Nýtt Helgafell - 01.04.1959, Qupperneq 23

Nýtt Helgafell - 01.04.1959, Qupperneq 23
RÍKISVALD OG FRELSI 17 hvorki kosti hins frjálsa markaðshagkerf- is né áætlunarbúskaparins, en felur í sér marga helztu annmarka þeirra beggja. Sá dagur hlýtur því að færast óðfluga nær, að íslendingar verði að velja milli þessara tveggja meginleiða í stjórn efna- hagsmála. Ef menn vilja halda áfram að auka afskipti ríkisvaldsins, verður brátt óumflýjanlegt að ganga mun lengra held- ur en gert hefur verið undanfarin ár í þá átt að þrengja athafnavið einstaklinganna, svo að duttlungar þeirra og löngun til að fara eigin leiðir hætti að rugla hinar fögru áætlanir ríkisstjórnarinnar í efnahagsmál- um. Að vísu hef ég enga trú á, að það áætl- unarhagkerfi, sem þannig risi upp, færði þjóðinni bætta lífsafkomu. Um hitt er ég ekki í vafa, að það mundi skerða stórkost- lega frelsi og lýðræði í landinu. Hin leiðin, sem fyrir hendi er, er sú að snúa við á þeirri braut, sem við höfum gengið í efnahagsmálum undanfarin ár, og endurreisa markaðshagkerfið á ný. Með þessu er alls ekki átt við það, að við eig- um að láta allt reka á reiðanum og láta markaðinn sjálfan leysa öll vandamál. Hlutverk ríkisvaldsins í slíku hagkerfi er vissulega mjög mikilvægt, en aðferðirnar aðrar en þær, sem mest hafa tíðkazt hér á landi síðustu árin. Innan þess er það höfuðhlutverk ríkisvaldsins að skapa eðli- legar markaðsaðstæður með almennum fjármálalegum aðgerðum og lagasetningu í stað beinnar íhlutunar og hafta. Á þessu tvennu er geysilega mikill eðlismunur. Hafta- og íhlutunarstefna kemur fram á þann hátt, að ríkisvaldið grípur beint inn á athafnasvið ákveðinna einstaklinga, heft- ir framkvæmdir þeirra, veitir þeim leyfi, lán, styrki o. s. frv., og það er einmitt þessi beina valdbeiting, sem er hættulegust frelsi einstaklingsins og lýðræðislegu stjórnarfari. Meginaðferðin í stjórn hins frjálsa hagkerfis byggist aftur á móti á Því, að skapað sé almennt aðhald og regl- ur, sem ganga jafnt yfir alla án úrskurðar ríkisvaldsins. Með almennum fjármálaleg- um aðgerðum má t. d. tryggja, að fram- boð á fjármagni og eftirspurn eftir lánsfé sé í sæmilegu jafnvægi. Við slíkar aðstæð- ur getur hver, sem uppfyllir ákveðin óper- sónuleg skilyrði og telur sig geta greitt þá vexti, sem markaðurinn krefst, fengið það fjármagn, sem hann telur sig þurfa. En við þetta missir að sjálfsögðu ríkisvaldið af þeirri eftirsóttu valdaaðstöðu, sem útdeil- ing ódýrra og eftirsóttra lána til hungraðra kjósenda veitir. Að vissu marki má líkja áhrifum hins frjálsa markaðar á einstaklingana við að- hald laga og réttar. Lögin eru almennar, ópersónulegar reglur, sem ríkisvaldið set- ur um framferði manna. Brjóti einhver lög eða verði ágreiningur um réttindi, er lög ná til, er slíkum málum skotið til dóm- stóla, sem samkvæmt lýðræðisreglum verða að vera eins óháðir ríkisvaldinu og unnt er. Aðhald markaðsins er að því leyti heppi- legra en laganna, að hann gefur úrskurði sína algjörlega ópersónulega. Nú verður í rauninni aldrei komizt hjá því, að ríkisvaldið eða stofnanir þess þurfi að úrskurða margvísleg mál, er varða af- komu einstaklinga og ekki eru þess eðlis, að dómstólar geti um þau fjallað. Slík verkefni hafa t. d. seðlabanki, ráðuneyti og ýmsar ríkisstofnanir. Ef varðveita á frelsi einstaklingsins sem bezt og forðast misbeitingu ríkisvaldsins, er æskilegt, að sem flestar ákvarðanir af þessu tagi séu teknar af embættismönnum út frá almenn- um lagareglum, samkvæmt fræðilegu mati eða í samræmi við hefð eða aðrar réttlætis- reglur, sem viðurkenndar eru. Meginatrið- ið er, að slíkir úrskurðir séu teknir sem óháðast hinu pólitíska valdi og gangi sem jafnast yfir alla þegna þjóðfélagsins. VI Hér hefur verið reynt að færa rök að því, að aukið valdsvið ríkisins hljóti að minnsta kosti við vissar aðstæður að hafa í för með sér skerðingu á lýðræðislegu að- haldi um stjórn þjóðfélagsins. Af þessu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.