Sagnir - 01.06.2005, Page 94

Sagnir - 01.06.2005, Page 94
Sagna-þing 2005 TILVÍSANIR i fslensk orðabók. A-L. Þriðja útgáfa, aukin og endurbætt. Ritstjóri Mörður Árnason. Reykjavík, 2002, bls. 608-609. ii Sama heimild, bls. 609. iii Sama heimild, bls. 659. iv Sama heimild, bls. 608. Svanur Pétursson Hlutleysi eöa afstaða. Hér á undan [erindi Hrafnkells Freys Lárussonar] fengum við að hlýða á greinargóða kynningu á þeim helstu hugtökum sem nauðsynlegt er að gera sér grein íyrir þegar velt er íyrir sér hvort að sagnfræðingar geti tileinkað sér hlutlausa sagnfræði eða hvort að það sé yfírhöfuð æskilegt. I mínu erindi ætla ég ekki að endurtaka það sem hér fór að framan heldur ætla ég að koma með nokkur dæmi um utanaðkomandi áhrif á sagnfræðinga og vinnubrögð þeirra og um leið drepa stuttlega á hugmyndum um hlutverk sagnfræðinga. Von mín er að slík umfjöllun muni hvetja áheyrendur og aðra þátttakendur til virkrar umræðu hér á eftir. Draumurinn um algjörlega hlutlausa sagnfræði er löngu fyrir bí. Þeir eru ekki margir, allavega vona ég ekki, sem enn líta á sagnfræðinginn sem viljalaust verkfæri hinnar allsráðandi Sögu með stóru S-i. Að sagan sé ávallt til staðar og að sagnfræðingurinn sé einungis sá miðill sem er sögunni nauðsynlegur til að birtast á einhvem hátt almenningi. Sá sagnffæðingur sem hefur tekist af enhverri guðlegri forsjá að koma á framfæri algjörlega hlutlausri sagnfræði er ekki til og hefur aldrei verið til. Það er enginn sagnfræðingur sem ekki hefur þurft að velja eða hafna í vinnu sinni. Enginn sagnffæðingur getur leyft sér að sleppa engu úr frásögn sinni, birta allar hugmyndir, öll viðhorf og hvem einasta sneftl af heimildum. ímyndum okkur heimildaútgáfu þar sem engu væri sleppt. Það geta flestir ímyndað sér hve umfangsmikið og nánast óyfirstíganlegt slíkt verkefni væri, svo ekki sé minnst á langt. Þrátt fyrir allt yrði liklegast að raða eíhinu í röð, tímaröð eða þemaskipt, og þar væri um leið komin ákvörðun og val þess sem setti saman. Verk þar sem slíkt væri ekki gert gagnast fáum ef nokkmm, nema kannski dylgjum sagnffæðingsins. Ég held við getum þakkað okkar sæla fyrir að svona er ekki gert. Sagnffæðiverk em verk höfunda sem mótast af hugmyndum höfundanna um efhi sitt. Það er ekki einungis menntun og þekking þeirra á efninu sem hefur áhrif á útkomuna. Saga og persóna höfundar hefur einnig áhrif, skoðanir hans og það samfélag sem hann hefur alist upp í. Hrafnkell minntist hér fyrr á pólitískar skoðanir höfunda og hvemig þeir geta gert tilraun til hlutlægrar sagnffæði með því að upplýsa lesandann um skoðanir sínar um leið og höfundur segir frá hvemig þær skoðanir ef til vill móta efhisval hans og aðferðir. Slík vinnubrögð em í dag talin jákvæð, það að villa um fyrir lesandanum og draga dul á skoðanir sem móta verkið er ekki heiðarlegt gagnvart lesandanum né fræðigreininni. En jafnvel þó að sagnffæðingurinn geri ýtarlega grein fyrir skoðunum sínum og aðferðttm getur hann aldrei gert lesandanum fyllilega grein fyrir öllum þeim utanaðkomandi þáttum sem móta þessar skoðanir eða aðferðir. Pólitískar skoðanir, svo það dæmi sé notað, er meðvitaður þáttur, þáttur sem hefur mótast af ákvörðun höfundar og persónu til að aðhyllast þá tilteknu skoðun. Ákveðin aðferðafræði er einnig meðvituð ákvörðun sem höfundurinn gerir sér grein fýrir og getur rökstutt af hverju hann notar. Jafnvel þó sagnfræðingurinn geri grein fyrir öllum meðvituðum þáttum sem móta verk hans, sem gæti orðið ansi löng upptalning, þá eru einnig ótalmargir ómeðvitaðir þættir sem einnig hafa mikið að segja, þættir sem sagnffæðingurinn er ef til vill meðvitaður um en ef til vill ómeðvitaður um áhrif þeirra á verkið. Sagnífæðingurinn mótast likt og annað fólk af því umhverfi sem hann lifir í. Sagnfræði sem fræðigrein mótaðist í vestrænu menningarsamfélagi og flest sagnfræðiverk hafa mótast af þeirri menningararfleifð. Sagnfræðingar mótast einnig af nánasta samfélagi sínu, þjóðemi og stöðu sinnar innan samfélagsins. Svo ég taki dæmi fyrir utan sagnfræðina, þá hefur verið sýnt fram á hvernig jafnáhrifamiklar hugmyndir líkt og kenningar Sigmunds Freud um 92sagnir2005 sálgreiningu voru að miklu leyti mótaðar af því samfélagi sem Freud ólst upp í og lifði í. Freud var úr borgarastéttinni og hugmyndir hans um konur, reðuröfund og ödipusarduld, voru að miklu leyti byggðar á óánægðum húsmæðrum miðstéttarinnar á Habsborgartímanum. Kenningar Freud voru og eru enn mjög áhrifamiklar í vestrænni hugsun. Mörgu af því er jafnvel enn tekið sem almennum sannleik og getur þannig ómeðvitað mótað hugmyndir og verk sagnfræðinga sem og annarra. Sagnfræðingar geta ekki meðvitað gert lesandanum grein fyrir bakgrunn sínum þegar þeir eru ef til vill ekki meðvitaðir um uppruna eigin hugmynda og ef til vill fordóma. Önnur grein vestrænnar heimsmyndar er hugmyndin um lýðræði. Lýðræði er almennt talið sjálfsögð mannréttindi og þannig hefúrþað oft verið tilhneiging sagnffæðinga og annarra að leggja gildisdóma á þá hópa sem ekki aðhyllast sömu skoðun. Næsta dæmi mitt lýsir ekki vandamáli sagnfræðings eitt og sér heldur tel ég það lýsa vel hvemig ómeðvitaðar skoðanir geta verið einfaldlega orsakaðar af vanþekkingu. Bandaríski sagnfræðingurinn Stephen Kotkin skrifaði árið 1995 merkilega bók sem nefhdist Magnetic Mountain. Stalinism as a Cvilization. Sú bók var að mestu einsögurannsókn þar sem hann skoðaði daglegt lífemi fólks í stóriðjubænum Magnigotorsk. Meðal þess sem Kotkin skoðaði var hvemig íbúar bæjarins héldu trú sinni á Stalínisma statt og stöðugt, staðreynd sem hefúr valdið mörgum vestrænum sagnfræðingnum miklum heilabrotum. Venjulega skýringin er eitthvað í ætt við heilaþvott á heilli þjóð. Kotkin beitti nýstárlegum aðferðum, allavega nýstárlegum í Sovétffæðunum, þar sem hann beitti aðferð ffanska sagnffæðingsins Lucien Febvre til að skoða að hve miklu leyti fólk gat EKKI trúað á stalínisma, sneri hugsuninni nokkum veginn við. Kotkin komst að því að aðgengi fólks að upplýsingum um vestrænt samfélag var nánast ekkert og því lítil forsenda fyrir íbúa samfélagsins til að trúa einhverju öðm. Þetta dæmi sýnir, að mér finnst, þá nauðsyn fyrir sagnffæðinga að reyna að skilja bæði þau samfélög sem verið er að rannsaka og um leið sinn eigin bakgrunn, það menningarsamfélag sem sagnffæðingurinn sjálfúr kemur frá og reyna að gera sér sem best grein fyrir þeim hingað til ómeðvituðu áhrifúm sem hann verður fyrir. Það er allavega nauðsynlegt ef sagnffæðingurinn vill komast sem næst hlutlægri sagnffæði. Líkt og flestir heyra þá er þetta engin lítil krafa á hendur sagnffæðingum frá minni hendi en um leið er ég að benda á þá gríðarlegu erfiðleika sem það er að skrifa hlutlæga sagnffæði og í raun tel ég það nánast jafnvonlaust að skrifa hlutlæga sagnffæði líkt og að skrifa hlutlausa sagnfræði. Það eina sem sagnffæðingar geta gert er að komast sem næst því með gagnsæi vinnubragða og sýna gagnkvæman skilning á þeim rökstuðningi sem settur er fram, bæði með og á móti málflutningi hans. Framangreind dæmi eru ekki einhörð krafa mín um sagnffæðileg vinnubrögð heldur vonast ég til að fólk taki þau til íhugunar og umræðu. Síðasta dæmið sem ég vil taka fyrir fjallar um hlutverk sagnfræðinga og hvort og hvenær þeir eigi að taka afstöðu. Þetta efni held ég að verði ffekar reifað í þeim framsögum sem við heyrum eftir hlé auk þess sem það hefur að einhverju leyti verið rætt á Gammabrekku undanfarið. Breski sagnfræðingurinn, Eric Hobsbawm, fæddur í Egyptalandi, uppalinn í Austurríki Habsborgartímans og vel þekktur marxisti, svona svo fólk geri sér eilitla grein fyrir bakgrunni hans, fjallar í greinasafni sínu On History nokkuð um pólitískt hlutverk sagnffæðinga. Hann segir að í upphafi hafi hann haldið að sagnffæðin væri fræðigrein sem væri ffemur meinlaus, gæti engan skaðað, en síðar komist að þvi að verk sagnffæðinga gætu haft viðtæk áhrif, bæði góð og slæm. Hann heldur þvi fram að sagnffæðingar hafi skyldu gagnvart sögulegum staðreyndum, annars vegar, og hins vegar skyldu til að gagnrýna pólitíska og hugmyndafræðilega notkun sögunnar. Mörkin milli hins skáldaða og sögulegra staðreynda, hvemig svo sem við skilgreinum þær, verða sifellt óljósari eftir því sem aðrir miðlar, skemmtanaiðnaðurinn sem dæmi, nota söguna sem efnivið sinn. Sagnffæðingar hafa þannig skyldu til að taka afstöðu í ákveðnum málum en um leið skyldu til að vanda vinnubrögð sín þannig að lesandinn geti lagt mat sitt á rökstuðning og verkið í heild. Ég þakka áheymina.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.