Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 182

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 182
PETER BROOKS vellíðunarlögmáiið getur staðfest yfirráð sitt yfir hinu sálræna og orku- fræðilega (s. 117). Við getum sagt að á þessmn tímapunkti í ritgerðiimi höfum við farið frá getgátum um endurtekningu sem staðfestingu valds (eins og í ferlinu frá aðgerðarleysi til virkni í leik bamsins) til hugmynd- ar þar sem endurtekning \irkar sem fjötrun sem leitast við að skapa stöðugt ástand orku sem leyfir birtingu valds og möguleika á frestun. Sú staðreynd að Freud skuli á þessu stigi inálsins aftur vekja upp hið djöfullega og ókennilega eðh endurtekningar - hann minnir okkur eklti bara á leik barna heldm líka á kröfu þeirra íyrir hámákvæma endursögn sögu eða ævintýris - færir okkur aftur inn á svið bókmenntanna. Endm- tekning í öllum sínum bókmenntalegu myndum getur í reynd tirkað sem „fjötrun“, fjötmn á textaorku sem gerir henni kleift að vera stjónrað með því að setja hana í nytsamleg form, nothæf „knippi“, innan orkusviðs frá- sagnarinnar. Nytsamleg form verða, að mínu mati, að þýða skvnjanleg form: Endurtekning, endurupplifun, endurminning, samræmi, allar þessar ferðir aftur í textunum, endurkomm til og endurkomur einhvers, gera okkur kleift að fjötra eitt augnablik textans við aimað í nafhi líking- ar fremur en einberrar samfellu. Fléttan getur aðeins nýtt sér orku text- ans, allt það sem orsakar eftimæntingu og möguleika textans, þegar ork- an hefur verið fjötrað eða færð í form. Orkuna er ekki hægt að flétta rnn og færa til losunar á annan hátt, en losun er einmitt það sem vellíðunar- lögmálið sér um. Þegar \ið ræðmn um „fjötranir“ í bókmenntatexta töl- um við í raun um allar tegundir formfestinga, blátt áfram og undir rós, en þær neyða okkur til að viðurkenna hið líka sem býr í hinu ólíka, eða birtingu sjuzet úr efni föflunnar. Eins og orðið „fjötranir“ gefur til kynna, geta þessar formfestingar og þau kennsl sem þær vekja á \issan hátt ver- ið sársaukafullar: Þær skapa töf, seinkun á orkulosuninni og viðsnúning frá tafarlausri vellíðan, til þess að tryggja að hin endanlega losun vellíð- unar verði enn fullkomnari. Ahrifamestu textarnir, eða í það minnsta þeir sem era mest ögrandi, geta verið, þeir sem búa yfir mestu seinkuninni, mesta sársaukanum og sterkustu fjötranum. Freud skoðar nú nánar tengslin á milli endurtekningaráráttunnar og eðlishvatarinnar. Hér höfum \ið „hitt á slóð algilds einkennis eðlishvata og ef til vill lífsins í heild sinni“, þar sem „eðlishvöt sé þörf, sem býr í öllu lífrænu, til að koma aftur á eldra ástandiíí (s. 118-19). Eðlishvatir, sem við höfum tilhneigingu til að skoða sem hvatir til breytinga, era frekar vott- ur „um þá tregðu, sem öllu lífrænu fýlgir“ (s. 119). Lífveran hefur enga 180
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.