Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 10

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 10
Sagnir, 29. árgangur „Það þýðir ekki að sitja og bfða eftir að hlutirnir gerist af sjálfu sér" Viðtal við Árna Daníel Júlíusson og Sigrúnu Pálsdðttur um akademíu og efnahagskreppu I kjölfar efnahagshrunsins haustið 2008 hefur þó nokkur umræða átt sér stað um ábyrgð einstakra aðila og stofnana í samfélaginu, þar á meðal frœðimanna. Hefði hið akademíska samfélagátt að sjá aðþað stefndi í óefni - brást það að einhverju leyti hlutverki sínu ? Sagnir settust niður á Háskólatorgi með Arna Daníel Júlíussyni sagnfræðingi og Sigrúnu Pálsdóttur ritstjóra Sögu og ræddu tengsl akademíunnar viðþjóðfélagið. Sagnir: Árni, þú fluttir erindi í hádegisfyrirlestraröð Sagnfræðingafélagsins í febrúar síðastliðnum og ræddir þar um andóf í akademíunni - að fræðimenn, alltént hugvísindamenn, hefðu ákveðna skyldu til að halda uppi andófi gagnvart yfirvöldum. Að hvaða leyti bera fræðimenn ábyrgð á efnahagslegu hruni, afhverju er það skylda þeirra að andæfa ríkjandi stjórnvöldum? SP: Mér finnst orðið andóf dálítið erfitt í þessu sambandi, það gerir eiginlega ráð fyrir því að stjórnvöld séu ekki í takt við það sem er að gerast í fræðasamfélaginu. Mér finnst það bera keim af því að hugvísindamenn hafa á sér vinstri stimpil og að hér hafði verið hægri stjórn við völd lengi, og ekki bara hægri stjórn heldur stjórn sem framan af lagði ekki mikla áherslu á að auka fjárframlög til Háskóla Islands. Eg held að það sé betra að tala um gagnrýna afstöðu fræðasamfélagsins til samfélagsins í heild. Þrátt fyrir þetta set ég fyrirvara við hugmyndir um einhverjar skyldur fræðimanna til að gagnrýna samfélagið. Á pallborði á hugvísindaþingi 2009 um hlutverk hugvísinda í samfélaginu töluðu guðfræðingar og heimspekingar og sagnfræðingar og þar fannst mér eins og niðurstaðan væri sú að þekking og húmanísk sjónarmið hugvísindfólks ætti brýnt erindi við samfélagið á þessum erfiðu tímum. Mér finnst þetta byggja á gamalli hugmynd um menntamanninn, andans manninn, og ég er ósammála þessu vegna þess að háskólasamfélagið í dag er fyrst og fremst hópur sérfræðinga. Þar eru margir mjög færir sérfræðingar á sínu sviði en margir þeirra hafa kannski ekkert meira að segja um ástandið í samfélaginu en hver annar. Auðvitað tekur maður eftir því þegar hugvísindamenn tjá sig um þjóðfélagsmál því þeir gera það býsna sjaldan, það er gott ef þeir gera það en að tala um skyldur í þessu sambandi finnst mér bara verið bundið við sérþekkingu. Það eru líka ýmsir ókostir við það fyrir fræðin að hugsa um slíkar skyldur, að finnast þau þurfa að hafa skírskotun í samfélagsumræðuna, finnast þau þurfa að vera með. Það ýtir góðum fræðimönnum út í alls konar vitleysu eins og að leita að útrás á 19. öld eða hruni í fornsögunum. Eg get ekki ímyndað mér að það sé merkileg niðurstaða rannsókna að finna almenna samsvörun milli samfélaga fyrri alda og nútímans því það er jafnauðvelt og að halda því fram að fólk sé allsstaðar eins. En það hefur visst skemmtanagildi sem er auðvitað fínt. ÁDJ: Háskólinn er allt öðruvísi en hann var fyrir þrjátíu árum. Núna eru hagfræðideildir háskólanna musteri kapítalismans - þarna hefur frjálshyggjukapítalisminn sína réttlætingu. Nýfrjálshyggjuhagfræðin, nýklassíska hagfræðin, er, algjörlega ráðandi og undirlögð af fólki sem hugsar út frá þörfum kapítalsins eingöngu. Á hinn bóginn höfum við örfáa menntamenn sem svara kalli sem er að vissu leyti hefðbundið og á sína rót í 19. aldar háskólunum. Það var á 19. öld sem nútímahugmyndin um háskóla kom fram, sem svæði þar sem þú ert frjáls til að hugsa. Það voru Þjóðverjar sem mótuðu þessa hugmynd um akademíu sem væri algjörlega óháð stjórnvöldum, og það gaf mjög góða raun. Þýskir háskólar blómstruðu á 19. öld á meðan napóleanska módelið í Frakklandi virkaði ekki jafn vel, það var miklu toppstýrðara og fólk fékk meiri fyrirskipanir. Á endanum skiptu Frakkar og tóku upp þýska kerfið. Bandaríska kerfið er algjörlega á þýskum grunni. ‘68 kynslóðin endurreisti svo að einhverju leyti lögmæti háskólanna sem samfélagslega meðvitaðra stofnana. Það gaf háskólunum nýtt lögmæti í samfélaginu að þeir skyldu standa í fararbroddi fyrir baráttunni gegn Víetnamstríðinu á sínum tíma. Hér var samfélagslega virk og ábyrg stofnun sem stöðvaði 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.