Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 66

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 66
SIGURÐUR J. GRÉTARSSON greiningar sé einföld eða óskiljanleg vitle^^sa. Þó að rætur sálffæðinnar liggi ekki að Freud, og þó að hann sé ekki hafður í hávegum innan grein- arinnar hafa hugmyndir hans verið þar tdl umfjöllunar og haftýmiss kon- ar áhrif. Almenningi kann að virðast þau áhrif magnaðri við það að sálgreiningarhefð - kenning um menningu, skapgerðarmótun, sjúk- dómsþróun og meðferð - hefur löngum átt upp á pallborð í bókmennt- um, samfélags- og menningarrýni. En aðrar sálfræðilegar kenningar eru svo til ósýnilegar á þeim vettvangi. Við bætist síðan að fólki er óljós greinarmunur á geðlæknum og sálfræðingum. Stéttirnar fást oft við svip- uð viðfangsefni en hafa ólíka þjálfun að baki. Geðlæknar hafa í áranna rás iðulega verið hallari en sálfræðingar undir aðferðir og hugmyndir Freuds og þeir meðhöndluðu líka sálarmein áður en meðferðarsálfræði óx úr grasi. Sigmund Freud var sjálfur læknir. Ekki er hlaupið að því að skýra í fáum orðum greinarmun á aðferðum sálgreiningar og hefðbundinnar sálfræði. Sálgreining, eins og sálfræði, rekur hluta af fjölþættum rótum sínum til lífeðlisffæði og fyrir Freud var sálgreining í engri mótsögn við vísindi, heldur rétt eins tasindaleg og hún þurfti að vera. En ef nefna ætti eitt atriði til aðgreiningar, þá gæti hlut- verk túlkunar ef til vill brugðið nokkru ljósi á mismunandi skilning á að- ferð og viðfangsefhum. Sálgreining fæst ekki aðeins við túlkun manns á reynslu sinni og upplifun heldur felst greinin sjálf beinlínis í túlkun sál- greinanda á aðstæðum og orðum skjóstæðinga sinna þar sem torrætt táknmál gegnir mikilvægu hlutverki. Sálfræði er reyndar ekki afhuga allri túlkun, en hefur lagt ríkari áherslu á þriðju persónu sálfræði, að skilja fólk með augum áhorfanda þar sem túlkun á atferði og orðum fólks eru settar þrengri og kerfisbundnari skorður en í sálgreiningu. Sálgreining var upphaflega meðferðargrein utan háskóladeilda en víkkaði smám saman sjónarsvið sitt. Þrátt fyrir ólíka þróunarsögu, ólíkar hefðir og algengt fálæti sálffæðinga um sálgreiningu hafa vegir sálgrein- ingar og sálfræði stundum skarast. Sálfræðingar beggja vegna Atlantshafs sýndu Freud áhuga strax á fyrsta áratug tuttugustu aldar og bandaríski sálffæðingurinn G. S. Hall stóð fyrir heimsókn Freuds vestur um haf 1909 og segja má að Freud hafi þar slegið í gegn. Fáleikar nteð sálgrein- ingu og sálfræði byggjast því ekki á fordómum manna sem aldrei hafa ræðst við. Það hafa þeir gert. Og til að skýra stirða sambúð fræðilegrar sálfræði og sálgreiningar er vafasamt að halda því fram, eins og stundum er gert, að sálfræðingar veigri sér við að horfast í augu við þann ógnvekj- 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.