Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 148
SHOSHANA FELMAN augnabliki sem hann er ekkert? Hvað er það sem Ödipus tekur til sín, handan þess að bera kennsl á eigin örlög, og hvað markar „endalok grein- ingar hans“? Hann tekur til sín Annað - í sjálfan sig, hann tekur til sín samband sitt við orðræðu Annars, „þessa sjáifsveru handan sjálfsverunn- ar“ (S—II, 245). Með öðrum orðum tekur hann til sín róttæka ahniðjun eigin sjálfs, affniðjun sjálfsmyndar sinnar (sem Ödipus konungur) og (sjálfs-)vitundar sinnar. Og það er í róttækri sátt við þá eignarsviptingu sjálfsins sem Ödipus tekur á sig, sem hnna má, samkvæmt Lacan, grund- vallarmerkinguna í greiningu Ödipusar og um leið það djúpstæða ödip- íska gildi sem býr í greiningunni sem slíkri. Sögulegt gildi þessa er fullkomnað á því augnabliki sem Ödipus bíður dauða síns - beinlínis tekur hann til sín. En þetta er ekki bara tilviljun: Það að taka dauða sinn til sín má leggja að jöfhu við það að taka grein- inguna til sín: Þú verður að lesa Odipus í Kólonos. Þú munt sjá að síðasta orð mannsins, það sem tengir hann við þá orðræðu sem hann þekk- ir ekki - er dauði. (S-II, 245) Hvers vegna dauði? Hvergi er texti Lacans þéttari og hvergi eru fleiri eyð- ur. Samt sem áður er ég þess fullviss að þessar eyður feli í sér flóknasta, dýpsta og mikilvægasta innsæi sálgreiningar hans. Því mun ég reyna - ég tek áhættuna - að varpa Ijósi á þessa hugmynd með því að halda áffam greiningunni á Ödipusi í Kólonos og fara „handan“ þess sem Lacan færir ná- kvæmlega rök fyrir, með því að nota meginlínur Lacans úr öðitmi textum (öðru samhengi). En fyrst mun ég leggja lykkju á leið mína til útskýringar. Ödipusarduldin, eins og venjan er að skilgreina hana, fangar tvær fant- asíur (,,ímyndanir“) um dauðann: Dauða föðurins (ímyndað rnorð) og dauða sjálfsverunnar sem fylgir í kjölfarið (íinynduð gelding). Barnið vinnur úr Ödipusarduldinni með því að samsama sig föðm* sínum og öðl- ast við það yhrsjálf. Samkvæmt Lacan er lausnin sú að varpa inn (e. introject) nafni föðursins (felur í sér lögbannið við sifjaspelli) en sú athöfn mótar dulvitund barnsins." A meðan þráin til móðurinnar er bæld, yhr- 11 Samanber E 277-8, N 66-7: ,Jafnvel þó að föðurhlut\rerkið sé táknað með einstakri persónu beinist það í senn að ímynduðum og raunverulegum samböndum. Slík sam- bönd eru alltaf að meira og minna leyti ófullnægjandi í samanburði Hð hin táknrænu sambönd sem þau eru gerð úr. I nafni fóðurins beruin við kennsl á þær stoðir sem halda uppi því táknræna hlut- verki sem allt frá því í árdaga hefur tengt persónu hans lagabókstafnum.“ 146
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.