Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 56

Sagnir - 01.06.2009, Qupperneq 56
Sagnir, 29. árgangur Torfi Stefán Jónsson Aðdragandi aðfriðun Þingvalla Með iðnbyltingunni komu tæki og tól sem gerðu fólki mun auðveldara að breyta umhverfi bæði nær og fjær á mjög skömmum tíma. Þéttbýli varð íjölmennara en sveitir þegar á leið. Stórir skógar hurfu í kolagerð, járnbrautir, vegi, námuvinnslu. Allt gerðist hraðar og varð meira. Atjándu og nítjándu aldirnar voru ekki bara tími tæki og tóla heldur líka hugmynda og upp úr allri þessari framkvæmdagleði þar sem umhverfið breyttist svo hratt spruttu upp hugmyndir um umhverfisvernd. Flestar þessara hugmynda komu til Islands, hvort sem um var að ræða auðmagn, kommúnisma, ofurmennið, lýðræðið eða sjálfstæðishugmyndir, en þá barst líka hingað hugmyndin um að taka frá landspildu sem ætti að vernda fyrir komandi kynslóðir. Helsti talsmaður hennar var Guðmundur Davíðsson sem vildi sjá stofnaðan hér á landi þjóðgarð. Hann varð fyrsti umsjónarmaður friðlýsts lands á Þingvöllum sem sett var á laggirnar árið 1930, með lagasetningu frá 1928. Meginefni þessarar greinar er að rekja tilurð og forsögu þessara friðunarlaga, sem voru kannski ekki þau alfyrstu en þó þau umsvifamestu. Hver var helsta ástæða þess að Þingvellir voru friðaðir árið 1930 og hver voru helstu rök með og á móti friðun Þingvalla? 1 umíjölluninni um verndun Þingvalla er óhjákvæmilegt að notast við nokkuð af örnefnum á Þingvöllum og nánasta nágrenni. Til að gera lesendum auðveldara að átta sig á staðháttum fylgja greininni þrjú kort sem hægt er að líta á til að glöggva sig á staðháttum. Erlend friðun Skotinn John Muir (1838-1914) var frumkvöðull á sviði hugmyndafræði friðunar og verndunar náttúrusvæða eins og hún er í dag. Grunnur hugmyndafræði hans var sá að „Allir þarfnast fegurðar jafnt og brauðs, staða til að leika sér og biðjast fyrir, staða þar sem náttúran getur læknað og styrkt jafnt líkama sem sál.“‘ í huga Muir voru því friðuð svæði ekki bara uppspretta tekjulindar heldur gæti náttúran verið svæði þar sem fólk nyti útivistar og fegurðar náttúrunnar sér til yndisauka eða heilsubótar.2 Ætla má að afstaða Muir til friðunar tengist beinlínis iðnbyltingunni og þeirri hröðu framþróun sem átti sér stað í Evrópu ogekki síst í Bandaríkjunum á síðari hluta 19. aldar. Víða um Bandaríkin fundust heilmiklar ósnortnar víðáttur en þeim var jafnóðum umbreytt til að fullnægja þörf mannsins fyrir búsetu, matvæli eða framleiðslu afurða með flestum þeim tólum sem iðnbyltingin gat af sér, eins og járnbrautum eða gufuknúnum verksmiðjum. Tilkomu fyrstu þjóðgarðanna og friðaðra náttúrusvæða í Bandaríkjunum má einmitt rekja til þessarar ofnýtingar. Til að byrja með var lögð áhersla á sérstök og fágæt náttúrufyrirbrigði á borð við heitar laugar og hveri. Var því meðal annars Yoesemite-dalurinn friðaður 1832, fyrst og fremst vegna risafurunnar sem þar er að finna. Yellowstone Park að fyrsta þjóðgarði í heimi árið 1872 og er hann elsta dæmið um gríðarstóra svæðisfriðun þar sem bæði villt líf, gróður, jarðvegur og einstakir náttúruvættir á borð við hveri og gljúfur voru friðuð gegn ágengni manna.31 lögum um þjóðgarðinn stóð: „Bannað er að hrófla við nokkurri opinberri eign í garðinum, svo sem trjám, grasi eða nokkrum öðrum jurtum, klettum, steinum, fuglum eða ferfætlingum, eða yfir höfuð nokkru lifandi eða dauðu í náttúrunni innan takmarka garðsins."4 Munurá Bandaríkjunum og Evrópu Grundvallarmunurinn á möguleikum þess að friða svæði í Bandaríkjunum og Evrópu var að skilyrðin í álfunum tveimur voru langt frá því svipuð hvað þetta varðaði. I Bandaríkjunum, þar sem fyrstu þjóðgarðarnir voru stofnaðir, voru einkum friðaðar náttúruminjar sem þegar voru í alríkiseign5 en í Evrópu var megináherslan á að friða sögulegar minjar eða einkenni ákveðinna svæða í menningarþjóðgörðum. Mest allt land var meira og minna í einkaeign og hafði verið nýtt í landbúnaði eða til iðnaðar í aldaraðir. Friðun menningarþjóðgarða fór á svipaðan hátt fram, teknir voru ákveðnir skikar og þeir skipulagðir á þann hátt að haldið var í landslag eða menningu þess tiltekna svæðis. Vissulega voru þó farnar misjafnar leiðir eftir löndum. Frakkland og sum þýsk ríki voru í fararbroddi með setningu friðunarlaga en einnig voru sett lög um þjóðgarða í Suður-Afríku, Argentínu, Mexíkó, Svíþjóð (1909), Sviss (1914) ogá Spáni 1917.6 Þó að upprunaleg hugmynd með þjóðgörðum væri að varðveita náttúruna, eins og raunin var í Bandaríkjunum, þá hafði einnig myndast þörf fyrir að forða sögulegum 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.