Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 108
DAGNÝ KRISTJÁNSDÓTTIR Þekkingaif-æði Freuds Freud getur ekki sætt sig við að greiningin hans skuli enda sem „brot“ úr greiningu og skuli vera ófullgerð en ekki fullkomin eða lokuð heild. Hann segir að sú saga sem á eftir fari sé ófullgerð, brotakennd, henni sé ólokið, hún sé gloppótt, endaslepp og ófrágengin, án endis. Hann talar svo mikið um þetta í aðfararorðum sínum að hann verður nánast stagl- kenndur. Hann vill upplýsa alla sögu Dóru, afhjúpa sannleikann mn hana. Samkvæmt hans eigin kenningum er saimleikur Dóru kynferðis- legur, það eru bældar kynferðislegar hvatir og þrár sem liggja til grund- vallar móðursýkinni og aðeins með því að fá Dóru til að viðurkenna er- ótískar þrár sínar er hægt að leysa hnútana í sálarlífi hennar eða að minnsta kosti kenna henni að lifa með þeim. Þekking er vald og í Dóru tilfelli sjáum við Freud hvað eftír annað blása texta sinn upp í stórar og sjálfumglaðar umsagnir um sinn eigin dugnað, innsæi sitt og skilning. En þetta sjálfstraust er rannnað inn í ef- ann sem birtist okkur bæði í aðfararorðunum og eftirmálanum og brýst stöðugt inn í textann. Þegar allt kemur til alls er það nefnilega Dóra sem er höfundur þess texta sem Freud ætlar að slá sér upp á. Og hún neitar að leggja texta sinn í hendur Freuds. Hún neitar að samþykkja skýringar hans og túlkanir um leið og hún neitar að leggja fram sínar eigin. Vitneskja Dóru er ekki felld inn í kerfi sem er heildstætt og rökvisst. Það þekkingarfræðilega líkan sem hún gengur út frá, meðvitað og ómeð- vitað, er opið, ófullgert og t\mfalt eins og kynfæri kvenna en ekki einfalt, frágengið og lokað eins og táknmynd reðursins (e. phallos), segir Toril Moi í sinni femínísku túlkun á valdabaráttu Freuds og Dóru.3' Þessi valdabarátta sem nefnd hefur verið áður fer ekki fram hjá neinum og hún snýst meðal annars um vald yfir þekkingarfræðinni eða því sem viður- kennt er sem þekking. Freud reynir að fá Dóru til að viðurkenna að hún þrái og girnist herra K. en hún neitar því. Hann reynir að fá hana til að gefa upp hve mikið hún viti en hún neitar því og þykist ýmist ekkert vita eða eitthvað svolít- ið um kynlíf. I augum Freuds er ekki hægt að vita „svolítið“ um þetta efiri og hann gerir ráð fýrir því að ef Dóra viti eitthvað viti hún allt. Þekking er „þekking á kynlífi“ og sakleysi er skortur á þekkingu (á kynlífi). Dóra hefur masað við fóstru sína, þjónustustúlkuna og frú K. trúnaðarvinkonu 37 Toril Moi, 1986, s. 196. ioó
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.