Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 84

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 84
SIGURJON BJORNSSON hliða menningarlegxim framförum marmkyns og brejmngum á gerð mannlegra samfélaga. Fyrsta skrefið burt frá tótemisma var að manngera veruna, sem tignuð var. I stað dýra komu mannlegir guðir og var því ekki leynt að þeir voru af tóteminu komnir. Guðinn er þá enn í formi dýrs eða a.m.k. með dýrshöfuð eða tótemið verður eftirlætisfélagi guðsins, óaðskiljanlegur eða þjóðsagan segir oss, að guðinn hafi einmitt drepið þetta dýr, sem þegar á allt var litið, var aðeins forstig hans sjálfs. Einhvem tíma á þess- ari þróunarbraut, óvíst hvenær, birtust hinar miklu móðurgyðjur, líklega jafnvel á undan karlguðunum og síðan vom þær lengi samtímis þeim. I milhtfðinni hafði orðið mikil félagsleg bylting. Feðraveldi komst á og tók við af mæðraveldi. Ffinir nýju feður fengu aldrei alræðisvald framföður- ins. Þeir vom rnargir og lifðu í samfélögum sem voru stærri en hóparnir höfðu verið. Þeir neyddust til að láta sér koma vel saman og urðu að hlýða félagslegum boðum. Líklegt er að móðurgyðjurnar hafi orðið til þegar mæðraveldið var skert, sem uppbót fyrir skarðan hlut mæðranna. Karlguðirnir komu fyrst fram sem synir við hlið himia miklu mæðra og það var ekki fyrr en seinna, sem þeir fengu föðurímyndina. Þessir karl- guðir fjölgyðistrúarinnar endurspegla aðstæðurnar á öld feðraveldisins. Þeir era margir, halda hver aftur af öðram og stundum verða þeir að lúta valdi yfirguðs. En næsta skref leiðir til endurkomu eins allsvaldandi föð- urguðs. Eg vitna nú beint í Freud: Viðurkennt skal að í þessu sögulega yfirliti eru eyður og óör- uggt er það í sumum greinum. En hver sá sem telur hugmynd vora um frumsöguna ímyndun eina, vanmetur stórlega hið ríkulega sönnunargildi efnisins. Mikið af þeirri fortíð sem vér tengjum hér saman í eina heild hefur hlotið staðfestingu sagn- fræðinnar, t.a.m. tótemtrúin og samtök karlanna. Aðrir hlutar hafa varðveist í ágætum eftirlíkingum. Þannig hefur fi-æði- mönnum oftsinnis orðið starsýnt á hvernig hin gamla tótemm- áltíð er endurtekin trúlega í helgisiðum kristinnar altaris- göngu, þar sem hinn trúaði neytir blóðs og líkama guðs síns á táknrænan hátt. Fjölmargar leifar gleymdrar frumaldar lifa í þjóðsögum og ævintýrum og rannsóknir sálkönnunar á sálarlífi barna hafa séð oss fyrir óvæntu efni til að fylla í eyður þekking- 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.