Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 112

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 112
GUÐNIELÍSSON merkingu sína í fornar hugmyndir og helgisiði sem tengjast hringrás lífs- ins, förinni frá harmi og dauða í átt að huggun og upprisu. Sacks segir frjósemisguðinn vera fyrirmynd hins látna í svo til öllum hefðbundnum tregaljóðum. Hann deyr, er syrgður og rís upp á nýjan leik, hami er tákn- mynd endurlausnar, sönnun þess að maðurinn geti sigrað dauðaim.42 Frjósemisguðir höfðu það hlutverk að tryggja endurnýjun lífs að vori, en dauði þeirra og endurfæðing gerði átrúendum kleift að beina sorg sinni og gleði að persónugervingi með fastmótað hlutverk í stað þess að horfa til margbrotinnar og óræðrar náttúru. Þá er maðurinn ekki lengur sá óvirki árstíðaþegi sem Steinunn lýsir í „Arstíðasöngli“. I frásögn sinni af frjósemisgoðinu býr hann sér til staðgengil sem hefur bein áhrif á nátt- úruna. Náttúrunni hnignar á haustin vegna þess að guðinn (eða stað- gengill hans) er látinn, hún visnar í hryggð yfir fráfalli hans. Sacks sér í þessu ferli hliðstæðu fort-da leiksins sem Freud lýsti, en þar sviðsetur barnið í sífellu fráfall og brotthvarf móðurinnar með leik sínum, hörmu- legan atburð sem er gerður bærilegri fyrir þá sök eina að í leiknum er barnið við stjórn ólíkt því sem er í raunveruleikanum. Drápið á frjósem- isguðnum er að sama skapi tilraun mannsins til að snúa óvirkri stöðu sinni frammi fyrir náttúrunni sér í hag og kannski líka að refsa henni í leiðinni.43 Steinunn fjallar um síendurtekinn fórnardauða konunnar í ljóðinu „Haustverk“ sem jafnframt má skoða sem greiningu á drifkrafti hinnar elegísku hefðar ef fallist er á kenningu Sacks um tengsl ffjósemisminna og tregaljóða. Konunni er ætlað að stýra óræðri náttúrunni með dauða sínum, halda aftur af ótta karlmannsins, það tilheyrir haustinu að fórna konunni og koma henni niður í jörðina: Haustin eru tími litanna sem varpa sér yfir landið en gleymum ekki að það er líka á haustin sem menn drepa kærustur sínar. Þetta gerist á ýmsan hátt eftir að kólna tekur í veðri og menn missa trú á náttúruna. Víst er október næstur og allir vita hvað við tekur síðan. Gallinn er sá að menn treysta ekki húminu. Það er misskilningur og á haustin fara menn þess vegna að drepa. Þegar nóg hefði verið að hypja sig bara. Milli rauðra jóla og nýárs rísa kærustur upp frá dauðum, stíga upp til himna á 42 Sacks: The English Elegy: Studies in the Genre from Spenser to Yeats, bls. 26. 43 Sjá Sacks: The English Elegy: Studies in the Genre from Spenser to Yeats, bls. 21. IIO
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.