Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 100

Helgafell - 01.04.1954, Qupperneq 100
98 HELGAFELL síðarnefnda tilfellinu er ekki um raun- verulega tónlistarnautn að ræða. Mjög margir menn hafa vissa, nán- ast „líkamlega“ nautn af því að heyra t. d. raddmikinn söngvara eða hljómsterkan kór gefa frá sér háa og fagra tóna eða volduga samhljóma, næstum án tillits til þess í hvaða sam- bandi þeir standa. Sú „tónlistar- nautn“, sem bundin er við þetta eitt, er vissulega á frumstæðasta stigi, jafn frumstæð í sjálfu sér eins og ánægja þess manns, sem fyrstur náði hljóði úr nautshorni einhverntíma í fyrnd- inni. Að'rir setja tónana að vísu í sam- band sín á milli, en innan ákveðinna og oft mjög þröngra takmarka, — á- heyrilegt stef eða sérkennilegt hljóma- samband vekur athygli þeirra og jafn- vel hrifningu, en þá vantar yfirsýn og skyn á samhengi, hlutföll og jafnvægi heildarinnar, ef um tónverk í stóru formi er að ræða. Slíkur hlustandi er eins og maður, sem les skáldsögu setn- ingu fyrir setningu, en tengir ekki sam- an orsök og afleiðingu og missir því af efnisþræðinum að mestu eða öllu. Hann getur haft af þessu nokkra á- nægju, því að í bókinni geta verið margar fagrar og vel sagðar og jafn- vel gullvægar setningar, en flestum mun þó þykja mikið' skorta á, að slík- ur lesandi hafi fullt gagn af lestrar- efni sínu. Þroskaður hlustandi fylgist með öllu þessu. Hann nýtur tónlistar á sama hátt eða svipaðan og skynsam- ur lesandi nýtur bókar. Smáatriðin fara ekki fram hjá honum, en hann setur þau á sinn stað í heildinni, met- ur hlutfallslegt gildi þeirra, og liygg- ur fyrst og fremst að byggingu og heildarsamhengi. Sé því áfátt, geta hvorki bjargað fleygar setningar né falleg tónasambönd, og sá innri boð- skapur, sem verkið' kann að hafa fram að færa, verður tortryggilegur og ó- sannfærandi. Enginn getur haft fyllstu not. tón- listar án þess að skynja form hennar, livort sem sú skynjun fer fram í með- vitund hans eða undirvitund. Það eitt að þekkja stef tónverks nægir ekki, en er þó nauðsynlegt til glöggvunar á formmu. Það liggur í augum uppi, að tónverk í stórum formum krefjast víðari yfirsýnar heldur en smálög. Af þessu stafar það, að' mikill fjöldi manna nýtur til fulls umfangsminni tónsmíða, þótt þeim virðist stærri tónverk sér oívaxin. Allt þetta fólk á það í vændum, að einn góðan veður- dag opnist því nýr heimur, víðari og fegurri en það hefur áður þekkt. Hér vantar ekki annað en þjálfun eða þenslu formskynjunarinnar, ef svo mætti segja, til þess að' hún nái yfú' stóru formin eins og hin smáu. Su þjálfun er því aðeins fullkomin, að „formgreiningin“ gerist næstum ó- sjálfrátt, og hún fæst aðeins með þvl að hlusta á góða tónlist. Til þess eru nú sem betur fer orðin mörg tækifær'i hér, og þau eru notuð af mikluin og vaxandi fjölda fólks, ekki sízt af yngn kynslóðinni. Hins er ekki að vænta, að hér skapist á tveimur til þreniur áratugum almennur tónlistarkúltur, sambærilegur að öllu leyti við' þann, sem þróazt hefur með öðrum þjóðuin á mörgum öldum, meðan við sátum hér í myrkri og þögn, afskornir öllu sambandi við umheiminn á þessu sviði. Tónlistin og túlkandinn Á bóklesandanum og tónlistarhlust- andanum er sá grundvallarmunur, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.