Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 190

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 190
PETERBROOKS færslunnar geta alltaf myndað nýtt upphaf í tengslum við alla mögulega endi.18 Hlutverk skáldsagnarfléttunnar er að stinga upp á endi sem síðan býður upp á endurkomu, nýtt upphaf: Endurlestur. Sérhver frásögn vill að endir sinn vísi til miðjunnar, í textavefiim, og fangi okkur í dauða- dæmdum krafti sínum. Þegar hefur verið tekið dæmi um hvernig líkanið sem unnið er úr Handan vellíðunarlögmálsins getur verið hjálplegt þegar hugsað er um fléttu ákveðins texta, eins og t.d. í umræðunni um Skinnpjötluna (La Peau de chagrin). Þar fara saman uppgötvun Raphaéls de Valentin á óskaeðli verndargripsins, sem getur látið þrár rætast og vitundin um dauðamt. Upp ífá því leiða allar ákvarðanir hans um að varðveita sjálfið aðeins til tilveru líkri dauða, gjörsneyddri af þrá og hreyfingu, þangað til þráin og hvöt hennar til endalokanna vaknar á ný. Raphaél óskar þess í lokin að hann verði hluti af „hinum íhaldssömu lögum náttúrunnar“, í þeirri von að þegar hann hverfur til íjallaima í Auvergne verði hann eins og skóf á steini, næstum hljóður, næstum ólífrænn. Þessi tilrami er vitaskuld dauðadæmd. Htin er leyst af hólmi með síðasta kalli þrárinnar og síðan með algerri þögn. I Rauðum og svörtum (La Rouge et le noir) eru tengslin við líkanið flóknari og óbeinni. Þar eru söguloldn skyndilegri og handa- hófskenndari, eins og til þess að gefa til kynna varanleg mrdanbrögð og frestun á vandamálinu við endalok. I næsta kafla ræði ég Glæstar vonir (Great Expectations) efdr Dickens sérstaklega með hliðsjón af líkaninu. Þar skoða ég hvernig kraftarnir sem leystir eru úr læðingi í byrjunarsen- unni (skelfilegur fundur Pips og fangans Magwitch í kirkjugarðinum) eru fjötraðir á ýmsan hátt, boði með yfirborðskenndum aðferðmn sem leit- ast hefur verið eftir að ná fram og með öðrum aðferðum sem eru í senn duldari en árangursríkari og hafa eiginleika endurtekningar og endur- komu. Sérhvert val Pips, sem á meðvitaðan hátt eykur við líf hans og stefnir því framávið, virðist í raun vísa aftur til upprunans. A meðan sögurnar af Raphaél, Pip, jafnvel Julien Sorel, og mörgum öðrum ungum aðalpersónum í nítjándu aldar skáldsögum snúast um bar- átm framá við og uppá við, gæti líka verið að finna í þeim dýpri frásögn af tilrauninni til að snúa aftur heim, af viðleitninni til að ná fram áHeð- inni staðfestingu á uppruna sínum í endalokunum, að finna sk}ddleikann í mismuninum, liðinn tíma í tímanum sem fylgir á eftir. Flestar stóru 18 Sjá Freud: „Analysis Terminable and Interminabie." [Die endliche und die unendlicbe Analyse, 1937]. Standa7'd Edition, bindi 23, 1969, s. 216-53. 188
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.