Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 43

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 43
FREUD UM SIÐMENNINGU OG SAMFÉLAG Nú er það alltaf álitamál hvort og í hvaða skilningi lýsing eða greining er dökk, napurleg eða bölsýnisleg. Túlkun Róberts á mælskuaðferð Freuds er að mínu áliti upplýsandi og rétt. Hinsvegar virðist mér að í texta Freuds búi fleira sem vert er að veita athygli frá heimspekilegu sjónarmiði. Hann heldur því ekki aðeins ffam að maðurinn sé ofurseld- ur blekkingu, honum er einnig kappsmál að hafna öllum tilraunum til að skapa mannlegum vitsmunum og tilveru endanlegan grundvöll. Aðeins með því að takast á við raunverulegt hlutskipti sitt getur maðurinn hfað af í óstöðugum heimi. Kvíðinn og óöryggið hverfa aldrei, mannkynið verður að læra að lifa með þeirri ógnvænlegu staðreynd, ef það á ekki að tortíma sjálfu sér, en blekking trúarinnar er ekki síst fólginn í þeirri rang- hugmynd að finna megi tilverugrundvöll sem breyti þessari staðreynd. Grundvöllur vísinda, þekldngar, siðferðis og tdlveru mannsins í heild sinni er háð von fremur en vitneskju. Þannig þarf ekki að skilja lýsingu Freuds á hlutskipti mannsins svo að hún sé bölmóðskennd (þó að vissu- lega sé Freud áhyggjufullur um hvernig fara kunni fyrir mannkyninu). Hann dregur upp mynd af þessu hlutskipti sem sýnir hvert verkefni mannsins er og leggur þar með drög að mannskilningi þar sem verk og aðgerðir mannsins eru aðalatriðið fremur en einhver tiltekinn tilvistar- grundvöllnr hans. Lýsing Freuds væri napurleg ef hún gæfi ekki til kynna hvemig maðurinn getur glímt við hlutskipti sitt. En það sem Freud vill einmitt koma lesandanum í skilning um er að hlutskipti mannsins er þess eðlis að hann getnr tekist á við það og í þeim skilningi mætti segja að mannskilningur hans einkennist sumpart af bjartsýni. Þessi verklega sýn á veruleika mannsins er annað atriði sem tengir Freud við pragmatisma. Þörfin fyrir fitllvissu Hér hafa fjögur einkenni hugsunar Freuds verið dregin ffam en þau eru í fýrsta lagi sú hugmynd hans að vísindaleg hugtök réttlætist af skýring- argildi og því jafngildi árangursrík beiting réttlætingu þeirra, í öðru lagi sú áhersla sem fram kemur í Undir oki siðmenningar og Blekkingn t>~úar- innar á vitsmunalega úrvinnslu hvatalífsins þar sem maðurinn leitast við að halda aftur af tortímingarhneigð sinni án þess þó að bæla hvatirnar sem að baki búa, í þriðja lagi hin verklega sýn Freuds á mannlegan veru- leika sem kemur einnig sterkt fram í þessum tveimur ritum og í fjórða lagi höfnun hans á ffumspekilegum og trúarlegum undirstöðum. Eg mun 4i
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.