Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 91

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 91
SIGMUND FREUD OG TRÚARLÍFIÐ fomu tvíátt í tengslunum við föðurinn. Aðalinntak hennar var raunar sáttin við Guð Föður, afplánun fyrir glæpinn sem gegn honum var fram- inn. En hin hlið tilfinningatengslanna kom fram í því að sonurinn sem tekið hafði á sig afplánunina varð sjálfur guð við hlið föðurins og í raun í stað föðurins. Kristin trú, sem vaxin var af föðurtrú, varð sonartrú. Hún hélt sig við sama heygarðshornið, að losa sig við föðurirm. Aðeins hluti g}''ðinga tók hina nýju kenningu. Þeir sem höínuðu henni era enn nefndir gyðingar. Vegna þessa klofiiings hafa þeir enn greinst meira frá öðrum þjóðum en fyrr. Þeir máttu heyra hina nýju söfnuði saka þá um að hafa myrt Guð. Asökunin myndi vera á þessa leið: ,,Þeir vilja ekki játa að það sé satt, að þeir hafi myrt Guð, en við aftur á móti játum það og höfum verið hreinsaðir af sektinni.“ Freud segir svo að erfitt sé að segja hvers vegna gyðingum hafi verið um megn að stíga skrefið til fulls og viðurkenna drápið á Guði. Þeir hafa, segir hann, í vissum skilningi gengist sjálfir undir hina þungu byrði sekt- arinnar og hafa orðið að gjalda fyrir hana dýru verði. III Mat á kennmgiim, lækningar Varla þarf að því að spyrja að trúarskrif Freuds sættu mikilli gagnrýni. Það varð mikið ritflóð. Sumt af því var reyndar svo ofstækisfullt og yfir- gengilegt að engu tah tók. En margt í gagnrýninni var að sjálfsögðu einnig fyllilega réttmætt. Þar var fyrst tdl að taka að ýmsar af þeim fræði- kenningum sem Freud studdist við hafa síðar reynst rangar eða hæpnar. T. a. m. fallast menn ekki lengur á þá skoðun Darwins að frummaðurinn hafi upphaflega hfað í lidum hópum sem stjórnað var af einum karli. Þá draga menn mjög í efa réttmæti tilgátu J. J. Atkinsons um drápið á fram- föðumum. Og seinni tífna mannfræðingar segja að tótemmáltíðin sem Robertson Smith taldi almenna hafi fremur heyrt til undantekninga. En gagnrýni af þessu tagi er vissulega ekki sjaldséð í fræðum. Menn setja fram tilgátur. Þær eru teknar góðar og gildar um sinn, en síðan er þeim kollvarpað með nýjtun rannsóknum eða öðrum tilgátum. Líklega er al- varlegasta gagnrýnin sú sem beinist að trú Freuds á erfðir áunninnar reynslu. Þeirri erfðakenningu hafa menn löngu hafnað. Og enn fjarstæð- ara verður að ímynda sér að minning um föðurmorð hafi getað geymst í dulvitund kynslóðanna um hundruð þúsundir ára og skotið svo upp koll- inum síðar, t. a. m. við dráp Móse. Sér í lagi hafi nú aldrei neitt föður- 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.