Sagnir - 01.06.2009, Page 21

Sagnir - 01.06.2009, Page 21
Kristfn Svava Tómasdóttir Sagnir, 29. árgangur 24. oktober 1975 - kvennafrí eða kvennaverkfall? i „...lendingin var kvennafrí - sem var tiltölulega hættulaus hugmynd og rakst vel á forsendum kerfisins!'1 Þann 24. október 1975 lögðu 90% íslenskra kvenna niður vinnu og tuttugu og fimm þúsund manns sóttu á Lækjartorgi stærsta útifund sem haldinn hafði verið á Islandi. Yfirlýst markmið aðgerðanna var að mótmæla almennu vanmati á störfum kvenna og vekja konur til vitundar um mikilvægi vinnuframlags þeirra fyrir þjóðfélagið.2 Hugmyndin hafði fyrst komið fram á Islandi á fundi Rauðsokkahreyfingarinnar árið 19703 og verið orðuð hjá íslenskum kvenréttindakonum við ýmis tækifæri eftir það,4 en var lögð fram sem tillaga á ráðstefnu sem haldin var á Hótel Loftleiðum í tilefni alþjóðlegs kvennaárs Sameinuðu þjóðanna í júnílok árið 1975. Hugmyndin var að konur færu í verkfall einn dag og sýndu þannig fram á hversu ómissandi vinna þeirra væri fyrir samfélagið. Uppástungan vakti harðar deilur og það var ekki fyrr en lagt var til að yfirskrift dagsins yrði frí frekar en verkfall sem sættir náðust5 og samþykkt var með meirihluta atkvæða að skora á konur að „taka sér frí frá störfum á degi Sameinuðu þjóðanna 24. október“.6 Málamiðlunin var ekki gerð átakalaust en aðgerðin var skráð á spjöld sögunnar sem kvennafrídagur og endurtekin undir því nafni árin 1985 og2000. Þótt augljós munur sé á verkfalli og frídegi í hefðbundnu samhengi breyttist inntak aðgerðarinnar ekki með nafnbreytingunni: konur stefndu eftir sem áður að því að leggja niður vinnu. En er hægt að breyta yfirskrift aðgerðar án þess að breyta eðli hennar? Þorgerður Einarsdóttir félagsfræðingur heldur því fram að nafnbreyting kvennafrídagsins hafi verið vendipunktur í hugmyndafræðinni að baki honum. Hún túlkar ákvörðunina sem eðlisbreytingu aðgerðarinnar úr femínískri aðgerð í kvennaaðgerð? Konurnar sem stóðu fyrir deginum hafi ekki lagt í þá ögrun við ríkjandi kerfi sem felst í verkfalli en dregið broddinn úr aðgerðinni með þeirri málamiðlun að kalla hana frí. Kvennafrídagurinn hafi ekki falið í sér nægilegan baráttuvilja og andstöðu við ríkjandi gildi: „Góðar stúlkur fara ekki í verkfall, þær gera ekki kröfur."8 Það er fagnaðarefni að fjallað sé um kvennafrídaginn á gagnrýninn hátt en ekki með saknaðarglýju í augum, en það háir niðurstöðum Þorgerðar að umfjöllun hennar um kvennafrídaginn er ekki ítarlegogrökstuðningurinnþar af leiðandi ekki nógu sterkur. Getur verið að vinnustöðvun 90% kvenþjóðarinnar á einum degi hafi ekki verið ögrandi aðgerð? Voru konurnar að beygja sig undir ok ríkjandi gildismats með nafnbreytingu dagsins? Til þess að svara þeirri spurningu af einhverri sanngirni verður að Kvenréttinda krafist 19

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.