Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 185

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 185
MEISTARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR einkenni hins frásegjanlega, „Kfsins“ sem er viðfangsefni frásagnarinnar, fdflu sem verður sjuzet. Flétta er nokkurskonar sveigaflúr (arabeska) eða pár í átt til enda. Hún er eins og sveigaflúrið í Tristram Shandy, endur- gert af Balzac, sem gefur tdl kynna handahófskennda og tilefnislausa frá- sagnaraðferð, storkun við hina beinu leið þar sem væri styst á milli upp- hafs og endis - þar sem ein félli í aðra, frá lífi til tafarlauss dauða. Hjáleiðin í lífinu skapar í raun augnabliks hjáleið í ritgerð Freuds, í kafla 5, þar sem hann hugleiðir kynhvatirnar, en þær eru að vissu leyti hinar sönnu lífshvatir en þó um leið íhaldssamar þar sem þær endurvekja fyrra ástand lifandi kjamans; engu að síður standa þær á krafhmikinn hátt gegn dauðahvötunum og gefa því hinni lífrænu heild „hikandi takt“: „Einn hvataflokkur þýtur áfram til að ná lokamarkinu eins fljótt og hægt er. En þegar einum áfanga er náð, kemur hinn flokkurinn og rekur til baka að tilteknum stað, svo að byrja verður á ný og ferðin lengist því“ (s. 123). Lýsing Freuds á hinum „hikandi takti“ getur í einstökum atriðum minnt okkur á hvernig vel fléttuð nítjándu aldar skáldsaga getur skilið við einn hóp sögupersóna á tímamótum til þess að fylgjast með öðmm þar sem hún skyldi við þá, færa þann hóp framar, síðan stökkva til þess fyrsta og skapa þannig ójafna framrásarhreyfingu, með því að færa þá fremri enn framar. Eins og með samspil endurtekningarinnar og vellíðunarlögmáls- ins, fram og tilbaka, spila ffamrás og afturhvarf saman, þegar skapa á hina hikandi og augljóslega reglulausu miðju. Texti Freuds mun fljótlega gera okkur kleift að skilja hið formlega skipulag þessa fráviks í átt að endalokunum, en einnig færa okkur frekari vísbendingar um byrjunina. Þegar Freud hefur skilgreint bæði dauðahvat- imar og lífs/kynhvatirnar sem íhaldssamar, þar sem þær hneigjast að end- urvakningu fyrra ástands, finnst honum það vera skylda sín að afbyggja þá blekkingu að mannlegt eðh hneigist til fullkomnunar í hvöt sem beinist áfram og upp á við. Hann vitnar í Faust, í klassískan texta um baráttu manns sem „þrýstir stöðugt áfram þvingunarlaust“ (s. 125, ngr.). Eins og við höfum nú þegar bent á, er blekkingin um baráttu í átt að fullkomnun síðar útskýrð með bælingu eðlishvatanna og spennunni sem það veldur, og muninum á milli þeirrar fullnægingargleði sem krafist er og þeirri sem er í raun fáanleg manninum sem skapar drifkraftinn en hann „leyfir ekki að stansað sé við það sem næst“ (s. 125). Þetta ferli er undirstöðuatriði í kenningu Lacans um löngun, en hún fæðist í bilinu á milli þarfar og eft- irspumar. Lacan hjálpar okkur að skilja hvernig markmið og ímyndanir 183
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.