Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 38

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 38
ALFRUN GUNNLAUGSDOTTIR Leifur leggur áherslu á að hann hafi ekki lært nokkurn skapaðan hlut af fangavist sinni, hún hafi aðeins rænt hann bestu árum ævinnar. Auk þess sem hann hafi aldrei losnað undan þeirri fortíð (Býr Isl. 243-244). Og þótt hann hatist ekki við gömlu nazistana, muni hann aldrei fyrirgefa þeim og finnst sjálfsagt að þeir séu látnir standa reikningsskil gerða sinna, jafhvel þótt þeir séu orðnir örvasa gamalmenni. Það beri hver maður ábyrgð á sjálfum sér (Býr Isl. 249, 257). Sjálfur hélt Leifur áfi'am að „standa sig“ þangað til hann gat ekki meir og fékk loksins þá hjálp sem hann þurfti. Leifur lést úr krabbameini 24. ágúst 1988, skömrnu áður en bókin Býr Islendingur hér? kom út. Æðrulaus háði hann sína síðustu bar- áttu við dauðann sem svo oft hafði setið um hann. Og lengi í semi. Primo Levi dregur enga dul á að líf hans hefði tekið aðra stefnu, ef hann hann hefði ekki lent í Auschwitz, til að mynda hefði hann ekki orð- ið rithöfundur (349). Hann segir ekki beint að fangavistin hafi kennt sér eitthvað, en leggur áherslu á forvitnina sem hann var haldimi og öi*vaði hann til að halda áfram að berjast fyrir lífinu, en í fangabúðunum hefði lífið að ýmsu leyti verið líkt og „risastór líffræðileg og samfélagsleg til- raun“.21 Jorge Semprún skrifar ekld verk sitt, Vécriture ou la vie fyrr en um hálfri öld eftir að Buchenwald-fangabúðirnar voru opnaðar. Það var í fyrsta skipti sem hann skrifaði í formi eigin upprifjunar um rejmslu sína þar. A hinn bóginn hafði hann nokkrum sinnum notað skáldsöguformið til að koma henni til skila. I verki sínu leggur Semprún áherslu á opnun búð- anna og einstök atvik er gerðust innan þeirra, auk þess sem hami segir ft*á atburðum síðar á ævinni er tengjast því efni. I bókinni er farið fram og aftur í tíma, líkt og frásögnin hlaupi eftir dyntum minnisins. Bílalestin sem Semprún var í á leið frá Buchenwald til Parísar í apríl 1945 dvaldi næturlangt í bænum Eisenach til að „farmurinn“ gæti hvílt sig. Þar ræða nokkrir ungir menn um það hvernig best verði að segja frá reynslu sinni. I hverskonar formi. Eftir nokkrar umræður og hik komast þeir að þeirri niðurstöðu, að eina formið sem geti raunverulega komið reynslu þeirra til skila sé listformið. Skáldskapurinn. Með sagnffæðinni verði ekki kornist að eðli reynslunnar, innsta kjarna hennar (140-141). Nokkru síðar þegar Semprún hlustar á jazz á jazzklúbbi í París, þykist 21 Primo Levi: Se questo é un uomo, bls. 79: „[...] una gigantesca esperienza biologica e sociale." 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.