Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 91

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 91
SIGMUND FREUD OG TRÚARLÍFIÐ fomu tvíátt í tengslunum við föðurinn. Aðalinntak hennar var raunar sáttin við Guð Föður, afplánun fyrir glæpinn sem gegn honum var fram- inn. En hin hlið tilfinningatengslanna kom fram í því að sonurinn sem tekið hafði á sig afplánunina varð sjálfur guð við hlið föðurins og í raun í stað föðurins. Kristin trú, sem vaxin var af föðurtrú, varð sonartrú. Hún hélt sig við sama heygarðshornið, að losa sig við föðurirm. Aðeins hluti g}''ðinga tók hina nýju kenningu. Þeir sem höínuðu henni era enn nefndir gyðingar. Vegna þessa klofiiings hafa þeir enn greinst meira frá öðrum þjóðum en fyrr. Þeir máttu heyra hina nýju söfnuði saka þá um að hafa myrt Guð. Asökunin myndi vera á þessa leið: ,,Þeir vilja ekki játa að það sé satt, að þeir hafi myrt Guð, en við aftur á móti játum það og höfum verið hreinsaðir af sektinni.“ Freud segir svo að erfitt sé að segja hvers vegna gyðingum hafi verið um megn að stíga skrefið til fulls og viðurkenna drápið á Guði. Þeir hafa, segir hann, í vissum skilningi gengist sjálfir undir hina þungu byrði sekt- arinnar og hafa orðið að gjalda fyrir hana dýru verði. III Mat á kennmgiim, lækningar Varla þarf að því að spyrja að trúarskrif Freuds sættu mikilli gagnrýni. Það varð mikið ritflóð. Sumt af því var reyndar svo ofstækisfullt og yfir- gengilegt að engu tah tók. En margt í gagnrýninni var að sjálfsögðu einnig fyllilega réttmætt. Þar var fyrst tdl að taka að ýmsar af þeim fræði- kenningum sem Freud studdist við hafa síðar reynst rangar eða hæpnar. T. a. m. fallast menn ekki lengur á þá skoðun Darwins að frummaðurinn hafi upphaflega hfað í lidum hópum sem stjórnað var af einum karli. Þá draga menn mjög í efa réttmæti tilgátu J. J. Atkinsons um drápið á fram- föðumum. Og seinni tífna mannfræðingar segja að tótemmáltíðin sem Robertson Smith taldi almenna hafi fremur heyrt til undantekninga. En gagnrýni af þessu tagi er vissulega ekki sjaldséð í fræðum. Menn setja fram tilgátur. Þær eru teknar góðar og gildar um sinn, en síðan er þeim kollvarpað með nýjtun rannsóknum eða öðrum tilgátum. Líklega er al- varlegasta gagnrýnin sú sem beinist að trú Freuds á erfðir áunninnar reynslu. Þeirri erfðakenningu hafa menn löngu hafnað. Og enn fjarstæð- ara verður að ímynda sér að minning um föðurmorð hafi getað geymst í dulvitund kynslóðanna um hundruð þúsundir ára og skotið svo upp koll- inum síðar, t. a. m. við dráp Móse. Sér í lagi hafi nú aldrei neitt föður- 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.