Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 39
FREUD UM SIÐMENMNGU OG SAMFÉLAG Þannig má sjá að heimspekileg afstaða Freuds birtist í andstöðu við ffumspeki, efasemdum um fyrirbærafræði, sem hann telur einfeldnings- lega vegna þess að hún hafnar hinu dulvitaða, og trú á vísindalega aðferð. Þessi einkenni gætu gert Freud að rökfræðilegum raunhyggjumanni ef ekki væri fyrir það að hugmynd hans um vísindi virðist ekki vera í sam- ræmi við rökfræðilega raunhyggju.12 Einkum er erfitt að gera sömu kröfu um sannanleika til kenninga hans og rökfræðileg raunhyggja gerir til vís- indakenninga. Þetta á við hvort sem við föllumst á túlkun Griinbaums á vísindaskilningi hans eða göngum út frá sjónarhorni Ricoeurs. Freud tel- ur til dæmis að skýringagildi hugtaks dulvitundarinnar sé meginréttlæt- ing þess.13 Sú krafa er talsvert veikari en krafa rökfræðilegrar raunhyggju um réttlætingu og er í meira samræmi við hugmyndir pragmatista um hugtök vísindanna.14 Um miðja síðusm öld var talsvert skrifað um hvort og með hvaða hætti kenning Freuds uppfyllti kröfur vísindalegrar aðferðar. Meginefasemd- imar um kenninguna vora settar fram af heimspekingum eins og Karli Popper, sem benti á að enga niðurstöðu sálgreiningarinnar væri mögulegt að afsanna. Væri því haldið fram að einstaklingur hefði tiltekna duld eða beitti tilteknum vamarhætti gæti kenningin ekki með nokkru móti lýst skilyrðum sem dygðu til að sýna fram á að slíka tilgáta væri röng. Þannig væri í raun enginn munur á niðurstöðum sálgreiningarinnar annarsvegar, hugdettum eða tilviljanakenndum tilgátum hinsvegar. Þó að afstaða vís- indanna til sálgreiningar Freuds hafi ekki breyst og ekki beri á tilraunum tál að fella hana í ramma raunvísinda, þá má segja að deilan um hversu vís- indaleg kenningin væri hafi fyrst og fremst markað „menningarmun“ tveggja ólíkra hópa fræðimanna. Annarsvegar þeirra sem starfa að sál- greiningu og fást við kenningar hennar, hinsvegar raunvísindamanna, vís- indaheimspekinga og sálffæðinga. Þennan menningarmun má sjá á margskonar samræðu sálgreiningar og raunvísinda í gegnum tíðina.1'’ Um gagnrýni sálfræðinnar á sálgreiningu er fjallað annarsstaðar í 12 Sjá Daniel Berthold-Bond (1989). „Freud’s Critique of Philosophy“. Metaphilosophy (20) 3&4, bls. 276. 13 Sjá t.d. „Sjálfið og þaðið“, bls. 246-250. 14 Sjá til dæmis John Dewey (1938) Logic: The Theory oflnquiry. Later Works 12. bindi, University of Southem Illinois Press, 1986. 15 Sjá til dæmis Sidney Hook (1958a) „Science and íMythology in Psychoanalysis“ og Emest Nagel (1958) „Methodological Issues in Psychoanalytic Theory“ í Sidney Hook ritstj. (1958). 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.