Helgafell - 01.04.1954, Page 117

Helgafell - 01.04.1954, Page 117
BOKMENNTIR 115 fréttasöguform.en báðum skylt. Sög- urnar eru ekki heldur drög eða rissa, hálfsagðar sögur í essaystíl, se.r, líka eru til. M. ö. o., sögurnar eru að vísu flestar atburðalitlar, en höfundur stundar beinar persónulýsingar að því leyti, að fólkið hugsar og talar alltaf um sjálft sig og sitt (maðurinn, sem fyrirfer sér í Morgungöngu, er kannske undantekning) ; essaysöguna cnaetti t. a. m. skilgreina svo, að persónurnar lýstu sjálfum sér óbeint með athugun- um um lífið og tilveruna, en hvorki með athöfnum né sjálfsumtali. Smásagan, eins og hún er fullkomn- ust skrifuð, er sjálfstæð veröld með upphafi og endai.Tiörkum og lýtur sínum eigin lögmálum og höfundarins. ,,Svip- rnyndin" er brot eða sneið úr lífinu og lýtur lögmálum sennileikans eða sann- söguleikans. Hún verður ekki metin sanngjarnlega, nema með því að spyrja strax: gat þetta gerzt, og hlauzt þetta af þessu. Og hún er því betri, ,,eðli- legri“, samkvæmt formúhmni, sem rök hennar eru almennari, einfaldari °g grunnstæðari. Hún á það aftur sam- eiginlegt með sumri hinni djúpstæðustu hst að leita að hinum almannlegustu rökum, eins konar saimnefnara undir orð og gjörðir sem flestra. En hún heitir aðferð blaðamennskunnar og skýrir hið alþekkta. Því að allur þorri ^anna vill í raun og veru, að ,,sögur“ séu miklu ,,sennilegri“ en lífið sjálft, ef þeir eiga að trúa þeim e;ns og frétta- s°gu í blaði. Og ,,svipmyndin“ er °nýt, nema henni sé trúað — af sem flestum. Nálega allar sögurnar í Ekki veiztu • • • virðast mér gerðar á þennan veg. hær eru afburða ,,sennilegar“ og ger- ast í næsta húsi við lesandann. (Und- antekningar eru Morgunganga, sem er °skiljanleg og Manséttuhnapparnir, sem er tortryggileg í lokin). Þjóðfé- lagsádeilu og þjóðfélagsmyndum bregður að vísu varla fyrir, því að vandkvæði sögufólksins eru þess einkamál. Og þó er eins og lífsandinn í öllum sögunum sé andi kreppuár- anna, hvort sem höfundi er nú af per- sónulegum sökum þetta tímabil minn- isstæðast, ellegar að sögurnar hafi flestar orðið til á þeim árum. Sumar þeirra eru að vísu bersýnilega skrifað- ar eftir 1939. En það er engu líkara en höfundur hafi síað andlegt — spirituelt — inn- tak úr efnahagslegu vonleysi kreppu- áranna. Hvort sem þetta er nú rétt skil- greint eða ekki, þá eru sögurnar allar um vonbrigði einhvers konar, sem lama vilja og kjark: vonbrigði í ásta- málum, vonbrigði unglinga, sem eru að byrja að kynnast heimi fullorðinna, vonbrigði gamalmenna, sem verða hornrekur í ellinni. Einnig í þessu efni sverja sögurnar sig í ætt við realism- ann og blaðasagnirnar gömlu. Höfundur ítrekar þetta inntak von- brigða og uppgjafar, þangað til sög- urnar verða einstrengingslegar. En fyrir bragðið verður til hálf-heimspeki- legur tónn, sem skilur ekki alveg við mann, þegar bókinni lýkur. Hann gef- ur bókinni heildarsvip og gerir hana svo heillega, að vafasamt er, að nokk- ur sagan yrði sjálfri sér lík lengur, ef hún stæði ein. Sögufólkinu er samfylkt og það nýtur liðsaflans. Höfundi sýn- ast allir þeir, sem hafa beðið ósigur og gefizt upp, verið sviknir og fá ekki uppreist, harla líkir, af því að hann virðist eiga bágt með að líta þá hlut- lausum augum. Hann er bersýnilega að kalla þá til vitnis um, hvernig lífið leiki menn yfirleitt, og honum er tals- vert annara um vitnisburðinn viðast hvar heldur en mennina sjálfa. Þess
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.