Sagnir - 01.06.2009, Síða 10

Sagnir - 01.06.2009, Síða 10
Sagnir, 29. árgangur „Það þýðir ekki að sitja og bfða eftir að hlutirnir gerist af sjálfu sér" Viðtal við Árna Daníel Júlíusson og Sigrúnu Pálsdðttur um akademíu og efnahagskreppu I kjölfar efnahagshrunsins haustið 2008 hefur þó nokkur umræða átt sér stað um ábyrgð einstakra aðila og stofnana í samfélaginu, þar á meðal frœðimanna. Hefði hið akademíska samfélagátt að sjá aðþað stefndi í óefni - brást það að einhverju leyti hlutverki sínu ? Sagnir settust niður á Háskólatorgi með Arna Daníel Júlíussyni sagnfræðingi og Sigrúnu Pálsdóttur ritstjóra Sögu og ræddu tengsl akademíunnar viðþjóðfélagið. Sagnir: Árni, þú fluttir erindi í hádegisfyrirlestraröð Sagnfræðingafélagsins í febrúar síðastliðnum og ræddir þar um andóf í akademíunni - að fræðimenn, alltént hugvísindamenn, hefðu ákveðna skyldu til að halda uppi andófi gagnvart yfirvöldum. Að hvaða leyti bera fræðimenn ábyrgð á efnahagslegu hruni, afhverju er það skylda þeirra að andæfa ríkjandi stjórnvöldum? SP: Mér finnst orðið andóf dálítið erfitt í þessu sambandi, það gerir eiginlega ráð fyrir því að stjórnvöld séu ekki í takt við það sem er að gerast í fræðasamfélaginu. Mér finnst það bera keim af því að hugvísindamenn hafa á sér vinstri stimpil og að hér hafði verið hægri stjórn við völd lengi, og ekki bara hægri stjórn heldur stjórn sem framan af lagði ekki mikla áherslu á að auka fjárframlög til Háskóla Islands. Eg held að það sé betra að tala um gagnrýna afstöðu fræðasamfélagsins til samfélagsins í heild. Þrátt fyrir þetta set ég fyrirvara við hugmyndir um einhverjar skyldur fræðimanna til að gagnrýna samfélagið. Á pallborði á hugvísindaþingi 2009 um hlutverk hugvísinda í samfélaginu töluðu guðfræðingar og heimspekingar og sagnfræðingar og þar fannst mér eins og niðurstaðan væri sú að þekking og húmanísk sjónarmið hugvísindfólks ætti brýnt erindi við samfélagið á þessum erfiðu tímum. Mér finnst þetta byggja á gamalli hugmynd um menntamanninn, andans manninn, og ég er ósammála þessu vegna þess að háskólasamfélagið í dag er fyrst og fremst hópur sérfræðinga. Þar eru margir mjög færir sérfræðingar á sínu sviði en margir þeirra hafa kannski ekkert meira að segja um ástandið í samfélaginu en hver annar. Auðvitað tekur maður eftir því þegar hugvísindamenn tjá sig um þjóðfélagsmál því þeir gera það býsna sjaldan, það er gott ef þeir gera það en að tala um skyldur í þessu sambandi finnst mér bara verið bundið við sérþekkingu. Það eru líka ýmsir ókostir við það fyrir fræðin að hugsa um slíkar skyldur, að finnast þau þurfa að hafa skírskotun í samfélagsumræðuna, finnast þau þurfa að vera með. Það ýtir góðum fræðimönnum út í alls konar vitleysu eins og að leita að útrás á 19. öld eða hruni í fornsögunum. Eg get ekki ímyndað mér að það sé merkileg niðurstaða rannsókna að finna almenna samsvörun milli samfélaga fyrri alda og nútímans því það er jafnauðvelt og að halda því fram að fólk sé allsstaðar eins. En það hefur visst skemmtanagildi sem er auðvitað fínt. ÁDJ: Háskólinn er allt öðruvísi en hann var fyrir þrjátíu árum. Núna eru hagfræðideildir háskólanna musteri kapítalismans - þarna hefur frjálshyggjukapítalisminn sína réttlætingu. Nýfrjálshyggjuhagfræðin, nýklassíska hagfræðin, er, algjörlega ráðandi og undirlögð af fólki sem hugsar út frá þörfum kapítalsins eingöngu. Á hinn bóginn höfum við örfáa menntamenn sem svara kalli sem er að vissu leyti hefðbundið og á sína rót í 19. aldar háskólunum. Það var á 19. öld sem nútímahugmyndin um háskóla kom fram, sem svæði þar sem þú ert frjáls til að hugsa. Það voru Þjóðverjar sem mótuðu þessa hugmynd um akademíu sem væri algjörlega óháð stjórnvöldum, og það gaf mjög góða raun. Þýskir háskólar blómstruðu á 19. öld á meðan napóleanska módelið í Frakklandi virkaði ekki jafn vel, það var miklu toppstýrðara og fólk fékk meiri fyrirskipanir. Á endanum skiptu Frakkar og tóku upp þýska kerfið. Bandaríska kerfið er algjörlega á þýskum grunni. ‘68 kynslóðin endurreisti svo að einhverju leyti lögmæti háskólanna sem samfélagslega meðvitaðra stofnana. Það gaf háskólunum nýtt lögmæti í samfélaginu að þeir skyldu standa í fararbroddi fyrir baráttunni gegn Víetnamstríðinu á sínum tíma. Hér var samfélagslega virk og ábyrg stofnun sem stöðvaði 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.