Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 44

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 44
JÓN ÓLAFSSON næst gera stuttlega grein í)'rir nokkrum grunnhugmjtidum pragmatista til að sýna fram á að sú heimspekilega afstaða sem í hugsun Freuds birt- ist eigi sér skýra samsvörun í heimspeki þeirra. John Dewey, sem áður hefur verið nefhdur, er jafnan tahmi einn helsti hugsuður pragmatismans. Verk hans voru hvað þekktust einmitt á þeim tíma sem Freud skrifaði þau tvö rit sín sem hér er fjallað mn. Eitt skýrasta yfirht yfir heimspekd sína gaf Dewey út 1929. Bókin heitdr The Qnest for Certainty og fjallar um þekkdngarfræði í víðmn skdhúngi í tengslum við þróun samfélagsins og sögu heimspekimiar. I þessari bók setm Dewey fram gagnrýni sína á það sem hann kallar hefðina í heim- speki með afdráttarlausum hætti og heldur þw fram að heimspekin, eiiikum heimspeki sem lýtur að rökfræði, þekkingarfræði og vísindmn hafi verið á filligötum alla tíð frá því að raunvísindi nútímans fóru að skjóta rómm. Dewey telur að frá þrrí urn og eftir vísindabyltdngu hafi viðleitni heim- spekinga, að minnsta kostd þeirra sem kalla má fulltrúa meginviðhorfa heimspekinnar, iðulega verið sú að leita að undirstöðum þekkmgarinnar. Að heimspekdn hafi haldið áffarn að vera fyrst og fi-emst tdlraun til að svara efasemdum um grundvöll tdlverunnar, mannlegrar þekkdngar þar með, í stað þess að horfa á nýjar spurningar og nýjan vanda sem vísindi, lýðræði og fleiri einkenni nútímans hafa í för með sér. Þannig hafi heim- spekingar yfirfært vanda miðaldanna á nútímann og haldið áfram að taka eins og leitin að undirstöðum veruleikans, undirstöðum allrar þekkingar í stuttu máli fullvissa, væru áffarn áhugaverð og mikilvæg viðfangsefhi.22 Rétt eins og gagnrýni Freuds á heimspekdna er höfnun, má segja að gagnrýni Deweys á hefðina gefi í skyn höfhun á heimspeki. Dewey telm- að mikið af erfiði heimspekinga sé tdl einskis, í raun ekkert annað en flóttd frá raunverulegum vandamálum. Þannig er skýring hans að hluta sál- fræðileg, rétt eins og skýring Freuds. Ffann telur að þekkingarffæði og frumspeki hefðarinnar séu athvarf ffekar en röklegar forsendur þekkdng- ar. Dewey er vísindahyggjumaður án þess að vera pósitívisti og það merkir fyrst og fremst mæhkvarði hans á það sem hægt er að fella undir vísindalega aðferð er miklu víðari en mælikvarði rökfræðilegra raun- hyggjumanna. Þannig hefur skýringargildi hugtaks sama vægi finrir De- wey og það gerir í hugmynd Freuds um vísindi. Þessi hugmynd er raun- 22 John Dewey (1929) The Questfor Certainty. Later Worksvol. 4, Southern Illinos Un- iversity Press, Carbondale, 1989, bls. 21-23. 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.