Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 185

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 185
MEISTARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR einkenni hins frásegjanlega, „Kfsins“ sem er viðfangsefni frásagnarinnar, fdflu sem verður sjuzet. Flétta er nokkurskonar sveigaflúr (arabeska) eða pár í átt til enda. Hún er eins og sveigaflúrið í Tristram Shandy, endur- gert af Balzac, sem gefur tdl kynna handahófskennda og tilefnislausa frá- sagnaraðferð, storkun við hina beinu leið þar sem væri styst á milli upp- hafs og endis - þar sem ein félli í aðra, frá lífi til tafarlauss dauða. Hjáleiðin í lífinu skapar í raun augnabliks hjáleið í ritgerð Freuds, í kafla 5, þar sem hann hugleiðir kynhvatirnar, en þær eru að vissu leyti hinar sönnu lífshvatir en þó um leið íhaldssamar þar sem þær endurvekja fyrra ástand lifandi kjamans; engu að síður standa þær á krafhmikinn hátt gegn dauðahvötunum og gefa því hinni lífrænu heild „hikandi takt“: „Einn hvataflokkur þýtur áfram til að ná lokamarkinu eins fljótt og hægt er. En þegar einum áfanga er náð, kemur hinn flokkurinn og rekur til baka að tilteknum stað, svo að byrja verður á ný og ferðin lengist því“ (s. 123). Lýsing Freuds á hinum „hikandi takti“ getur í einstökum atriðum minnt okkur á hvernig vel fléttuð nítjándu aldar skáldsaga getur skilið við einn hóp sögupersóna á tímamótum til þess að fylgjast með öðmm þar sem hún skyldi við þá, færa þann hóp framar, síðan stökkva til þess fyrsta og skapa þannig ójafna framrásarhreyfingu, með því að færa þá fremri enn framar. Eins og með samspil endurtekningarinnar og vellíðunarlögmáls- ins, fram og tilbaka, spila ffamrás og afturhvarf saman, þegar skapa á hina hikandi og augljóslega reglulausu miðju. Texti Freuds mun fljótlega gera okkur kleift að skilja hið formlega skipulag þessa fráviks í átt að endalokunum, en einnig færa okkur frekari vísbendingar um byrjunina. Þegar Freud hefur skilgreint bæði dauðahvat- imar og lífs/kynhvatirnar sem íhaldssamar, þar sem þær hneigjast að end- urvakningu fyrra ástands, finnst honum það vera skylda sín að afbyggja þá blekkingu að mannlegt eðh hneigist til fullkomnunar í hvöt sem beinist áfram og upp á við. Hann vitnar í Faust, í klassískan texta um baráttu manns sem „þrýstir stöðugt áfram þvingunarlaust“ (s. 125, ngr.). Eins og við höfum nú þegar bent á, er blekkingin um baráttu í átt að fullkomnun síðar útskýrð með bælingu eðlishvatanna og spennunni sem það veldur, og muninum á milli þeirrar fullnægingargleði sem krafist er og þeirri sem er í raun fáanleg manninum sem skapar drifkraftinn en hann „leyfir ekki að stansað sé við það sem næst“ (s. 125). Þetta ferli er undirstöðuatriði í kenningu Lacans um löngun, en hún fæðist í bilinu á milli þarfar og eft- irspumar. Lacan hjálpar okkur að skilja hvernig markmið og ímyndanir 183
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.