Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 41
FREUD UM SIÐMENNINGU OG SAMFÉLAG bam, til dæmis, sé ekki haldið Ödípusarduld? Svörin við þessari spurn- ingu eru ærið mismunandi og kannski er spurningin mælskubragð öðru fremur. En krafan um skýran og greinilegan mismun á því að staðhæfing sé sönn eða ósönn ætti þó ekki að þrengja svo mjög að sálgreiningu að dæma megi slíka spumingu ómerka. Niðurstaða Hooks var sú að líklegra væri að hægt væri að beita kenningu Freuds sem ganglegu líkani ef hætt væri að gera ráð fyrir því að hugtök þess vísuðu til raunveruleika en frem- ur væri hugað að því hversu áreiðanlegar sumar niðurstöður sálgreining- ar væm og hversu mikilsverðar.16 Richard Rorty tekur í sama streng í grein sinni um Freud þegar hann heldur því fram að með því að forðast alla hluthyggjutúlkun á Freud en sjáum kenningu hans fyrst og fremst sem frásagnarfikan af því tagi að það geti verið gagnlegt og áhugavert að fella sögu einstaklingsins að því, þá séum við fyrst í aðstöðu til að skilja almennilega hvaða þýðingu kenning Freuds hefur og getur haft fyrir menninguna. Með því að miða vísindaskýringuna við annað en sann- leiksleit fáum við miklu meira útúr kenningu Freuds en annars og þá kann það á endanum að vera smekksatriði hvort við viljum kenna kenn- ingu Freuds við vísindi eða eitthvað annað.1' Það sem hin pragmatíska sýn á Freud, þegar hún kemur fram með þessum hætti, dregur fram er að þýðing kenningarinnar er mest fyrir samfélag og sjálfsskilning, hvað sem vísindakröfunni líður. Þetta ein- kenni sálgreiningarinnar kemur víða fram og í öllum meginverkum Freuds. Hvergi verða þó hinar pragmatísku áherslur hans, ef svo má að orði komast, meira áberandi heldur en í verkum hans sem beinlínis fjalla um siðmenninguna en hér hef ég auðvitað í huga tvö rit hans um þjóð- félagsmál sem út komu í lok þriðja áratugarins: Undir oki siðmemiingar (1930) og Blekking tniarinnar (1927). Mér sýnist að í þessum ritum komi fram heimspekileg afstaða sem mjög auðvelt sé að heimfæra upp á og skýra með tfilliti til heimspekilegs pragmatisma. Það er rétt að ítreka að ég er ekki að gera neina tilraun tdl að halda því fram að Freud hafi orðið fyrir beinum áhrifum af helstu hugsuðum pragmatismans þó að gera megi ráð fyrir að hann hafi verið kunnugur helstu ritum þeirra. Skoðun mín er sú að með því að lesa heimspekilegan pragmatisma inn í skrif Freuds getum við skfilið sumt betur sem hann skrifaði og jafiivel leyst úr 16 Hook(1958a)bls. 214, 222. 17 Richard Rorty (1986) „Freud and Moral Reflection“ í Essays on Heidegger and Others Philosophical Papers 2. bindi. Cambridge University Press, 1991. 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.