Sagnir - 01.06.2009, Page 54

Sagnir - 01.06.2009, Page 54
Sagnir, 29. árgangur eða kristilegu siðferði. Ekki kemur meira fram um hvaða almenna regla það sé, en sennilega vísar Pétur í þær hefðir sem ríkjandi voru áþessum tíma í trúmálum. „Ályktunin* segir Pétur „sem dregin verður út af þessu, er þá sú, að þegar fleiri láta í Ijós löngun eptir þessu, þá er sjálfsagt, að leyfa allt frelsi, sem getur staðizt með kristilegu félagslífi.“38 Með öðrum orðum voru lagalegar rýmkanir í þessum efnum ótímabærar sökum einsleitni landsmanna í trúmálum. Helgi biskup Thordersen var tíðrætt í ræðu sinni um svokallað „náttúrulegt trúarbragðafrelsi" sem væri við lýði í landinu, en hann taldi jafnframt það vera „eðlilegasta trúarbragðafrelsi, sem nokkur þjóð getur haft.“39 Forsenda þess að hér væri slíkt ástand í trúmálum væru tveir kostir sem Islendingar hefðu, annars vegar að vera „hin umburðasamasta þjóð“ og hins vegar „ ein sú trúræknasta þjóð“40 sem til væri. Velti biskup svo fyrir sér hvernig færi fyrir landinu ef „annarlegir trúarbragðaflokkur“ kæmu hér til lands og byggðu hér yfir sig hús til að messa í og spurði síðan þingheim hvort það væri ekki hrein og bein vitleysa?41 Niðurstaða leiðtoga íslensku kirkjunnar var því að vera á móti tillögunum sökum þess að „engin nauðsyn er á þeim“42, A þinginu 1865 tók Eiríkur Kúld, prestur ogþingmaður Barðstrendinga, í svipaðan streng og biskup er hann taldi Islendinga ekki þurfa á trúfrelsi að halda: „við erum of fámennir hér á íslandi til þess, að við þurfum eins og að vera að kalla á útlenda og annarrar trúar menn til þess að gjöra glundroða hjá okkur í trúarbragða-efnum; þessa þarf ekki heldur við, meðan enginn er hér kominn nema að eins 1 eða 2 menn, sem þessa þyrfti".43 Niðurstöður Eftirtektarvert er að nær allir sem tóku til máls í umræðum um trúfrelsi á Alþingi lýstu sig því fylgjandi þó svo að flestir þeirra hafi greitt atkvæði gegn því að málið yrði tekið til frekari skoðunar í nefnd. Menn deildu annars vegar um það hversu mikil nauðsyn væri á því að innleiða hér trúfrelsi fyrir kristna söfnuði og hins vegar hvort sú aðferð sem fólgin var í formi bænaskrárinnar væri sú rétta til að koma á hér almennum mannréttindaumbótum í anda frjálslyndis. Meirihluti þeirra sem tóku til máls var á því að ótímabært væri að rýmka lög um trúarathafnir sökum einsleitniþjóðarinnar í þessum málum. Aðrir töldu þó afar nauðsynlegt að landsmenn hefðu ávallt kost á að velja sér trú, enda réttlætti slíkt val tilurð ríkjandi kirkju. Því þyrfti einhvern veginn að vinna þetta mál áfram. Þá vildi þriðji hópurinn láta slag standa og gera það að stefnu þingsins að faraþess á leit við dönsku stjórnina að rýmka hér á lögum í trúfrelsismálum. Velta má fyrir sér hvort samsetning þingheims hafi ekki ráðið úrslitum um hvernig lyktir mála urðu, en helstu frammámenn íslensku kirkjunnar höfðu setu á þinginu eins og komið hefur fram. Þeir höfðu aðgang að ræðustól þingsins, færðu rök fyrir óbreyttu ástandi í trúmálum og komu sjónarmiðum kirkjunnar á framfæri. Önnur sjónarmið komu þó einnig fram áþingi, m.a. hjá starfandi kirkjunnar mönnum eins og Arnljóti Ólafssyni. Hann var eins og flestir þingmenn ekki á móti trúfrelsinu sem slíku, en taldi hyggilegra að fara aðra leið að settu marki með setningu stjórnarskrár fyrir landsmenn, sem mikil eftirspurn var eftir. Umræður um trúarbragðafrelsi á Alþingi á sjöunda áratug 19. aldar endurspegla aðallega tvennt. Það fyrra er óvissa eða pattstaða í íslenskri stjórnskipan innan danska ríkisins, sem lýsir sér best í þeim skoðunum að hér þyrfti að leiða í lög heildsteypta stjórnarbót fyrir landið með stjórnarskrá. Öðruvísi væri ekki hægt innleiða hér það frelsi sem aðrar þjóðir voru á þessum tíma að setja í sín lög. Seinna atriðið sem er allra athygli vert, er hversu tregir margir þingmenn voru til breytinga á skipan trúmála á landinu. Þar ríður baggamuninn sú staðreynd að landsmenn voru mjög einsleitnir í trúarskoðunum, alla vega á yfirborðinu, og því var lítill sem enginn þrýstingur á Alþingi að gera trúfrelsi í landinu að stefnumáli sínu. Þetta hafði úrslitaáhrif á það hvernig lyktir mála urðu. Tilvísanir: 1) Tíðindi frá Albinn hlendiwa. Níunda bine 1863. Fvrri partur. Reykjavik. 1863. bk 81. 2) Chadwick, Owen, The Secularization of the European Mind in the Nineteenth Century. Cambridge, 1975, bls. 25. 3) Gunnar Karlsson, „Upphafsskeið þjóðríkismyndunar 1830- 1874.“ Saga íslands IX. Ritsjórar: Sigurður Líndal ogPétur Hrafn Árnason. Reykjavík, 2008, bls. 163-374 ogbls. 268. 4) Sama heimild, bls. 263-266. 5) Sama heimild, bls. 257-259. 6) Guðmundur Hálfdánarson, „Islenskþjóðfélagsþróun á 19. öldr íslenskþjóðfélagsþróun 1880-1990. Ritgerðir. Ritstjórar: Guðmundur Hálfdánarson og Svanur Kristjánsson. Reykjavík, 1993, bls. 9-58. 7) Ingi Sigurðsson, Erlendir straumar og íslenzk viðhorf. Ahrif fölþjóÖlegra hugmyndastefna á Islendinga 1830-1918. Reykjavík, 2006, bls. 80. 52

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.