hún sem stofnun mikinn áhuga á því að stýra hegðun fólks og þar á meðal fæðardeilum. Hún virðist þó aldrei hafa lagst beint gegn þeim. Slík andstaða var einungis möguleg í samvinnu við konunga sem höfðu áhuga á og getu til að stýra vopnaburði og útdeila réttlæti. Þeir vildu einir hafa framkvæmdavald og dómsvald. Með blessun kirkjunnar lögðu þeir grunn að því opinbera framkvæmda- og dómsvaldi að ofan. Hinn mildi Kristur átti betur heima í slíku samfélagi og því var hinum bardagaglaða Kristi skipt út. Hann hafði þegar gegnt hlutverki sínu; að kristna heiðingjana í norðri. TILVÍSANIR i DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge. Pennsylvania, 1999, bls. 141. ii Lausleg þýðing:„[b]ringer of victory.’Trapp, J.B., Gray, o.fl: Medieval English Literature. 2. útg. Oxford, 2002, bls. 96-100. iii Lausleg þýðing:„The figure of Christ as a warrior-hero voluntarily accepting the contest with the forces of evil is an example of both the Anglo-Saxon convention of restating a Christian subject in terms of its own heroic code and the borrowing of a notion of Christ as a warrior contestant that goes back to Greek patristic sources.”Sama heimild, bls. 95. iv Sawyer, Birgit og Sawyer, Peter.: Medieval Scandinavia. From conversion to reformation circa 800-1500. The Nordic series XVII. Minneapolis, 1993, bls. 100-101. v Lausleg þýðing:„a Christian monarchy in the region and the idea of mass conversions. The concept of Christianity as a politically motivated public cult took shape ...”DuBois, Thomas A.: Nordic Religions in the VikingAge, bls. 155. vi Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?.” Sagnaþing helgaó Jónasi Kristjánssyni sjötugum. Reykjavík, 1994, bls. 389-414. vii Lausleg þýðing:,,... the story had to be portrayed as possible, plausible, and therefore useful within the context of Iceland's particular rules of social order and feud. The sagas served as a literature of social instruction.”Byock, Jesse L.: Medieval Iceland. Society, sagas andpower. Berkeley, 1988, bls. 36. viii Ólafur Lárusson: Lög og Saga. Reykjavík, 1958, bls. 151. ix Helgi Þorláksson: „Konungsvald og hefhd.” Sagas and the Norwegian Experience. 10. Intemational saga conference, Trondheim 3-9 ágúst 1997, bls. 249- 261. x Carroll, Stuart: „The peace in the feud in sixteenth- and seventeenth century France.” Past and Present CLXXVIII, 1. tbl. 2003, bls. 74-115. xi Ólafur Lámsson: Lög og Saga, bls. 155. xii Helgi Þorláksson: „Hvað er blóðhefnd?”, bls. 399. xiii Halsall, Guy: „Violence and society in the early medieval west: an introductory survey.” Violence and society in the early medieval west. Ritstjóri Guy Halsall. Woodbridge, 1998, bls. 18-39. xiv Lausleg þýðing:„heroism comes at the expense of devaluing Christian values against the old heroic ones.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking. Feud, law, and society in saga Iceland. Chicago & London, 1990, bls. 192. xv Lausleg þýðing:„not unusual to flnd puntilious observance of Christian form and respect for holy artifacts coupled with pragmatic bmtality.”Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 192. xvi Brennu-Njálssaga. Sveinn Yngvi Egilsson annaðist útgáfuna. Reykjavík, 2003, bls. 289. xvii Sama heimild, bls. 204. xviii Sama heimild, bls. 217-218. xix Sama heimild, bls. 173. xx Lausleg þýðing:„Rather than trying to stamp out feud, Iceland’s clergy early on adapted their church responsibilities to the dominant codes of the society.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga. Los Angeles, 1982, bls. 36. xxi Ólafúr Lámsson: Lög og Saga, bls. 153. xxii Lausleg þýðing:„Although the Church had an intemational standard of conduct by which its members were to live, for Icelandic clergy the indigenous process of feud often took precedence.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxiii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld.” Saga XXXVI. 1998, bls. 7- 46. xxiv íslenzkt fornbréfasafn. Fyrsta bindi 834-1264. Kaupmannahöfii, 1857-76, bls.283- 284. xxv Sturlunga saga. Ritstjóri Ömólfur Thorsddon. Reykjavík, 1988. xxviSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 13 og 17. xxvii Hjalti Hugason: „Fmmkristni og upphaf kirkju”. Kristni á íslandi I. Reykjavík, 2000, [bls. ekki getið]. xxviii Sama heimild, [bls. ekki getið]. xxixSverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 16-17. xxx Lausleg þýðing:„[t]he influence of Christianity had an effect in convincing some to substitute arbitrated settlement for blood revenge, but vengeance in a just cause was something that God and his faithful were not quite willing to relinquish.” Miller, William Ian: Bloodtaking andpeacemaking, bls. 190. xxxi „Það virðist mér augljóst af bréfi þessu, að það muni vera hið fyrsta embættisbréf, sem Eiríkur erikibiskup hefir sent til íslands...” íslenzktfornbréfasafn, bls. 285. xxxii Sama heimild, bls. 288. xxxiii Sama heimild, bls. 291. xxxiv Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 19. xxxv Sama heimild, bls. 19. xxxvi Lausleg þýðing:„Even toward the end of the Free State, clergy participated in blood vengeance and the ethos of feud, although,...they often showed a certain reluctance to bloody their own hands.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 110. xxxvii Sverrir Jakobsson: „Friðarviðleitni kirkjunnar á 13. öld,” bls. 21-23. xxxviii Lausleg þýðing:„The custom of secular control of staðir hobbled the power and wealth of the Icelandic Church throughout the Christian centuries of the free state. The situation persisted because the Church at first lacked the ability to manage its property and later...it lacked the power to repossess the property.” Byock, Jesse: Feud in the Icelandic saga, bls. 32. xxxix Lausleg þýðing:„It was not until well into the thirteenth century that the archbishops and the Norwegian Crown,... were able to work together effectively in order that both church and crown might extend their authority to Iceland.” Byock, Jesse L.: Medieval Iceland, bls. 150. xl Helgi Þorláksson: "Konungsvald og hefnd", bls. 249- 261, bls. 258-259. 82 Sagnir 2005
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.