Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 41
FREUD UM SIÐMENNINGU OG SAMFÉLAG bam, til dæmis, sé ekki haldið Ödípusarduld? Svörin við þessari spurn- ingu eru ærið mismunandi og kannski er spurningin mælskubragð öðru fremur. En krafan um skýran og greinilegan mismun á því að staðhæfing sé sönn eða ósönn ætti þó ekki að þrengja svo mjög að sálgreiningu að dæma megi slíka spumingu ómerka. Niðurstaða Hooks var sú að líklegra væri að hægt væri að beita kenningu Freuds sem ganglegu líkani ef hætt væri að gera ráð fyrir því að hugtök þess vísuðu til raunveruleika en frem- ur væri hugað að því hversu áreiðanlegar sumar niðurstöður sálgreining- ar væm og hversu mikilsverðar.16 Richard Rorty tekur í sama streng í grein sinni um Freud þegar hann heldur því fram að með því að forðast alla hluthyggjutúlkun á Freud en sjáum kenningu hans fyrst og fremst sem frásagnarfikan af því tagi að það geti verið gagnlegt og áhugavert að fella sögu einstaklingsins að því, þá séum við fyrst í aðstöðu til að skilja almennilega hvaða þýðingu kenning Freuds hefur og getur haft fyrir menninguna. Með því að miða vísindaskýringuna við annað en sann- leiksleit fáum við miklu meira útúr kenningu Freuds en annars og þá kann það á endanum að vera smekksatriði hvort við viljum kenna kenn- ingu Freuds við vísindi eða eitthvað annað.1' Það sem hin pragmatíska sýn á Freud, þegar hún kemur fram með þessum hætti, dregur fram er að þýðing kenningarinnar er mest fyrir samfélag og sjálfsskilning, hvað sem vísindakröfunni líður. Þetta ein- kenni sálgreiningarinnar kemur víða fram og í öllum meginverkum Freuds. Hvergi verða þó hinar pragmatísku áherslur hans, ef svo má að orði komast, meira áberandi heldur en í verkum hans sem beinlínis fjalla um siðmenninguna en hér hef ég auðvitað í huga tvö rit hans um þjóð- félagsmál sem út komu í lok þriðja áratugarins: Undir oki siðmemiingar (1930) og Blekking tniarinnar (1927). Mér sýnist að í þessum ritum komi fram heimspekileg afstaða sem mjög auðvelt sé að heimfæra upp á og skýra með tfilliti til heimspekilegs pragmatisma. Það er rétt að ítreka að ég er ekki að gera neina tilraun tdl að halda því fram að Freud hafi orðið fyrir beinum áhrifum af helstu hugsuðum pragmatismans þó að gera megi ráð fyrir að hann hafi verið kunnugur helstu ritum þeirra. Skoðun mín er sú að með því að lesa heimspekilegan pragmatisma inn í skrif Freuds getum við skfilið sumt betur sem hann skrifaði og jafiivel leyst úr 16 Hook(1958a)bls. 214, 222. 17 Richard Rorty (1986) „Freud and Moral Reflection“ í Essays on Heidegger and Others Philosophical Papers 2. bindi. Cambridge University Press, 1991. 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.